Chỉ có 20 chai 1,5 lít duy nhất, được thiết kế bởi nghệ sĩ người Hungary James Carcass còn tồn tại, nó có hạn sử dụng đến năm 2.300.

18 chai trong số đó đã được ra mắt vào năm ngoái và 11 chai đã được bán.

Nó được mô tả là "rượu đắt nhất thế giới" tại thời điểm ra mắt, và trong khi tuyên bố này rất khó định lượng, thì bình rượu lớn của Essencia 2008 chắc chắn là loại rượu đắt nhất được đưa ra bán vào năm 2019 với giá 40.000 đô la/1 chai.

Mỗi bình decant, đi kèm trong một hộp đen sơn mài với một công tắc chiếu sáng chai, được thổi bằng tay đặc biệt, có nghĩa là không có hai cái nào hoàn toàn giống nhau.

Phép màu của thiên nhiên

Essencia được sản xuất tại vùng rượu vang Tokaj của Hungary, nằm ở phía đông bắc Budapest, phục vụ như một chuyến đi trong ngày phổ biến cho du khách đến thăm thủ đô.

Các loại rượu vang ngọt được sản xuất ở đây phụ thuộc vào khuôn botrytis cinerea, được gọi là "thối cao quý", tức là làm khô nho trên cây nho (aszú), thu nhỏ chúng vào trông giống như nho khô.

Vườn nho

Rượu vang Tokaji được sản xuất tại vùng rượu vang Tokaj của Hungary phụ thuộc vào khuôn botrytis cinerea, được gọi là "thối cao quý".

Chỉ những loại nho aszú tốt nhất được sử dụng cho Essencia, được làm hoàn toàn từ nước ép quả aszú (các loại rượu khác được sản xuất trong khu vực có thêm một loại rượu vang cơ bản để làm loãng vị ngọt của chúng).

Phải mất khoảng một kg nho aszú "vô cùng chín" để sản xuất chỉ một muỗng cà phê rượu, trong khi khoảng 20 kg nho co lại thành quả aszú cần cho một chai rượu vang 37,5 centiliter, thường chứa khoảng 3% rượu.

Nho aszu

Cần khoảng 20 kg nho teo cho một chai rượu vang 37,5 centiliter.

Mặc dù phải mất rất nhiều công cho việc thu thập nho khô, nhưng quá trình lên men lại tương đối đơn giản, vì “bạn chỉ cần đóng chai và bỏ nó đi”.

“Đó luôn là quyết định của nhà sản xuất rượu vang khi chúng tôi đóng chai Essencia”, Zoltan Kovacs, tổng giám đốc tại Royal Tokaji Winery giải thích.

"Có thể sau ba, hoặc bốn năm, hoặc thậm chí 10 năm.  Riêng Essencia (2008) đã bị đóng chai sau tám năm trưởng thành. Đó là một Essencia hơi bất thường vì nó có lượng cồn cao hơn khoảng 4%."

BÌnh rượu

Quá trình trưởng thành của Essencia tương đối đơn giản, vì "bạn chỉ cần đóng chai và bỏ nó" để lên men.

Điều này dẫn đến một hương vị riêng biệt và cực kỳ mãnh liệt, với gợi ý của mật ong, quả mơ và trà, gần như không thể chịu đựng được. Chất lỏng rất đặc và siro, nó thường được phục vụ bằng thìa. Thật là khóe miệng, thật khó để tưởng tượng có nhiều hơn một vài ngụm mà không cảm thấy một chút nhẹ đầu.

Mặc dù Essencia 2008 đã được bán trước đó, nhưng chính sự độc quyền của bộ sản phẩm đặc biệt này khiến cho các bộ decant có giá trị hơn nhiều so với một chai tiêu chuẩn.

Cổ điển có giá trị

Hoàng gia Tokaji đã phải xin giấy phép đặc biệt từ chính phủ Hungary để đóng chai Essencia dung tích chứa 1,5 lít - luật hiện tại chỉ cho phép dung tích tối đa 0,5 lít.

“Nó thực sự là một trong những loại một, tôi không biết liệu chúng ta có thể lặp lại nó không.” Charlie Mount, giám đốc điều hành của Royal Tokaji nói.

Chai rượu vang

Được mô tả là "vàng lỏng giàu nhất và hiếm nhất", Essencia là một trong những loại rượu ngọt đậm đặc nhất thế giới. Tất cả các chai rượu đều được đựng trong các hộp đen sơn mài.

Sau khi hoàn thành, các decanters được chuyển đến Bồ Đào Nha, nơi chúng được quét và gắn nút chai được trang bị tùy chỉnh, trước khi được trả lại cho Royal Tokaji, được điền bằng tay và niêm phong.

Theo nhóm nghiên cứu tại Royal Tokaji, được thành lập bởi nhà sử học rượu vang người Anh Hugh Johnson vào năm 1990, một trong những thành công lớn nhất của liên doanh là việc thế giới nói về rượu vang Hungary một lần nữa.

"Dự án này là một biểu tượng của một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hungary," Mount nói. "Người Hungary rất tự hào về sự đa dạng của rượu vang được sản xuất trong nước.

Chai rượu
Truyền thống làm rượu lâu đời, khí hậu có lợi và sự đa dạng của phong cách rượu vang khiến nó trở thành một quốc gia sản xuất rượu vang tuyệt vời

"Họ tạo ra một loạt rượu vang tuyệt vời. Nhưng tôi nghĩ từ góc nhìn của người ngoài, rượu Tokaji có sự huyền bí này. Nó thậm chí còn được đề cập trong quốc ca Hungary."

"Truyền thống làm rượu lâu đời, khí hậu có lợi và sự đa dạng của phong cách rượu vang làm cho nó trở thành một quốc gia sản xuất rượu vang tuyệt vời, nhưng phần lớn sản xuất vẫn được tiêu thụ tại địa phương," cô nói.

Gia tài giàu có

Louis XIV của Pháp nổi tiếng gọi rượu vang Tokaji là “rượu vang của các vị vua và vua của các loại rượu vang”.

“Ngay cả vào đầu thế kỷ 20, Tokaji là loại rượu đắt nhất thế giới,” Mount nói.

“Các bác sĩ thường kê đơn cho bệnh nhân của họ. Nếu bạn đủ may mắn để có đủ khả năng chi trả, bạn sẽ được kê một muỗng cà phê Essencia vào buổi sáng và một muỗng cà phê vào buổi tối.”

“Giáo hoàng Pius X đã giữ nó trong bedchamber của mình và sống sót lâu hơn bất kỳ ai mong đợi vì ông ta đang uống Essencia.”

Chai rượu

Thiết kế của decanter Essencia 2018 rõ ràng được lấy cảm hứng từ rượu "từ từ nhỏ giọt từ những quả dâu tây được hái riêng lẻ".

Có lẽ tài liệu tham khảo nổi tiếng nhất là trong "Dracula" của Bram Stoker, trong đó nhân vật Jonathan Harker được phục vụ một chai Tokaji trong đêm đầu tiên tại lâu đài của Bá tước Dracula.

“Các loại rượu vang ngọt nổi tiếng của Tokaj đã được những người giàu có trên khắp thế giới yêu thích trong nhiều thế kỷ,” Szentkiralyi nói.

"Essencia là một sản phẩm rất độc đáo có thể là đặc quyền của hoàng gia, nhưng mọi người đều có thể tìm kiếm và thưởng thức một ly rượu vang Hungary để thấy chất lượng cho chính mình."

Tuy nhiên, những người sẵn sàng và có thể chi 40.000 đô la cho đặc quyền sở hữu chai đặc biệt này sẽ không còn nghi ngờ gì nữa.

Cửa hàng bách hóa cao cấp ở London, Fortnum & Mason gần đây đã mua một trong những bộ giải mã, trong khi một nhà sưu tập ở Bắc Kinh là người mua cá nhân đầu tiên chụp lại.

Chai rượu

Tất cả các chai đều được nghệ sĩ James Carcass có trụ sở tại Hungary thổi tay và được đựng trong các hộp đen sơn mài. Vì vậy, không có chai rượu nào hoàn toàn giống nhau

"Tất nhiên, nó đắt tiền", Mount thừa nhận. "Nhưng những nhà sưu tập rượu vang thực thụ sẽ chi nhiều bội số 40.000 đô la mỗi năm để xây dựng một hầm rượu hoàn hảo."

Mặc dù tất cả các loại rượu quý hiếm đều tăng giá trị theo thời gian, Essencia cung cấp ngày hết hạn đặc biệt hấp dẫn (2300) do mức độ đường và độ axit cao.

Điều này có nghĩa là các decanters gần như chắc chắn sẽ có giá trị hơn rất nhiều trong những năm tới.

Theo Mount, chai đầu tiên đã được mở tại một bữa tiệc năm mới của Trung Quốc không lâu sau khi khách hàng nhận được nó.