Ngồi nhiều gây hại cho sức khỏe nhiều hơn bạn tưởng

Không chỉ hút thuốc hay uống rượu mà ngồi nhiều cũng có thể đe dọa đến sức khỏe. Qua thời gian, thói quen ngồi liên tục trên bàn làm việc, ít vận động sẽ gây ra không ít vấn đề thể chất, ảnh hưởng lớn đến vận động.

Hội chứng ống cổ tay

Ngồi nhiều và làm việc sai tư thế có thể khiến cơ thể chịu một số chấn thương. Trong trường hợp này, nếu bạn ngồi nhiều trên bàn làm việc mà bàn phím và chuột máy tính không được đặt đúng cách thì lâu ngày sẽ dẫn đến đau cổ tay, bàn tay và cánh tay, theo MSN.

Tình trạng này xảy ra khi một dây thần kin ở cổ tay bị đè ép. Người bệnh sẽ cảm thấy ngón tay bị đau, ngứa ran, thậm chí cổ tay cũng bị đau, giáo sư lâm sàng và trị liệu vật lý Karen Jacobs, tại Đại học Boston (Mỹ) cho biết.

Nếu phát hiện những triệu chứng của hội chứng ống cổ tay thì cần tìm đến bác sĩ để được điều trị đúng cách.

Đau lưng

Ngồi liên tục trên bàn làm việc quá lâu, đặc biệt là ngồi sai tư thế, rất dễ dẫn đến đau vùng lưng dưới. Sau khoảng 2 đến 3 giờ ngồi liên tục, các cơ ở lưng dưới sẽ bị kéo căng, ngay cả dây chằng cũng bị giãn ra, theo Reader’s Digest.

Hơn nữa, tư thế ngồi trên ghế sẽ khiến vùng lưng dưới có xu hướng hơi ngã ra sau. Tư thế này sẽ khiến các cơ chạy dọc xương sống bị mỏi.

Nếu kéo dài sẽ dẫn đến những bệnh rối loạn chức năng, khiến dây thần kinh bị chèn ép, gây đau chân và thần kinh tọa, các chuyên gia cho biết.

Đau thần kinh tọa

Là bệnh đau thần kinh bắt nguồn từ phần cột sống ở lưng dưới. Những cơn đau sẽ xuất hiện từ lưng dưới xuống đến chân, gây khó khăn cho những hoạt động đơn giản như ngồi hay đi bộ.

Để phòng ngừa bệnh, trung bình cứ 30 phút ngồi thì hãy đứng dậy, vươn vai và đi bộ vài phút. Chúng ta có thể đi toilet, đi lên hoặc xuống các tầng khác.

Ngoài ra, khi ngồi yên một chỗ thời gian dài, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại, máu huyết cũng sẽ lưu thông chậm hơn. Đứng dậy đi thường xuyên không những giúp máu huyết lưu thông và còn giúp tăng cường dịch bôi trơn các khớp.

Hình thành hói quen như thế không những giúp ngăn ngừa đau thần kinh tọa mà còn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác liên quan đến ngồi nhiều. theo Reader’s Digest.

Theo Thanh niên