Ngày 14/12: Thị trường kim loại biến động mạnh

Các kim loại cơ bản bị áp lực bởi đồng USD mạnh lên sau khi ECB giảm dự báo tăng trưởng và lạm phát của mình cho năm tới.

Vàng tiếp tục giảm mạnh

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tuần phiên vừa qua do đồng USD tăng và thị trường chứng khoán toàn cầu tăng ngày thứ ba liên tiếp.

Vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.242,60 USD/ounce. Vàng kỳ hạn của Mỹ chốt phiên giảm 2,6 USD tương đương 0,2% xuống 1.247,4 USD/ounce.

Đồng USD tăng so với rổ các đồng tiền chủ chốt, được hỗ trợ bởi đồng euro giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB giảm tăng trưởng và lạm phát dự kiến trong năm tới.

Xu hướng di chuyển của vàng trong ngắn hạn sẽ được xác định bởi sự lên xuống của đồng USD.

Palađi quay đầu giảm

Trong khi đó palađi chạm mức kỷ lục mới, giao dịch cao hơn giá vàng bởi nguồn cung thiếu hụt tiếp diễn và những kỳ vọng về nhu cầu mới trong lĩnh vực ô tô. Kim loại này tăng mạnh khi có tin Trung Quốc sẽ giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ, làm dấy lên hy vọng giá palađi sẽ được đẩy lên bởi nhu cầu bổ sung.

Kết thúc phiên giao dịch palađi giảm 0,7% xuống 1.251,99 USD/ounce, trong đầu phiên giao dịch giá đã chạm kỷ lục 1.269,25 USD/ounce

Đồng đạt mức cao nhất sau khi căng thẳng Mỹ - Trung giảm

Đồng đạt mức cao nhất trong hơn một tuần sau khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dịu đi, nhưng mức tăng bị hạn chế do lo lắng kéo dài về nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc và tăng trưởng toàn cầu.

Giá đồng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 14,5% từ đầu năm tới nay, phần lớn bởi lo ngại căng thẳng thương mại sẽ làm suy giảm nhu cầu đối với các kim loại cơ bản.

Đồng LME giao sau 3 tháng chốt phiên tăng 0,2% lên 6.155 USD/tấn, sau khi đạt 6.231 USD/tấn cao nhất kể từ ngày 4/12.

Các kim loại cơ bản bị áp lực bởi đồng USD mạnh lên sau khi ECB giảm dự báo tăng trưởng và lạm phát của mình cho năm tới.

Công ty khai thác mỏ Codelco của Chile cho biết mỏ đồng Chuquicamata đang hoạt động bình thường sau khi công nhân chặn đường vào mỏ đêm hôm trước.

Giá thép Thượng Hải tăng phiên thứ hai liên tiếp

Thép Thượng Hải tăng bởi dự đoán Trung Quốc có thể triển khai thêm các dự án cơ sở hạ tầng vào năm tới, nhờ đó sẽ thúc đẩy nhu cầu tại nước tiêu thụ thép hàng đầu thế giới này.

Chính phủ Trung Quốc đã điều chỉnh các ưu tiên của mình để tập trung nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, xuất khẩu và chống ô nhiễm nước, trong khi những nỗ lực giảm công suất ở ngành than và thép đang chậm lại. Trong hướng dẫn gửi tới chính quyền địa phương, Hội đồng Nhà nước cho biết cơ sở hạ tầng mới nên tập trung vào xây dựng đường bộ và đường thủy.

Hợp đồng thép cây được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải chốt phiên tăng 2,1% lên 3.419 CNY/tấn. Thép cuộn cán nóng tăng 4,2% lên 3.470 CNY/tấn, sau khi lên mức cao nhất 6 tuần tại 3.485 CNY trong đầu phiên.

Nhu cầu thép chậm lại do các dự án xây dựng tại Trung Quốc bị gián đoạn bởi thời tiết lạnh, điều này đã gây sức ép lên giá thép trong những tuần gần đây.

Giá thép cây xây dựng vẫn giảm 15% kể từ mức cao nhất 7 năm đạt được hồi cuối tháng 8/2018.