Nga nối lại nhập khẩu khí đốt từ Turkmenistan

Công ty khí đốt nhà nước của Turkmenistan, Turkmengaz, tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ đã nối lại hoạt động xuất khẩu khí đốt sang Nga, đã bị đình chỉ kể từ năm 2016.

"Ngày (15/4), bắt đầu lúc 12:00 (07:00 GMT), việc giao khí đốt tự nhiên từ Turkmenistan đến Liên bang Nga đã được nối lại", Turkmengaz nói trong một tuyên bố. Được trích dẫn bởi hãng tin TASS, một quan chức của Gazprom đã xác nhận việc nối lại nhập khẩu khí từ Turkmenistan.

Turkmengaz và Gazprom không cho biết khối lượng và giá khí mà Turkmenistan sẽ được chuyển đến Nga.

Nhập khẩu khí từ Turkmenistan và các nước Trung Á khác với giá tương đối rẻ cho phép Nga tăng xuất khẩu sang châu Âu nhưng vào năm 2015, Gazprom quyết định hạn chế lượng mua khí đốt của Turkmenistan ở mức 4 tỷ m3 mỗi năm, trong khi họ đã mua tới 10 tỷ m3 mỗi năm kể từ năm 2010.

Điều này đã khiến chính quyền Turkmenistan tức giận và ngừng toàn bộ xuất khẩu sang Nga vào đầu năm 2016.

Các cuộc đàm phán để nối lại hoạt động xuất khẩu khí Turkmenitan sang Nga bắt đầu vào tháng 10/2018. Alexey Miller, CEO của Gazprom, trước đây cho biết ông hy vọng sẽ nối lại việc mua khí đốt từ Turkmenistan từ ngày 1/1/2019. Nhưng do nhiều lý do mà việc này phải đợi đến nay mới được thực hiện.

Nga là đối tác chính của Turkmenistan trong lĩnh vực khí đốt cho đến đầu những năm 2010. Sau thời điểm này, Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của Turkmenistan về khí đốt.

Xuất khẩu khí Turkmenistan sang Trung Quốc đi qua một đường ống dẫn khí qua Uzbekistan và Kazakhstan, được tài trợ bởi Bắc Kinh, hiện ở mức từ 30 đến 40 tỷ m3 mỗi năm.

Turkmenistan có trữ lượng khí đốt lớn thứ tư trên thế giới.