Hệ thống phòng không Buk - M3 quân đội Nga đang sử dụng. Phiên bản xuất khẩu của nó dự kiến sẽ được giới thiệu trong Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải - Ảnh: TASS

Đây là lần đầu tiên Viking (phiên bản xuất khẩu của hệ thống Buk - M3 quân đội Nga đang sử dụng) xuất hiện trong một cuộc triển lãm quốc tế. Viking là hệ thống phòng không tầm trung được thiết kế để bảo vệ binh lính cùng cơ sở hạ tầng khỏi những cuộc tấn công mà kẻ địch dùng đến công nghệ gây nhiễu và nhắm vào các đơn vị xác định mục tiêu hay chỉ huy.

Tầm bắn của Viking đạt 65 km, tăng gần gấp đôi so với Buk-M2E. Mỗi một ống phóng tự hành tấn công được 6 mục tiêu cùng lúc. Hai đơn vị chiến đấu sở hữu tổng cộng 18 tên lửa trong tình trạng sẵn sàng.

Hãng tin TASS cho biết Viking có thể xử lý máy bay, vũ khí chính xác cao, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình cùng nhiều mục tiêu trên biển lẫn trên đất liền.

Ngoài Viking, Rosoboronexport còn đem đến máy bay tiếp liệu Il-78MK-90A cùng máy bay vận tải Il-76MD-90A, sản phẩm quân sự mới nhất mà tập đoàn này vừa cung cấp cho không quân Nga. Hai dòng máy bay trực thăng Mi-171A2, Ansat cũng góp mặt lần đầu.

Dự kiến Rosoboronexport sẽ giới thiệu hơn 100 hệ thống vũ khí tại triển lãm Chu Hải.