Ngừng sử dụng các sản phẩm sữa có những ảnh hưởng lên cơ thể con người, có thể là các vấn đề về xương, sút cân, về da hay tiêu hóa kém, đầy hơi.

Bạn định ngừng sử dụng sữa, bơ, phô mai và tất cả các sản phẩm từ sữa khác? Đã có nhiều người làm thế khi họ ăn chay vì lý do sức khỏe, hay cả vì các lợi ích đi kèm việc loại bỏ sản phẩm từ sữa như giảm cân, giảm lên mụn. Nhưng ngừng sử dụng các sản phẩm từ sữa sẽ có các tác dụng khác nhau tùy theo từng cơ địa. Dưới dây là một số vấn đề bạn sẽ gặp phải khi ngừng sử dụng các sản phẩm từ sữa.

Về xương

Các sản phẩm từ sữa rất giàu Canxi, protein, vitamin D và các nguyên tố khoáng quan trọng khác giúp xương vững chắc. Nếu bạn thực hiện chế độ ăn không sử dụng các sản phẩm từ sữa, bạn sẽ phải tìm cách cung cấp các chất dinh dưỡng nói trên, ví dụ là qua các loại rau xanh, sữa hạt hay bông cải xanh. Nếu có thể thì hãy tìm một chuyên gia dinh dưỡng để được đáp ứng một chế độ ăn phù hợp với khẩu vị và nhu cầu.

Cân nặng

Dừng các sản phẩm sữa để giảm cân? Không hẳn. Các sản phẩm như bơ hay kem đều chứa nhiều năng lượng và một nghiên cứu của Reader's Digest đã chứng minh rằng sữa giúp chúng ta cảm thấy thỏa mãn và giúp cơ thể trở nên săn chắc. Tuy nhiên, giảm cân được hay không thì đó là tùy vào hệ tiêu hóa của mỗi người, và cả cách họ tìm nguồn cung dinh dưỡng thay thế cho sữa trong chế độ ăn của họ.

Về da

Đã có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về mối liên hệ giữa mụn và sữa, nhất là loại sữa tách kem. Nhưng không nghiên cứu nào tìm ra được liên hệ với phô mai và sữa chua. Không có nơi nào kiểm nghiệm kết quả này, cách tốt nhất để biết là tự bạn thử ở nhà. Một vài người thậm chí còn thấy một số bệnh ngoài da suy giảm như bệnh chàm, vảy nến.

Hội chứng bất dung nạp lactose

Là triệu chứng không thể hoặc thiếu khả năng hấp thụ lactose (một loại đường có trong sữa, chiếm từ 2% - 8% khối lượng) do thiếu một loại enzim có khả năng phân hủy đường trong sữa. Đó chính là lý do vì sao bạn bị đau bụng khi bạn sử dụng các sản phẩm từ sữa. Nếu bạn gặp hội chứng đó, hãy cố gắng sử dụng từng chút một, các triệu chứng sẽ giảm từng chút một vì vi khuẩn trong ruột sẽ cố xử lý nó. Ngược lại, nếu bạn ngừng sử dụng hoàn toàn các sản phẩm sữa, căn bệnh có thể sẽ nặng thêm đó, theo dẫn chứng từ các chuyên gia của Reader's Digest.

Đầy hơi

Bạn thường bị chướng bụng sau khi ăn một miếng pizza phô mai hay uống sữa? Chế độ ăn không có sữa có thể là giải pháp dành cho bạn. Nếu như cảm thấy không thể tiêu hóa được, giảm bớt lượng tiêu thụ có thể sẽ giúp bạn.

Minh Đức (Theo www.santemagazine.fr)