Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), khó khăn trong điều hành, bố trí nhân lực lao động và tổ chức sản xuất của các đơn vị cũng như các dự án đầu tư. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo điều hành cùng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể công nhân, cán bộ, Tập đoàn TKV đã hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất, kinh doanh và năm 2021 được đánh giá là năm thành công nhất trong 5 năm gần đây.

D/C Dang Thanh Hai Phát bieu
Đồng chí Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV báo cáo tại hội nghị

Phương châm phòng chống dịch “SỚM - TRƯỚC - ĐỦ”

Phát biểu tại hội nghị, tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, công tác phòng chống dịch Covid- 19 của Tập đoàn trong thời gian qua rất thành công, đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “Phòng chống dịch và SXKD hiệu quả trong tình hình mới”. TKV đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 10/11/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch covid-19”. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, ổn định hoạt động SXKD, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên quán triệt thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo phương châm phòng chống dịch “Sớm - Trước - Đủ”:

Với phương châm “Sớm”, ngay từ khi có thông tin về dịch COVID-19, với sự nhạy bén của một tập đoàn có các hoạt động liên quan đến xuất khẩu than - khoáng sản và nhập khẩu vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất, lãnh đạo tập đoàn sớm nhận diện nguy cơ của dịch bệnh và tại ngày khai xuân Tết Nguyên đán, Tập đoàn đã chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả. Đảng uỷ TKV và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Tập đoàn đã ban hành 62 văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch để dự phòng trước các tình huống có thể xảy ra để triển khai phương án ứng phó theo diễn biến của dịch bệnh.

Với phương châm “Trước”, nhằm dự phòng nguy cơ xuất hiện các ca F0 làm tê liệt sản xuất ở các mỏ than tại Quảng Ninh và 2 dự án alumina ở Tây Nguyên, ngay trong dịp Tết, TKV đã chỉ đạo các công ty thành viên vận động trên 7.000 công nhân không về quê mà ở lại đơn vị  đón Tết. Từ kinh nghiệm đó, TKV thực hiện hiệu quả giải pháp “3 tại chỗ” khi xuất hiện ca F0 tại Công ty CP than Vàng Danh; “3 tại chỗ” đối với toàn bộ khâu sàng tuyển, kho vận, tiêu thụ than; “3 tại chỗ” đối với các dự án alumina ở Tây Nguyên và “3 tại chỗ” đối với học sinh học các nghề mỏ hầm lò tại Trường Cao đẳng TKV.

Về phương châm “Đủ”, TKV và các đơn vị thành viên thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và các địa phương. Đặc biệt là đã quyết liệt tiêm vaccine đủ 2 mũi cho toàn bộ người lao động. Không những lo cho người lao động của đơn vị, TKV còn hỗ trợ tiêm vaccine cho người lao động của các đối tác cung cấp dịch vụ để thực hiện mục tiêu toàn bộ người lao động làm việc trong TKV đều được tiêm đầy đủ vaccine. Nhờ vậy, mặc dù tại thời điểm này nhiều đơn vị trong tập đoàn có người lao động bị nhiễm COVID-19, song tất cả đều ở thể nhẹ và sau khi cách ly, nghỉ dưỡng 1 tuần là có thể quay lại sản xuất.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Sản xuất kinh doanh hoàn thành vượt mức kế hoạch

Năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 song hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn được duy trì ổn định và có tăng trưởng cao, đảm bảo sức khỏe, việc làm và thu nhập cho người lao động, giảm tồn kho than về mức hợp lý, đưa một số dự án đầu tư đi vào hoạt động hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các đơn vị.

Theo Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải, Tập đoàn đã hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu 4% với tăng trưởng lợi nhuận 16% so với kế hoạch. TKV là một trong số ít Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước có tăng trưởng cao; lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước vượt kế hoạch giao trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Các khối sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả và tăng trưởng cao hơn so với thực hiện năm 2020.

Năm 2021 doanh thu toàn tập đoàn ước đạt 128,6 nghìn tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 19 nghìn tỷ đồng bằng 106% kế hoạch. Lợi nhuận dự kiến đạt 3,5 nghìn tỷ đồng đạt 116% kế hoạch năm và bằng 113% so với cùng kỳ 2020. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu hợp nhất toàn tập đoàn các công ty là 1,8 lần, giảm 0,17 lần so với đầu năm 2021.

TKV đã khai thác 40,2 triệu tấn than, tăng 7% so với năm 2020. Tiêu thụ gần 45 triệu tấn, tăng 6%; trong đó, tiêu thụ trong nước đạt gần 43 triệu tấn, tăng 4% và xuất khẩu 1,7 triệu tấn than, tăng 192%. Tổng lượng than tồn là 8,3 triệu tấn.

Tập đoàn cũng đã sản xuất 1,43 triệu tấn alumin và tiêu thụ 1,45 triệu tấn; khai thác 99,6 nghìn tấn tinh quặc đồng; sản xuất 10,5 tỷ kWh điện, đạt 105% kế hoạch năm. Lương bình quân đạt 12,97 triệu đồng/người/tháng.

Để đạt được kết quả trên, TKV đã thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, các đơn vị tiết giảm chi phí 2% trên tổng chi phí biến đổi bằng các giải pháp kỹ thuật công nghệ, các giải pháp quản lý, bù đắp các chi phí tăng thêm hàng năm như xuống sâu và đi xa hơn, chi phí an toàn, thông gió thoát nước, chi phí phòng chống bệnh dịch COVID-19… Cùng đó, tăng cường áp dụng tin học hóa hiện đại hóa, cơ giới hóa khai thác đào lò để giảm chi phí sản xuất trong điều kiện giá cả đầu vào cho sản xuất tăng cao.

Tập đoàn cũng hướng dẫn và chỉ đạo các đơn vị sản xuất phù hợp với diễn biến của thị trường; xây dựng và ban hành đơn giá công đoạn tổng hợp trong sản xuất than. Bên cạnh đó, thực hiện các giải pháp linh hoạt phù hợp với diễn biến của thị trường để đưa ra các phương án tiêu thụ than khoáng sản mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Theo đó đối với than, tăng cường chế biến, tiêu thụ các loại than chất lượng cao nhằm tăng giá trị hòn than. Còn đối với khoáng sản, lựa chọn thời điểm và phương án tiêu thụ hợp lý nhất và nhờ đó kết thúc năm 2021, Công ty cổ phần Đồng Tà Phời, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng đã xóa được hết lỗ lũy kế bắt đầu có lãi…

Duy trì sản xuất - kinh doanh “An toàn - Phát triển - Hiệu quả”

Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải cho biết, mục tiêu trọng tâm trong năm 2022, Tập đoàn tiếp tục kiểm soát tốt việc phòng chống dịch bệnh Covid-19; Đẩy mạnh các phong trào thi đua, lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD năm 2022;

Bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo đủ việc làm, nâng cao đời sống vật chất tinh thần, thu nhập cho người lao động; Cung ứng đủ than cho nền kinh tế, nhất là các hộ tiêu thụ điện trong nước mà TKV ký kết hợp đồng kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đảm bảo an toàn trong tất cả các lĩnh vực (an toàn trong lao động sản xuất, an ninh trật tự, công tác môi trường...);

Tiếp tục làm tốt các mặt công tác quản lý, quản trị nội bộ, công tác đầu tư, công tác tái cơ cấu, công tác tổ chức cán bộ..., triển khai các chương trình ứng dụng cơ giới hóa, tin học hóa, tự động hóa, chuyển đổi số nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả SXKD với mức tăng trưởng phù hợp vì mục tiêu chung “An toàn – phát triển – hiệu quả”.

Các các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021
Đồng chí Lê Minh Chuẩn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn TKV trao cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021

Năm 2022, TKV đặt ra mục tiêu sản đạt tổng doanh thu của toàn tập đoàn: 131,6 nghìn tỷ đồng tăng 2% so với thực hiện năm 2021. Nộp ngân sách 18,1 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận toàn tập đoàn 3,5 nghìn tỷ đồng. Tiền lương bình quân toàn Tập đoàn 13,6 triệu đồng/người/tháng…

Tập đoàn sẽ phấn đấu tiêu thụ 43 triệu tấn than; trong đó, trong nước: 41,2 triệu tấn, than xuất khẩu: 1,8 triệu tấn. Đồng thời, sản xuất 39,1 triệu tấn than; 100,6 ngàn tấn tinh quặng đồng; 9,6 tỷ kWh điện.