Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường nâng cao nhận thức về trách nhiệm và hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền và quá trình truyền thông cho các cán bộ Bộ Công Thương cũng như cán bộ phụ trách truyền thông tại các Tập đoàn, Tổng Công ty, doanh nghiệp trong ngành Công Thương.

Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông ngành Công Thương

Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông ngành Công Thương

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn của Bộ Công Thương khẳng định, công tác truyền thông và tương tác với báo chí là vấn đề quan trọng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ nói chung và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định tầm quan trọng của công tác truyền thông và tương tác báo chí đối với ngành Công Thương

 

Do đó, Thứ trưởng bày tỏ vui mừng khi thấy sự tham gia đông đủ của lãnh đạo nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại Hội nghị, cho thấy mối quan tâm của toàn ngành đến vấn đề quan hệ báo chí và truyền thông đại chúng trong bối cảnh thông tin số ngày nay.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, những năm vừa qua, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đầu tư hạ tầng năng lượng, thúc đẩy phát triển thương mại, mở rộng hoạt động dịch vụ, cũng như quan điểm, công tác chỉ đạo và điều hành hoạt động của Bộ Công Thương luôn được cộng đồng phóng viên và các cơ quan truyền thông báo chí cập nhật hàng giờ và khai thác sâu rộng trên nhiều khía cạnh, nhiều góc độ khác nhau. 

Ở chiều ngược lại, Bộ Công Thương cũng đã sử dụng nhiều công cụ truyền thông nhằm giúp người dân, doanh nghiệp biết và hiểu về các hoạt động của đang được triển khai của Bộ, đồng thời giúp định hướng dư luận, từ đó tạo ra sự đồng thuận xã hội và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông ngành Công Thương

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc sử dụng các công cụ truyền thông tiếp cận công chúng và truyền đạt thông tin không phải lúc nào cũng đạt được hiệu quả như kỳ vọng, đặc biệt trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

“Trong bối cảnh hiện nay, sự nhận thức không đầy đủ hay thiếu tính đồng bộ và nhất quán trong vấn đề truyền thông của các cán bộ công chức và người lao động ngành Công Thương rất dễ dẫn đến các hệ lụy khó lường”, Thứ trưởng nhận định, đồng thời hy vọng Hội nghị tập huấn với sự hỗ trợ và chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành sẽ mang lại những kết quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông ngành Công Thương
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng tham dự Hội nghị lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm của các diễn giả trong công tác truyền thông

 

Tham gia chia sẻ tại Hội nghị có Nhà báo Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) và Thạc sỹ Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành và tư vấn CSCI Indochina Group, Đồng sáng lập ELite PR School.

Thạc sỹ Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành và tư vấn CSCI Indochina Group, Đồng sáng lập ELite PR School

Thạc sỹ Nguyễn Đình Thành, Giám đốc điều hành và tư vấn CSCI Indochina Group, Đồng sáng lập ELite PR School

 

Bên cạnh việc chia sẻ tại Hội nghị nhận thức cần có về truyền thông nói chung và truyền thông ngành Công Thương nói riêng cũng như kỹ năng giao tiếp và đối thoại với báo chí, hai chuyên gia truyền thông cũng đã có nhiều câu chuyện xung quanh kỹ năng phát ngôn ứng phó và tiếp cận, giải quyết khủng hoảng truyền thông trong công tác quản lý, điều hành tại các cơ quan lý nhà nước, doanh nghiệp.

Nhà báo Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies)
Nhà báo Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies)

 

Đại diện cho khối Báo chí, Phó Tổng biên tập Tạp chí Công Thương Ngô Thị Diệu Thúy cho biết, trong bối cảnh báo chí cần tin, dẫn đến thông tin nhiễu xuất hiện nhiều như hiện nay, các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp luôn cần chủ động phối hợp với báo chí để cung cấp thông tin chính xác, góp phần định hướng dư luận kịp thời.

Các phóng viên cũng cần tỉnh táo và giữ vững đạo đức báo chí của mình, nhanh nhạy trong tiếp cận, nắm bắt và truyền tải những thông tin đó đến người dân, doanh nghiệp một cách đúng đắn nhất.

Phó Tổng biên tập Tạp chí Công Thương
Phó Tổng biên tập Tạp chí Công Thương Ngô Thị Diệu Thúy

 

Đồng tình với quan điểm này, đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương cũng chia sẻ, cơ quan quản lý nhà nước luôn cần báo chí để phối hợp, truyền thông hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó, các phóng viên cũng cần xác định rõ giới hạn ở đâu, lập trường quan điểm như thế nào để có cách truyền tải đúng đắn, tránh thông tin bị sai lệch, phiến diện. Để làm được như vậy, cần có sự tương tác, hiểu biết và chia sẻ thông tin từ cả hai phía.

Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông ngành Công Thương

Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông ngành Công Thương
Đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương tham gia thảo luận tại Hội nghị

 

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Đỗ Quốc Chính - Phó trưởng phòng, Phụ trách Phòng Quan hệ công chúng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bổ sung, với một doanh nghiệp trong lĩnh vực có nhiều ảnh hưởng như Petrolimex, bộ phận truyền hông hiện đang tập trung quan tâm nhiều tới vấn đề truyền thông trên các mạng xã hội. Với đặc thù là kênh thông tin phức tạp, có độ lan tỏa rất lớn, mạng xã hội hiện nay cần được chú ý, theo dõi  liên tục để kiểm soát những thông tin không chính thống, chính xác bị lan truyền, ảnh hưởng tới hình ảnh doanh nghiệp.

Hội nghị Tập huấn công tác truyền thông ngành Công Thương
Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chia sẻ góc nhìn của doanh nghiệp