Người lao động Thép Nhà Bè – VNSTEEL: Nòng cốt - hạ “sốt”

Khó khăn là điều mà Công ty CP Thép Nhà Bè luôn phải đối mặt hàng năm, để vượt qua phải cần rất nhiều nguồn lực, nhưng quan trọng nhất và quý nhất chính là đội ngũ người lao động, nhất là những lao độ

Tự chủ sáng tạo

Công ty CP Thép Nhà Bè có sản phẩm chính là thép thanh vằn xây dựng và thép góc đều cạnh. Xưởng sản xuất và thiết bị được di dời nguyên trạng từ Quận 7, TP. HCM, tuy có được cải tạo và nâng cấp nhưng cơ bản vẫn là dây chuyền cũ từ những năm 2000, công nghệ không có gì thay đổi, lại không có công đoạn luyện thép, nên mất đi nhiều lợi thế cạnh tranh.

Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn Công ty đã vận động các đơn vị ký giao ước thi đua hàng năm, đồng thời phát động phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật gắn với phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Các công đoàn bộ phận đã động viên người lao động từ công việc cụ thể của mình, phát huy tính sáng tạo để hoàn thành tốt công việc được giao, chú ý tập trung vào lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao. Luôn coi trọng công tác thi đua, khen thưởng, xem đây là động lực thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Công đoàn đã xây dựng nội dung, chương trình thi đua phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động sản xuất, kế hoạch đầu tư sửa chữa thiết bị của đơn vị từ đòi hỏi cấp thiết phải tìm cách giảm chi phí khi vẫn phải sản xuất trên dây chuyền, thiết bị có tuổi đời cao.

Qua phong trào, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào thực tế như: Cải tiến mái nhà phân xưởng cán thép; Nâng cấp sửa chữa cầu trục 12 tấn; Công trình thiết kế chế tạo cụm cán thô chuyển từ cán vòng sang cán hàng dọc...

Nếu định lượng thì có thể dễ dàng nhìn ra mỗi năm các sáng kiến làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng, nhưng giá trị của nó không chỉ nằm ở các con số mà còn là những ý nghĩa lớn hơn, đó là cải tạo môi trường làm việc, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động, giúp nâng cao trình độ tay nghề của họ, nhất là các lao động trẻ mới vào làm việc tại Công ty.

Hiệu quả nhìn thấy

Kết quả của phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo đã góp phần to lớn vào phong trào thi đua chung của Công ty. Trong thời gian 3 năm gần đây Công ty đã vinh dự được Bộ Công Thương tặng Bằng khen. Đối với người lao động, trung bình mỗi năm có hơn 50 cá nhân được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 06 cá nhân được công nhận chiến sỹ thi đua cấp ngành, 06 cá nhân được tặng Bằng lao động sáng tạo. Công đoàn Công ty luôn đạt tiêu chuẩn tổ chức công đoàn vững mạnh, Cờ xuất sắc toàn diện của Công đoàn Công Thương. Nhiều năm liền, các công đoàn bộ phận và các cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của Công đoàn các cấp.

Những thành tích thi đua và những kết quả trong công tác là bằng chứng sinh động khẳng định sự phát triển, đi lên với những đóng góp lớn của Công đoàn Công ty CP Thép Nhà Bè VNSTEEL. Trong thời gian tới, đoàn viên công đoàn trong toàn Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thi đua hoàn thành tốt hơn chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ngoài ra, để người lao động có thêm cảm hứng thi đua lao động sáng tạo, lan tỏa hiệu quả hơn nữa, Công đoàn Công ty cũng cho rằng, với các cá nhân có các giải pháp sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho Công ty cần có chế độ khen thưởng cao hơn, không chỉ khen thưởng trong năm mà còn các năm sau nữa, nếu sáng kiến đó vẫn mang lại hiệu quả cho Công ty.

Đặc biệt, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP cần tổ chức tọa đàm, nhân gương điển hình của phong trào này. Các giải pháp, sáng kiến có giá trị làm lợi cao, có khả năng áp dụng được tại nhiều Công ty trong hệ thống (khi cùng tương đồng công nghệ, thiết bị) thì nên giới thiệu kỹ, có hình ảnh minh họa hoặc tham quan trực tiếp để học hỏi.