Ngành Công Thương Điện Biên: Đồng hành với doanh nghiệp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương và Điện Biên, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát huy vai trò của cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực Công Thương, Sở Công Thương Điện Biên đã đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế".

Vượt “bão” dịch bệnh

Xác định những khó khăn do dịch bệnh gây ra sẽ tác động không nhỏ đến doanh nghiệp toàn tỉnh, ngay từ đầu năm, ngành Công Thương Điện Biên đã tích cực, chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp để thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và các giải pháp chỉ đạo điều hành, các Chương trình, kế hoạch của Bộ Công Thương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh.

Sở Công Thương cũng chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình để triển khai các giải pháp thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch được giao, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành. Công tác quản lý nhà nước được quan tâm chỉ đạo sát sao, bám sát thực tiễn, kịp thời tham mưu cấp trên giải quyết, tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhờ đó, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng và tác động không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh... nhưng nhìn chung, các hoạt động sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hoá và dịch vụ thương mại trên thị trường vẫn giữ được duy trì ổn định, hàng hóa trên thị trường đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng. Công tác cải cách hành chính được quan tâm, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

Do dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất chế biến như sản xuất xi măng.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Điện Biên cho thấy, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 2.111 tỷ đồng, tăng 4,91% so với cùng kỳ năm trước, đạt 68,10% so với kế hoạch năm.

Do diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp và kéo dài, cùng với các biện pháp phòng chống dịch đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất chế biến như: sản xuất xi măng chưa tìm được đối tác để xuất khẩu, sản lượng chè, cà phê chế biến và tiêu thụ sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước từ 40-50%; hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm vẫn tạm dừng hoạt động từ đầu năm đến nay để sửa chữa bảo dưỡng dây truyền sản xuất; một số cơ sở sản xuất hoạt động cầm chừng để duy trì.

Về hoạt động sản xuất điện, trong 9 tháng đầu năm 2021, hoạt động sản xuất và phân phối điện trên địa bàn tỉnh ổn định, an toàn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Các nhà máy thủy điện chấp hành tốt các quy định hiện hành của nhà nước về bảo vệ an toàn đập, khai thác và vận hành quy trình hồ chứa... phát điện ổn định, hiệu quả. Các dự án thủy điện đang xây dựng được các nhà đầu tư tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.

Trong lĩnh vực thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên thị trường tỉnh 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 11.583 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 78,26% kế hoạch năm.

Nhìn chung, tình hình lưu thông hóa hàng và dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh Điện Biên có những tác động nhất định bởi dịch Covid-19 cũng như các hoạt động văn hóa - xã hội, du lịch, lễ hội bị dừng hoặc hoãn, do đó ảnh hưởng không nhỏ tới cung - cầu hàng hóa.

“Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2020, các doanh nghiệp và người dân đã có kinh nghiệm trong việc vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh nên tình hình lưu thông hàng hóa và các dịch vụ tiêu dùng đã ổn định hơn và xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước” – ông Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết.

Trung tâm thương mại Him Lam Plaza 

Đối với hoạt động ngoại thương, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đầu năm 2021 ước đạt 40,44 triệu USD bằng 75,13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 41,27% so với kế hoạch năm. Nhìn chung, hoạt động xuất, nhập khẩu và thương mại biên giới bị hạn chế do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ông Vũ Hồng Sơn chia sẻ: “Phía Lào, hoạt động xuất nhập khẩu chỉ được thực hiện qua cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và được xuất khẩu bằng hình thức sang tải. Từ tháng 8, tình hình xuất nhập khẩu đã có phần tăng trưởng khả quan hơn do các doanh nghiệp trong tỉnh đã ký được hợp đồng kết nối các sản phẩm hàng hóa tham gia vào chuỗi cung ứng quá trình xuất khẩu bán cho Công ty thứ 3 để xuất khẩu”.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2021

Thời gian tới, việc hoàn thành các mục tiêu của ngành Công Thương Điện Biên dự báo sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Theo ông Vũ Hồng Sơn, ngành sẽ nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp cả năm 2021 ước đạt 3.100 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt 13.330 tỷ đồng tăng 16,07% so với thực hiện năm 2020; Giá trị xuất nhập hàng hóa, dịch vụ năm 2021 ước đạt 90 triệu USD tăng 45,51% so với ước thực hiện năm 2020 và hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ theo Kế hoạch đã đề ra.

Dự án thủy điện Nhà máy Sông Mã 3 (Huyện Điện Biên Đông)

Để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ trên, toàn ngành phấn đấu tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp cụ thể, phù hợp trong từng lĩnh vực. Trong đó, tăng cường, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, công tác khuyến công và xúc tiến thương mại; đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thành các dự án thuộc lĩnh vực ngành quản lý như thủy điện, lưới điện…

Đồng thời, theo dõi sát tình hình thị trường, diễn biến giá cả của những mặt hàng nằm trong Chương trình bình ổn giá của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công Thương và của UBND tỉnh; đề xuất các giải pháp nhằm điều tiết cung cầu hàng hóa và ổn định thị trường, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống và các mặt hàng phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 (Khẩu trang y tế, nước sát khuẩn…), quyết tâm không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đảm bảo lưu thông hàng hóa bình thường.

Tận dụng những kết quả tích cực của công tác hội nhập những năm vừa qua, ngành Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu UBND trong công tác hội nhập quốc tế về kinh tế. Đơn cử như hoàn thành Báo cáo đánh giá chung kết quả triển khai thực hiện nội dung Biên bản hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Điện Biên với Sở Công Thương các tỉnh Bắc Lào (giai đoạn 2019-2021) và hoàn thiện các nội dung trao đổi, hợp tác giai đoạn 2021-2023.

Chuẩn bị ký kết hợp tác giai đoạn 2021-2023; Tiếp tục triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định giữa Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) theo các nội dung trong các Kế hoạch của tỉnh và ngành đã ban hành; Triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-Len (UKFTA)…

Đặc biệt, ông Vũ Hồng Sơn nhấn mạnh: “Ngành Công Thương Điện Biên sẽ tiếp tục cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, đặc biệt ở giai đoạn dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát; thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ, Ngành Trung ương và tỉnh Điện Biên trong công tác phòng chống dịch Covid-19”.

Hưng Nguyên