Nga Sơn - Thanh Hóa: Hành trình 10 năm cho một huyện Nông thôn mới

Khoác trên mình “tấm áo mới” trong diện mạo huyện Nông thôn mới (NTM), Nga Sơn đủ điều kiện hãnh diện với một sức bật trẻ trung, hiện đại làm hài lòng 100% ý kiến người dân địa phương, là tấm gương tiêu biểu cho Thanh Hóa trong tiến trình xây dựng tỉnh NTM.

Quy hoạch gắn liền thu hút đầu tư

Chúng tôi có dịp trở lại Nga Sơn trong những ngày toàn dân trong huyện đang náo nức đón nhận: Lễ công bố Huyện đạt chuẩn NTM, mới cảm nhận được một Nga Sơn trẻ trung, năng động như thế nào!

Theo lộ tình phát triển huyện Nga Sơn, ông Trần Ngọc Quyết - Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho biết: Để tạo động lực cho sự phát triển thị trấn Nga Sơn và các địa bàn lân cận, công tác quy hoạch một Nga Sơn trẻ trung, hiện đại đã được ấp ủ, và triển khai thực hiện từ rất lâu.

Mục tiêu của việc lập đồ án quy hoạch nhằm phát huy các tiểm năng, thế mạnh của huyện Nga Sơn để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, khai thác có hiệu quả các mối quan hệ trong nước, khai thác thế mạnh về đầu mối giao thông, công nghiệp, du lịch, nông ngư nghiệp. Xây dựng huyện NTM, tạo dựng hình ảnh của Nga Sơn là có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa; mạnh với cơ cấu kinh tế chủ đạo là công nghiệp – xây dựng và dịch vụ du lịch.

Dựa trên quy hoạch chung thị trấn Nga Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2011, huyện đã triển khai quy hoạch chi tiết các khu dân cư mới để thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, tích cực triển khai các bước mở rộng thị trấn, đảm bảo tiêu chí đô thị loại V theo quy định mới của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Chỉ riêng trong 2 năm 2017 và 2018, tại khu vực thị trấn và các xã lân cận đã có 7 dự án hạ tầng quy mô công trình cấp 4 được đầu tư, với tổng vốn 171 tỷ đồng, hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển đô thị nói riêng.

Các bước quy hoạch được triển khai và thực hiện đúng tiến độ, đồng bộ đã giúp các địa phương thuận lợi trong công tác xây dựng NTM, đồng thời đưa huyện Nga Sơn về đích NTM đúng hẹn.

Nga Sơn
Nga Sơn khoác trên mình “tấm áo mới”

Hướng tới huyện Nông thôn mới

Năm 2010, huyện Nga Sơn triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn: Thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 11,3 triệu đồng/người/năm, trong đó khu vực nông thôn 11,7 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm 24,23%, trong đó khu vực nông thôn chiếm 24,52%. Bình quân tiêu chí NTM toàn huyện đạt 5,3 tiêu chí/xã.

Để thực hiện thành công xây dựng NTM, năm 2010 huyện đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình MTQG xây dựng NTM huyện Nga Sơn với 35 thành viên do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Trong quá trình thực hiện BCĐ đã 6 lần được kiện toàn để phù hợp đáp ứng trong tình hình mới; Căn cứ các lĩnh vực phụ trách, thành viên BCĐ được phân công nhiệm vụ cụ thể trong việc theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện tiêu chí NTM.

Bên chạnh đó, đối với các xã khó khăn Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các tổ công tác phụ trách các xã nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. BCĐ huyện thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban đánh giá công tác triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đề ra giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Năm 2011, Ban chỉ đạo huyện đã chọn xã Nga An để chỉ đạo điểm trong xây dựng NTM. Kết quả với sự quyết tâm cao và sự đồng thuận của nhân dân đên năm 2013 xã Nga An đã đạt chuẩn các tiêu chí xã NTM đầu tiên của tỉnh.

Từ năm 2010-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã Quyết định thành lập Tổ giúp việc do đồng chí Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT làm tổ trưởng để giúp việc cho BCĐ huyện. Đến ngày 30/6/2015, UBND huyện ban hành Quyết định số 561/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng Điều phối xây dựng NTM cấp huyện gồm 05 thành viên giúp BCĐ huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình về thực hiện chương trình trên địa bàn huyện. Chuẩn bị nội dung, chương trình cho các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của BCĐ huyện và các báo cáo theo yêu cầu của Trưởng BCĐ; thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về chương trình NTM trên địa bàn huyện. Hàng năm, Văn phòng Điều phối NTM được kiện toàn đảm bảo phù hợp với tình hình, đáp ứng yêu cầu công việc. Tại các xã: Phân công từ 1-2 đồng chí công chức phụ trách nông nghiệp- Nông thôn mới để giúp việc cho Ban chỉ đạo xã.

UBND huyện đã xây dựng ban hành 13 đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và từng năm để thực hiện xây dựng NTM, như: Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 08/01/2016 về xây dựng huyện Nga Sơn đạt chuẩn NTM đến năm 2020; Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 14/9/2016 về thực hiện tiêu chí huyện NTM,...

Để xác định được lộ trình xây dựng NTM một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế huyện đã chỉ đạo các phòng ban, ngành phụ trách tiêu chí hướng dẫn và phối hợp với các địa phương rà soát mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí NTM, chỉ ra những nội dung, công việc cần hoàn thiện, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách hợp lý, hiệu quả.

Nga Sơn
Hội nghị thẩm định huyện Nga Sơn về đích NTM

Nga Sơn trẻ trung, hiện đại

Nga Sơn- một miền quê huyền thoại, rạng rỡ đất văn với nhiều danh sĩ tên tuổi như: Phạm Sư Mạnh, Trương Hán Siêu, Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát; là nơi gắn liền với những truyền thuyết ly kì trong sử sách như cửa Thần Phù, câu chuyện tình của chàng Từ Thức và nàng Giáng Hương, ý chí kiên cường và tinh thần sáng tạo của Mai An Tiêm khai khẩn đảo hoang với sự tích “quả dưa hấu”, nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa Ba Đình trong phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp vào năm 1886-1887…

Giờ đây, chúng ta chúng ta dễ nhận thấy một Nga Sơn lộng lẫy, trang hoàng. Đó là những con đường được trải nhựa rộng rãi, phẳng lỳ, hun hút theo các tuyến đường được” trang điểm” bởi hệ thống đèn cao áp sáng rực, chiếu rọi xuống những bông hoa, chiếc lá như đang khoe sắc hai bên đường. Các công trình phúc lợi, xã hội, nhà cửa được xây dựng theo đúng thiết kế, quy hoạch mang tầm vóc hiện đại. Hoạt động sản xuất, sinh hoạt diễn ra sôi nổi khắp nơi… khiến con người nơi đây dễ cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” từng ngày của một Nga Sơn vừa trẻ trung, vừa hiện đại.

Theo ông Lưu Văn Hải – Trưởng phòng KT – HT Nga Sơn cho biết: Có được Nga Sơn hiện đại như ngày nay; Nga Sơn phải mất 10 năm quy hoạch và phát triển. Đây là một quảng thời gian tương đối dài cho một dự án nhưng cũng đủ để huyện về đích NTM đúng hẹn!

Trong 10 năm, nhiều công trình, dự án lớn được triển khai thực hiện; nhiều công trình hạ tầng giao thông được phát triển mở rộng, các công trình thuỷ lợi được đầu tư xây dựng kiên cố hoá, nạo vét thường xuyên đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp; các công trình và di tích lịch sử văn hóa được quan tâm đầu tư và nâng cấp khang trang, góp phần quan trọng phục vụ cho sản xuất, đời sống dân sinh.
Kết quả huy động nguồn lực từ năm 2010 - 2019 toàn huyện đạt: 9.302,7 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách trung ương: 992,3 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh: 298 tỷ đồng Ngân sách huyện: 713,8 tỷ đồng. Ngân sách xã: 840,9 tỷ đồng. Vốn tín dụng: 1.912,1 tỷ đồng. Vốn doanh nghiệp, HTX: 678,1 tỷ đồng. Vốn lồng ghép: 906 tỷ đồng.

Vốn nhân dân tham gia: 2.961,5 tỷ đồng (bằng 31,8%). Trong đó: Đóng góp bằng tiền mặt 156,2 tỷ đồng; ủng hộ 2.591 ngày công tương đương 349,8 tỷ đồng; hiến 373,66 ha đất tương ứng với 315 tỷ đồng để mở rộng đường và xây dựng công trình phúc lợi; đầu tư chỉnh trang nhà cửa, cổng tường rào, cải tạo vườn tạp, con em xa quê ủng hộ 2.040,5 tỷ đồng.

Chiếu cói Nga Sơn
Chiếu cói một trong những nghề truyền thống nổi tiếng

Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 11,3 triệu đồng/người năm 2010 lên 42,1 triệu đồng/người năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững từ 24,23% năm 2010 xuống còn 2,18% năm 2019 (không tính hộ nghèo bảo trợ là 1,25%), phong trào trồng cây hoa, lá ven đường được nhân rộng, toàn huyện có gần 45 km đường hoa...

Thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì phong trào xây dựng NTM theo hướng bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Văn Trường