Nga sắp không kích lớn, người Kurd lo bị bao vây

Nga chuẩn bị khởi động các chiến dịch quân sự quy mô lớn bằng cả không quân, hải quân tại Nam và Đông Syria.

Almasdar cho biết, ngày 8/11, một nguồn tin quân sự từ Damascus cho biết Nga đang chuẩn bị phát động một chiến dịch không kích quy mô lớn chống lại các nhóm khủng bố bên trong Syria. Đây là là chiến dịch lớn nhất kể từ tháng 9/2018.

Không quân hải quân Nga đã chuẩn bị đầy đủ phương án tác chiến. Những cuộc không kích này sẽ hỗ trợ các hướng tiến công cho lực lượng mặt đất do quân đội Syria phụ trách. Không kích sẽ sử dụng tên lửa hành trình phóng từ tàu chiến của Nga với các máy bay ném bom hiện đại.

Các mục tiêu của quân đội Nga được chỉ ra cụ thể gồm các căn cứ của Nhà nước Hồi giáo IS trong vùng núi lửa Al-Safa và Al Suwayda (miền nam Syria) và vùng Badiya Al-Sham (phía đông Syria).

Trước đó, hôm 6/11 ghi nhận hàng chục xe thiết giáp cùng hàng trăm quân sĩ Syria đã được tập kết vào khu vực Al-Safa. Damascus cho biết họ đã sẵn sàng cho cuộc chiến quy mô lớn vào thành trì cuối cùng của IS ở miền Nam Syria.

Một căn cứ không quân Nga tại Latakia - Syria

Ngoài ra, một nguồn tin từ Damascus cho biết quân đội Syria sẽ quét sạch IS ở khu vực này, lập lại hòa bình và chuyển giao vấn đề an ninh cho các lực lượng cảnh sát và dân quân.

Sau đó, các hướng tiến công sẽ nhằm vào khu vực miền Đông Syria. Đáng chú ý, miền Đông Syria đang thuộc kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) lấy lực lượng chiến binh người Kurd làm nòng cốt. SDF là nhóm chiến binh mặt đất được Mỹ và liên minh của mình hậu thuẫn.

Ngoài ra, hôm 5/11, Nga cũng đã điều tàu hộ vệ Đô đốc Makarov mang tên lửa hành trình tầm xa Kalibr đến Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Tàu chiến này sẽ gia nhập lực lượng hải quân thường trực của Nga tại Địa Trung Hải.

Moscow không công bố họ sẽ dùng những tên lửa này vào mục đích gì, tuy nhiên, những thông tin nêu trên cho thấy rất có thể tên lửa hành trình Kalibr sẽ được sử dụng trong các cuộc chiến chống khủng bố.

Ngoài ra, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh việc di chuyển và tập kết quân lực đến sát ranh giới hành chính giữa miền Bắc và miền Đông Syria. Ngoài ra, lực lượng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Syria cũng đang rút mạnh khỏi Idlib và di chuyển về phía Đông.

Những động thái nêu trên cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang hoàn thiện những bước đi cuối cùng để chuẩn bị tấn công vào người Kurd ở vùng Đông Bắc Syria.

Có thể thấy rằng, nếu những chiến dịch này đi đúng lộ trình, người Kurd sẽ bị vây hãm ở miền Đông giữa phe chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Dù chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc truy quét người Kurd, tuy nhiên tại hội nghị Thượng đỉnh bốn bên vừa diễn ra cuối tháng 10, Tổng thống Nga Putin tỏ ý đồng thuận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về việc coi người Kurd là một lực lượng khủng bố ở Syria.

Mặt khác, một chỉ huy cấp cao của người Kurd ở Syria đã nói với Almasdar rằng họ có nhiều thông tin tình báo cho rằng người Kurd đang là mục tiêu của nhiều chiến dịch tấn công từ nhiều lực lượng, không riêng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, nguồn tin này cho biết người Kurd đang không hi vọng về việc Mỹ có thể can thiệp ngăn chặn ý định tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.