Ngày hội Chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La

Việc tổ chức ngày hội nhằm quảng bác sản phẩm cà phê cà phê Sơn La tới người tiêu dùng Hà Nội và các doanh nghiệp có nhu cầu thưởng thức và mong muốn hợp tác.

Tối ngày 23.8, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La phối hợp Hội Cà phê Sơn La tổ chức Ngày hội Chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La với chủ đề Nét hội tụ thiên nhiên và văn hóa truyền thống. Việc tổ chức ngày hội nhằm quảng bác sản phẩm cà phê cà phê Sơn La tới người tiêu dùng Hà Nội và các doanh nghiệp có nhu cầu thưởng thức và mong muốn hợp tác.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La Phạm Quang An cho biết: Cây cà phê đã được người dân trồng từ như năm 1945. Trên các sườn dốc của chân dẫy núi thấp, sườn đồi với độ cao từ 600 - 1200m là những địa điểm thích hợp để trồng loại cây này. Cây cà phê được trồng tập trung tại 9 xã của huyện Mai Sơn gồm Chiền Mung, Chiềng Mai, Chiềng Ban, Chiềng Chung, Chiềng Chanh, Chiềng Dong, Chiềng Kheo, Chiềng Ve và Nà Ớt. Trong những năm gần đây, vấn đề phát triển thương hiệu cho cà phê đã được tỉnh Sơn La quan tâm với nhiều giải pháp như đẩy mạnh bảo hộ và phát triển chỉ dẫn địa lý cho cà phê Sơn La. Với hướng tiếp cận phù hợp từ khâu quy hoạch, lựa chọn sản phẩm bảo hộ một cách bài bản đã thu hút sự tham gia từ các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tham gia. Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La dựa trên mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm cà phê của địa phương. Đồng thời hình thành sản phẩm có tiếng trên thị trường, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Hiện nay, hơn 80% sản lượng cà phê đã được sản xuất tại Sơn La đã được xuất khẩu sang các nước khó tính như Mỹ, Nhật Bản.

Năm 2017, Sản phẩm cà phê Sơn La đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý theo Quyết định số 3262/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00058 của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Nhân ngày hội đã diễn diễn ra lễ trao chứng nhận cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La cho 4 đơn vị gồm: Công ty TNHH Cà phê Sơn La, HTX Cà phê Bích Thao Sơn La, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Cát Quế chi nhánh Sơn La, Công ty TNHH xuất nhập khẩu cà phê Minh Tiến.

PT