Đó là quan điểm của ông Pereric Hogberg, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thụy Điển tại Việt Nam trong Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội.

Hội nghị do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại dương (ASOCIO) và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 18/9/2018, tại Hà Nội.

Xây dựng thành phố thông minh – Kinh nghiệm từ thế giới

Chia sẻ quan điểm về thành phố minh, ông Pereric Hogberg cho rằng, đừng biến thành phố thông minh thành cái gì đó huyền bí, khó hiểu. Chúng ta cần nghĩ đơn giản rằng, phải có người dân thông minh thì mới có thành phố thông minh.

Bên cạnh đó, thành phố thông minh còn là thành phố biết tận dụng công nghệ mới và số hóa để có thể đơn giản hóa quy trình, mang lại chất lượng cao nhất cho người dân và môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp.

“Quan trọng nhất, thành phố thông minh phải có sự đổi mới, cởi mở, cầu thị, tạo ra môi trường đề cho người dân thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo của mình. Chính quyền thành phố cần làm tốt việc đối thoại với người dân để tìm ra giải pháp tối ưu nhất”, ông Pereric Hogberg khẳng định về giải pháp tạo ra một thành phố thông minh của hiện tại và tương lai.

ông Pereric Hogberg khẳng định về giải pháp tạo ra một thành phố thông minh của hiện tại và tương laiÔng Pereric Hogberg - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng một thành phố thông minh của hiện tại và tương lai

Dẫn chứng cụ thể về đất nước Thụy Điển của mình, ông Pereric Hogber ví dụ, Thụy Điển là nơi có nhiều sáng tạo, đổi mới. Thụy Điển là quốc gia tạo ra môi trường khởi nghiệp thuận lợi cho các doanh nghiệp, số doanh nghiệp kỳ lân của Thụy Điển chỉ sau Thung lũng Silicon của Mỹ.

Theo ông Pereric Hogber, nhiều người trẻ ở Hà Nội thường bày tỏ lo lắng về sự không an toàn khi  tham gia giao thông trên đường bộ, đường thủy, đường hàng không và cả về an toàn thực phẩm. Với kinh nghiệm của Thụy Điển, những lo lắng trên có thể giải quyết được nếu xây dựng thành công chính phủ điện tử. Chúng tôi giáo dục trẻ em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường về tầm quan trọng của việc tham gia giữ gìn thành phố sạch.

Ngoài ra, sự thành công của Thụy Điển cũng nhờ việc đầu tư lớn về hạ tầng. Thuỵ Điển là nước đi đầu cung cấp dịch vụ băng thông rộng trên thế giới; có giải pháp thanh toán thông minh, trở thành xã hội không dùng tiền mặt. Các cơ quan thuế vụ của Thụy Điển luôn hỗ trợ người dân mua sắm thiết bị hiện đại, trở thành thế hệ công dân thành thạo về công nghệ. Mọi người đều sẽ hưởng lợi từ nền giáo dục thông minh.

Ông Pereric Hogber nhấn mạnh, thật ra Hà Nội đã là thành phố thông minh và nếu quy hoạch tốt hơn nữa Hà Nội sẽ càng có thêm điều kiện phát triển hơn. Thành phố thông minh trước hết phải phát triển bền vững, nỗ lực này không thể chỉ một mình chính quyền mà của toàn xã hội, của toàn người dân thành phố, ông Pereric Hogber nói.

Tại ASOCIO, nhiều chuyên gia nhận định, thành phố thông minh cần có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường thành phố đáng sống. Tại ASOCIO, nhiều chuyên gia nhận định, thành phố thông minh cần có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường thành phố đáng sống

Đồng quan điểm, ông Richard Ker, Trưởng nhóm Đổi mới sáng tạo và Thương mại hóa, Cyberview, Bang Cyberiaya, Malaysia nhấn mạnh đến việc tạo ra hệ thống giao thông kết nối và đảm bảo giao thông trong thành phố thông minh.

Theo ông Richard Ker thành phố thông minh cần có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường thành phố đáng sống. “Cyberiaya xây dựng công viên hồ điều hòa lớn phục vụ cho người làm việc sau 5h chiều đến thư giãn, ngoài ra xây dựng cơ sở hạ tầng khác dùng điện mặt trời, thu nước mưa, xây dựng khu thương mại phục vụ nhân dân...” ông Richard Ker dẫn chứng.

"Một trong những kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh là xây dựng hệ sinh thái công nghệ để giúp cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. Chính quyền thành phố cung cấp không gian làm việc cho doanh nghiệp khởi nghiệp, không phải trả chi phí thuê mặt bằng", ông Richard Ker chia sẻ.

Còn ông Ram Bahadur Thapa, Giám đốc Ban Phát triển hạ tầng đô thị TP Kathmandu, Nepal lại cho rằng, cho dù làm gì đi nữa thì chính quyền phải có những dịch vụ công cơ bản hiệu quả nhất cho người dân để cải thiện cuộc sống.

Theo đó, Nepal ưu tiên áp dụng công nghệ để xây dựng dịch vụ công cho người dân, số hóa các thủ tục hành chính bằng cách hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực số.

Ngoài ra, người dân Nepal không phải “high tech” nên chúng tôi phải giáo dục nhiều hơn tại các trường học phổ thông. Chính phủ cũng lựa chọn 10 TP để xây dựng TP thông minh.

Và thực tiễn của Việt Nam

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội là một trong số những siêu đô thị trên thế giới về diện tích và quy mô dân số. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh chóng dẫn đến rất nhiều thách thức trong vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường...

“Do đó, Hà Nội mong muốn hướng tới một mô hình thành phố thông minh mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0”, ông Chung nhấn mạnh.

Hà Nội mong muốn hướng tới một mô hình thành phố thông minh mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, thành phố Hà Nội sẽ hướng tới mô hình thành phố thông minh dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc CMCN 4.0

Chia sẻ thêm về mục tiêu này, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội cũng lựa chọn mục tiêu xây dựng đô thị thông minh. Việc thực hiện mục tiêu này trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra nhanh chóng điều đó đòi hỏi các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý cùng các chuyên gia công nghệ cùng nhau lựa chọn phương thức và các bước đi thích hợp để cùng nhau xây dựng đô thị hay thành phố có thể cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, kích thích tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội…

Theo ông Nguyễn Đức Chung, xây dựng Thành phố thông minh là xu hướng chủ đạo trong trong quá trình chuyển đổi số ở châu Á. Vì vậy, cần đặt ra vấn đề giữa các thành phố này phải kết nối với nhau để thông minh hơn. Thành phố thông minh không chỉ kết nối với nhau về mặt số mà còn để giải quyết được những vấn đề như đã nêu.

Về cơ bản, Hà Nội đã là một thành phố thông minh. Nếu tận dụng được những lợi thế sẵn có, Hà Nội sẽ trở thành môi trường sống lý tưởng hơn rất nhiềuVề cơ bản, Hà Nội đã là một thành phố thông minh. Nếu tận dụng được những lợi thế sẵn có, Hà Nội sẽ trở thành môi trường sống lý tưởng hơn rất nhiều

Do đó, trong thời gian tới, kế hoạch xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh được chia làm 3 giai đoạn (đến năm 2030), trong đó tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi: Y tế, giao thông, du lịch.

Báo cáo về “Công nghệ mới cho Thành phố thông minh hơn”, ông Jay Jenkins Trưởng bộ phận Công nghệ Google Cloud Đông Nam Á nhấn mạnh trên nhiều mặt, và thông tin quan trọng nhất mà ông Jay Jenkins đưa ra đó là: “Hà Nội gần như là một Thành phố thông minh”.

Thực tế Google đã đầu tư hạ tầng thông minh ở Hà Nội gần 10 năm trở lại đây. Mỗi ngày, hàng triệu người Hà Nội đều đóng góp vào bộ dữ liệu ở Google Maps về đường phố và giao thông. Những dữ liệu này được xử lý tại Trung tâm dữ liệu của Google và hữu ích với hàng trăm nghìn người sử dụng điện thoại thông minh (Smartphone).

Bên cạnh đó, Google cũng có bộ dữ liệu xử lý về những địa điểm tại Việt Nam với hàng trăm nghìn địa chỉ được thống kê trên Google Maps và Google My Business – từ địa chỉ, giờ mở cửa cho tới phản hồi.

“Như vậy, có rất nhiều yếu tố cơ sở hạ tầng thành phố thông minh đã có sẵn và Hà Nội có thể tận dụng những điều đó” – ông Jay Kenkins nhấn mạnh.