Người Pháp ngủ mấy tiếng mỗi đêm?

Theo số liệu của cơ quan Y tế cộng đồng Pháp, trung bình, cứ khoảng 50 năm, thời gian ngủ đêm của người Pháp bị giảm từ 1 giờ đến 1 giờ 30 phút. Nguyên nhân của việc này được cho rằng bởi tác động của ánh sáng xanh điện thoại di động, tiếng ồn,…

Nữ giới ngủ ít hơn nam giới

Thời gian ngủ đêm của người Pháp đang giảm dần, trong vòng 50 năm qua, thời gian ngủ của họ đã giảm từ một đến một giờ rưỡi. Lần đầu tiên thời gian ngủ của họ giảm xuống dưới bảy tiếng mỗi đêm.

Theo số liệu mà cơ quan Y tế cộng đồng tại Pháp đưa ra hôm thứ 3 ngày 12 tháng 3 năm 2019, thời gian ngủ trung bình của người Pháp là 6 giờ 42 phút. Trước đó, vào năm 2017, con số này là 7 giờ 09 phút.

Cuộc khảo sát được thực hiện qua điện thoại trên 12.637 người trong độ tuổi từ 18 đến 75 tuổi.

Nghiên cứu này đã chỉ ra tỉ lệ thiếu ngủ cao trong dân số Pháp. Bao gồm cả thời gian cuối tuần, thời gian ngủ trung bình này cũng ít hơn 19 phút so với thời gian ngủ lý tưởng được khuyến khích.

“Thời gian ngủ bao lâu là lý tưởng?” Theo khuyến cáo của cơ quan Y tế Pháp, câu trả lời là trung bình từ 7 giờ 14 phút cho một giấc ngủ, tương đương với việc một người cần ngủ ít nhất 7 giờ 14 phút mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và điều kiện tinh thần. Cơ quan này cũng khuyến khích người dân nên đi ngủ sớm hơn. Đa số người Pháp có thói quen đi ngủ khá muộn và phải thức dậy sớm vào ngày hôm sau (trung bình là 23:15 đến 6:48).

Tỷ lệ người thiếu ngủ (dưới 6 giờ/ngày ) tăng lên khoảng 35.9%, trong đó, tỉ lệ nữ giới nhiều hơn nam giới. Điều này có nghĩa là một phần ba dân số Pháp cảm thấy thiếu ngủ (do chêch lệch giữa thời gian ngủ lý tưởng và thời gian ngủ thực tế hơn 60 phút), trong đó một phần tư thiếu ngủ quá mức (mức chêch lệch lớn hơn 90 phút). 47% phụ nữ trong độ tuổi 45-54 tại Pháp thiếu ngủ đến mức báo động.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Mặc dù chúng ta đều biết thiếu ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thế nhưng, trong thời đại phát triển hiện nay, thiếu ngủ là một việc không thể tránh khỏi khi mà con người có nhiều việc phải làm, có nhiều vấn đề phải giải quyết hơn. Việc thiếu ngủ quá mức là nguyên nhân chủ yếu gây ra hoặc làm trầm trọng hơn các bệnh mãn tính.

Theo tiến sĩ Joëlle Adrien, Giám đốc Viện nghiên cứu giấc ngủ Pháp: “ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường típ 2, cao huyết áp và gây ra các bệnh về tim mạch. Đồng thời chức năng miễn dịch giảm, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Khánh Nguyễn (Theo LeMonde)