Nga ''đánh tiếng'' muốn tăng sản lượng dầu thô từ tháng Sáu

Nga phát đi tín hiệu muốn nâng sản lượng dầu thô tại cuộc họp với OPEC váo tháng Sáu tới, viện dẫn các điều kiện thị trường đã được cải thiện và lượng dầu thô dự trữ đang giảm dần.
dau mo nga
Lãnh đạo Quỹ quốc gia Nga RDIF Kirill Dmitriev. (Nguồn: Reuters)

 

Ông Kirill Dmitriev, nhà lãnh đạo Quỹ quốc gia Nga RDIF, ngày 8/4 phát đi tín hiệu rằng nước này muốn nâng sản lượng dầu thô tại cuộc họp với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) váo tháng Sáu tới, viện dẫn các điều kiện thị trường đã được cải thiện và lượng dầu thô dự trữ đang giảm dần.

Trước đây, ông Dmitriev đã đưa ra nhận định vẫn còn quá sớm để chấm dứt việc cắt giảm sản lượng khai thác. Quan điểm này tương tự với Saudi Arabia, quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thuộc OPEC.

Nhưng vào ngày 8/4, ông Dmitriev đã thay đổi quan điểm và cho biết việc cắt giảm nguồn cung có thể không còn cần thiết sau tháng 6/2019. Theo ông, với tình hình thị trường đang được cải thiện và nguồn dầu dự trữ giảm, trong cuộc họp tháng Sáu tới, OPEC và các nước đồng minh có thể loại bỏ việc cắt giảm nguồn cung và thực hiện kế hoạch gia tăng sản lượng.

Phát biểu tại một sự kiện ở Moskva, ông Dmitriev nói rằng điều này không có nghĩa là Nga muốn chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Đây là lời xác định rằng các nước tham gia thỏa thuận nên tiếp tục các nỗ lực phối hợp không chỉ trong việc cắt giảm mà còn cả khả năng gia tăng sản lượng tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Ông Dmitriev nói thêm rằng Nga có thể tăng sản lượng thêm 228.000 thùng/ngày, tương đương với mức mà nước này đã cắt giảm trước đó.

Ông Dmitriev và Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak trong các tháng qua đã đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các công ty năng lượng Nga như Rosnef, bên đã công khai cho rằng Nga nên từ bỏ thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Rosnef lập luận rằng Nga đang mất thị phần vào tay nước Mỹ, quốc gia không tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng và thời gian qua không ngừng gia tăng sản lượng lên mức kỷ lục khoảng 12 triệu thùng/ngày.

Tin tức cho hay sản lượng khai thác dầu tại Mỹ đã đạt mức “đỉnh” 12,2 triệu thùng dầu/ ngày tính đến cuối tháng Ba vừa qua. Còn sản lượng khai thác dầu ở Nga trong năm 2018 đã đạt mức cao kỷ lục 11,16 triệu thùng dầu/ ngày.

Thị trường dầu thô toàn cầu đang dần thắt chặt, bất chấp việc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran và Venezuela, khiến sản lượng và hoạt động xuất khẩu dầu của hai nước này suy giảm.

OPEC và các đồng minh đã phải hủy cuộc họp vào tháng Tư và chuyển cuộc họp này vào hai ngày 25-26/6 tới vì giới chức các nước cần phải xem xét những biện pháp mới mà Washington sẽ áp đặt đối với Iran vào đầu tháng Năm.