Ngăn khủng hoảng thịt lợn, Trung Quốc xả kho dự trữ quốc gia

Lệnh xả dự trữ thịt lợn được đưa ra bởi các cơ quan thuộc Chính phủ Trung Quốc, bao gồm Bộ Công Thương và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc.

Trung tâm Quản lý dự trữ hàng hóa Trung Quốc (MRMC) cho biết, thịt lợn đông lạnh từ dự trữ chiến lược sẽ được bán đấu giá trực tuyến vào buổi chiều ngày thứ Năm. Trung Quốc sẽ xả 10.000 tấn thịt lợn từ dự trữ trung ương trong tuần này nhằm bình ổn giá thịt, trong bối cảnh giá thực phẩm này leo thang mạnh vì dịch tả lợn châu Phi khiến Trung Quốc mất gần 1/3 tổng đàn lợn. Thịt lợn nằm trong dự trữ quốc gia được Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ, Anh, Đan Mạch, Đức, Pháp và Chile.

Các doanh nghiệp muốn tham gia đấu giá thịt lợn trực tuyến sẽ phải đăng ký với MRMC và nhận sự cho phép của Bộ Thương mại trước ngày thứ Năm. Mỗi đơn vị có thể mua tối đa 300 tấn thịt.

giá thịt lợn Trung Quốc
Khủng hoảng thịt lợn được đánh giá là có khả năng gây bất ổn xã hội ở Trung Quốc

 

Trung Quốc là thị trường thịt lợn lớn nhất thế giới, bị dịch tả lợn châu Phi hoành hành suốt khoảng 1 năm nay, khiến Trung Quốc mất khoảng 100 triệu con lợn, đẩy giá thịt lợn ở nước này tăng gần 50%.

Quyết định xả dự trữ thịt lợn chiến lược quốc gia được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Quốc khánh. Dự trữ thịt của Trung Quốc thường được xả vào những dịp lễ lớn.

dự trữ thịt lợn
Nhiều tỉnh thành của Trung Quốc cũng xả dự trữ thịt lợn của địa phương để bình ổn giá thịt

 

Gần đây, nhiều tỉnh thành của Trung Quốc cũng xả dự trữ thịt lợn của địa phương để bình ổn giá thịt. Trong mấy tuần qua, có ít nhất 4 tỉnh thành với dân số khoảng 130 triệu người đã bán ra thịt lợn đông lạnh dự trữ. Tuy nhiên, ngày thứ Năm tuần này sẽ là lần đầu tiên kể từ tháng 1 Chính phủ Trung Quốc rút thịt lợn từ dự trữ quốc gia để bán ra thị trường.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc đến nay đã chi khoảng 3,2 tỷ Nhân dân tệ (452 triệu USD) để trợ cấp cho các gia đình thu nhập thấp - đối tượng chịu ảnh hưởng lớn từ sự leo thang của giá thịt lợn.

Tuấn Hưng