Nga cảnh báo giá dầu có thể xuống dưới 40 USD/thùng

Ngày 10/6, Nga đã lên tiếng cảnh báo về những rủi ro lớn dẫn đến tình trạng dư cung trên toàn cầu, từ đó khiến giá dầu có thể xuống dưới 40 USD/thùng.

Phát biểu tại cuộc họp với Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih ở Moskva ngày 10/6, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, không loại trừ khả năng giá dầu sẽ giảm xuống dưới 40 USD/thùng, thậm chí là 30 USD/thùng như nhận định mà Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đưa ra trước các nghị sỹ trong cùng ngày, nếu thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, không được gia hạn.

Ông Novak cho rằng có những rủi ro lớn có thể gây ra tình trạng dư cung trên thị trường và Nga cần phân tích mọi yếu tố để có thể đưa ra một quyết định hợp lý vào cuộc họp tại Vienna, Áo, sắp tới giữa OPEC và các nước sản xuất dầu ngoài OPEC khác, trong đó có Nga.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ duy nhất còn lại (trong OPEC+) vẫn do dự về sự cần thiết phải gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm nay. Ông cho rằng cần phải có các bước đi để ngăn chặn giá dầu sụt giảm mạnh. 

OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng đi 1,2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm nay, sau khi giá dầu giảm hơn 30% vào cuối năm ngoái./.