Người Ấn ưa chuộng thủy sản Việt Nam

Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho hàng thủy sản Việt Nam, đặc biệt với sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam, sản phẩm này đang được các khách sạn và nhà hàng lớn đưa vào thực đơn hàng ngày.

Mới đây, Hội chợ hàng tiêu dùng quốc tế Ấn Độ lần thứ 38 (IITF 2018) đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi.

Đây là hội chợ đa ngành nghề và có uy tín bậc nhất tại Ấn Độ do Cơ quan Xúc tiến Thương mại (ITPO) thuộc Chính phủ Ấn Độ tổ chức thường niên tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi từ năm 1980 đến nay.

Chủ đề của Hội chợ năm nay là “Doanh nghiệp từ nông thôn Ấn Độ” (Enterprises from rural India) sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nước ta tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu thâm nhập và mở rộng thị trường sang Ấn Độ.

thủy sản việt nam
Sản phẩm được trưng bày tại hội chợ bao gồm hầu hết các loại hàng hóa tiêu dùng: thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, tài chính ngân hàng, dịch vụ, trang trí nội ngoại thất, thiết bị điện tử...

Sản phẩm được trưng bày tại hội chợ bao gồm hầu hết các loại hàng hóa tiêu dùng và sản phẩm trong các lĩnh vực như: thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, tài chính ngân hàng, dịch vụ, trang trí nội ngoại thất, thiết bị điện tử - viễn thông, đồ dùng nhà bếp, thủ công mỹ nghệ, hội họa nghệ thuật, đồ chơi và thời trang…

Các sản phẩm của Việt Nam được trưng bày, quảng bá tại Hội chợ năm nay gồm thủy sản, các sản phẩm nông nghiệp truyền thống như trái cây, chè, cà phê, gia vị, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất. Đồng thời cũng có gian hàng quảng bá về Việt Nam và du lịch Việt Nam.

Tại Lễ khai mạc, ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng trong các chuỗi hoạt động xúc tiến Thương mại – Du lịch và Đầu tư do Đại sứ quán đã tổ chức từ đầu năm. Đặc biệt từ khi Bộ Công Thương hai nước ký kết biên bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại trong chuyến thăm của Chủ tịch nước ta đến Ấn Độ hồi đầu năm.

Thông tin thêm tại Lễ khai mạc, ông Phạm Sanh Châu cho biết, Ấn Độ là đất nước rộng lớn với gần 1,4 tỷ dân, đây là thị trường tiềm năng cho hàng thủy sản Việt Nam, đặc biệt với sản phẩm cá tra và basa của Việt Nam. Tuy nhiên mức thuế nhập khẩu đang là vấn đề cản trở Chính phủ hai nước, do đó hai bên cần sớm bàn bạc trao đổi để tháo gỡ những khó khăn này.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính trong 10 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Ấn Độ đạt gần 24 triệu USD tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết trong chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ đến Việt Nam tới đây hai bên tiếp tục trao đổi các biện pháp thúc đẩy kinh tế thương mại và kỳ vọng thương mại song phương Việt Nam sẽ vượt 15 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo hai nước đã đặt ra.

Anh Quang