Một ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ chính thức công bố dịch Covid-19 tại Việt Nam và bắt đầu thực hiện cách ly xã hội, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ghi nhận các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

Tại Hà Nội, nguồn cung hàng hóa tại hệ thống các siêu thị, chuỗi phân phối, chợ trên địa bàn dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nhiều doanh nghiệp đã tăng lượng hàng hóa dự trữ lên 300 – 500% so với bình thường đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, thậm chí mở thêm điểm bán tại các vị trí trung tâm Hà Nội hay các kho tạm để dự trữ và cung ứng hàng hoá kịp thời.

Nhờ vậy, người dân Hà Nội có thể yên tâm về nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không nên hoang mang, đi mua thực phẩm tích trữ.

Tại Đà Nẵng, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố tương đối ổn định, hầu hết các cơ sở kinh doanh đều thông báo tạm nghỉ theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Một số cơ sở kinh doanh thức ăn nhanh phục vụ cho khách mang về đang hoạt động tuy nhiên có ít khách do tâm lý đề phòng dịch bệnh cũng như ý thức của người dân thành phố chấp hành thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cơ quan các cấp.

Hàng hoá là lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, các chợ, các cửa hàng tạp hóa vẫn tương đối dồi dào, giá cả bình ổn.

Cục Quản lý thị trường thành phố đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường quản lý địa bàn phân công công chức có mặt tại các chợ truyền thống, các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi,… để giám sát tình hình hoạt động kinh doanh, đặc biệt chú ý kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá bán bất hợp lý.

Đồng thời, lực lượng quản lý thị trường cũng kết hợp với việc phát tờ rơi khuyến cáo đến người dân thành phố yên tâm về việc cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm luôn đầy đủ và đáp ứng nhu cầu của người dân, từ đó khuyến cáo không tích trữ hàng hóa, không tập trung đông người tại các địa điểm công cộng.

Nhiều cơ sở kinh doanh ở Đà Nẵng chủ động trấn an tâm lý mua sắm của người dân
Nhiều cơ sở kinh doanh chủ động trấn an tâm lý mua sắm của người dân
(Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Tại Quảng Nam, thị trường hàng hóa đối với các mặt hàng thiết yếu như gạo, mỳ tôm, đồ hộp, thực phẩm tươi sống,… lượng cung hàng hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng địa phương. Giá cả của các nhóm hàng này hầu hết ổn định.

Về mặt hàng xăng dầu, những ngày trước có hiện tượng một số cửa hàng chỉ nhập số lượng hạn chế xăng dầu để bán do giá xăng giảm nên có tình trạng hết xăng cục bộ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cửa hàng đã nhập xăng trở lại bán cho người dân.

Tại Long An, ngày 02/4/2020, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành khám phương tiện mang biển kiểm soát 51D-278.44. Qua công tác khám, Đội phát hiện và tạm giữ 12.000 chiếc khẩu trang y tế chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Vụ Thị trường trong nước liên tục cập nhật và cung cấp trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương thông tin về danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế.

Kết quả kiểm tra, xử lý về quản lý thị trường

Ngày 2/4/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 38 vụ, xử lý 6 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 6.500.000 đồng.

Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 2/4/2020, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, giám sát, xử lý 7.526 vụ; số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 3.095.881.000 đồng.