Nga hạn chế nhập khẩu các sản phẩm cá từ Latvia và Estonia

Bắt đầu từ ngày 4/6, lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm cá từ Latvia và Estonia vào Nga chính thức có hiệu lực.
Thông báo sau cuộc tham vấn kỹ thuật với các cơ quan kiểm dịch Latvia và Estonia, Thư ký báo chí của Cơ quan liên bang về giám sát thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm Nga (Rosselkhoznadzor), bà Yulia Trofimova cho biết dựa trên kết quả kiểm tra, Moskva đã quyết định hạn chế nhập khẩu các sản phẩm cá của Latvia và Estonia.

Lý do là vì Nga phát hiện nhiều sai phạm của các doanh nghiệp chế biến cá của hai quốc gia vùng Baltic này, ví dụ phát hiện hàm lượng chất benzopirene độc hại vượt quá mức cho phép trong các sản phẩm cá của Latvia.

Ngoài ra, bà Trofimova cũng chỉ trích các cơ quan kiểm dịch, doanh nghiệp Latvia và Estonia đã không nỗ lực khắc phục sai phạm khi không áp dụng những biện pháp cần thiết để thu hồi những sản phẩm không đảm bảo an toàn hay tạm ngừng hoạt động của các doanh nghiệp để xác định nguyên nhân và khắc phục hậu quả.

Theo quyết định hiện hành của Chính phủ Nga, Moskva cấm nhập khẩu các mặt hàng cá tươi, cá đông lạnh từ Estonia và Latvia vào Nga ít nhất đến tháng 8/2015, tuy nhiên, các sản phẩm cá đóng hộp, bột cá và cá muối không thuộc danh mục những mặt hàng bị cấm./.