Người thích làm nghề thợ lò!

Mới nghe thật khó tin, bởi ai cũng biết nghề thợ lò rất vất vả, nặng nhọc và cũng nhiều hiểm nguy, độc hại. Nhưng khi nói chuyện trực tiếp với anh Nguyễn Văn Nam - số thẻ 12575 thợ lò phân xưởng Khai

          Nguyễn Văn Nam sinh năm 1992 ở một miền quê nghèo xã Bình Sơn, huyện An Sơn, tỉnh Nghệ An. Gia đình có 3 người con. Nam là anh thứ. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Nam chỉ học xong lớp 9 thì nghỉ học ở nhà làm ruộng giúp bố mẹ. Năm 2010, một cơ duyên đã đưa Nam đến với đất mỏ Quảng Ninh. Người chú là chồng cô ruột của Nam trong một chuyến về quê thăm nhà đã nói chuyện về ngành than với mức lương rất cao mà không phải ngành nghề nào cũng có được. Trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa có nghề nghiệp nên Nam lựa chọn theo chú ra vùng đất mỏ Quảng Ninh lập nghiệp. Nam học xong bổ túc văn hóa thì vừa đúng đợt có khóa đào tạo nghề khai thác mỏ hầm lò hỗ trợ 100% kinh phí dành cho con em thợ lò Công ty than Thống Nhất - TKV. Nam được nhận hồ sơ vào học. Nỗi lo của Nam và gia đình về chi phí đi học và công việc khi ra trường đã được giảm bớt nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa của Công ty đối với người lao động.

        Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo nghề, Nam được công ty sắp xếp làm thợ lò tại phân xưởng Đào lò 4. Những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khi làm việc thực tế trong môi trường hầm lò, Nam thấy khác rất xa so với lúc đi học. Nhưng với bản tính chịu thương chịu khó của người thanh niên xuất thân từ vùng quê nghèo, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, luôn hứng chịu nhiều thiên tai thì công việc mới này chỉ là thử thách. Thêm nữa, đồng lương luôn được đảm bảo và còn khá cao nếu chăm chỉ. Một tháng lương thợ lò bằng cả năm bố mẹ dành dụm ở quê. Điều ấy càng làm chàng trai 18 tuổi xác định tư tưởng vững vàng, quyết tâm bám mỏ.

        Trong công việc, Nam luôn được các chú, các anh những người đi trước tận tình chỉ bảo. Với sức trẻ, bản chất thông minh và đức tính ham học hỏi, chỉ sau một thời gian Nam đã nắm bắt vững vàng kỹ thuật đào chống lò. Anh thường được phân công làm thợ gương, gương trưởng (những vị trí khó và là công việc chủ chốt trong phân xưởng đào lò). Anh được anh em phân xưởng Đào lò 4 tín nhiệm bầu chọn tham gia thi thợ giỏi cấp Công ty và được chọn thi cấp Tập đoàn. Không phụ sự kỳ vọng của gia đình và đồng nghiệp, Nam đã đạt danh hiệu thợ giỏi nghề xây dựng mỏ hầm lò cấp Tập đoàn năm 2014. Là một đoàn viên thanh niên, Nam luôn phát huy vai trò thanh niên xung kích, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Trong ca sản xuất, chỗ nào vướng mắc, anh không hề ngần ngại xung phong đi đầu. Anh còn nhiệt tình hướng dẫn và truyền lại kinh nghiệm cho những đàn em mới vào nghề. Năm 2014, Nguyễn Văn Nam đã được nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên do Đoàn thanh niên Công ty trao tặng. Anh vinh dự được Đoàn than tỉnh Quảng Ninh công nhận là “thợ trẻ giỏi có thu nhập cao”. Đặc biệt, Nguyễn Văn Nam tự hào được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác. Và còn rất nhiều thành tích khác nữa....

         Anh không ngừng tự rèn luyện, nỗ lực quyết tâm để được đứng trong hàng ngũ của Đảng và đã phấn đấu được đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Không những là thợ giỏi đào chống lò mà khi phân xưởng Đào lò 4 theo quyết định của Giám đốc công ty chuyển đổi sang thành phân xưởng khai thác 12, Nam nhanh chóng nắm giữ được kỹ thuật khai thác than và là một trong những thợ khai thác chủ chốt của phân xưởng. Làm việc chăm chỉ chịu khó, có trình độ kỹ thuật, có sức trẻ thanh niên, ngày công cao và năng suất cao đương nhiên đi đôi với mức thu nhập cao. Năm 2015, mức lương của Nam luôn đứng đầu phân xưởng đạt gần 370 triệu/năm, TB đạt hơn 30 triệu/tháng. Nhiều năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Công ty và cấp Tập đoàn. Tháng 5 năm 2016 - Tháng công nhân, Nam vinh dự được Công ty xướng tên là một trong những thợ lò xuất sắc đạt ngày công cao, năng suất cao dự hội nghị tổng kết 5 tháng đầu năm 2016. Và ngày 29+30/6/2016 này, anh là một trong 3 thợ lò tiêu biểu được Công ty bầu chọn đi dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công đoàn TKV và tuyên dương thợ mỏ xuất sắc tiêu biểu năm 2016.

        Đồng chí quản đốc phân xưởng khai thác 12 cho biết: “Nguyễn Văn Nam là một thợ lò rất trẻ, nhưng xuất sắc. Tuổi trẻ làm việc rất nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc. Nam là một tổ trưởng trẻ nhưng làm việc rất năng suất, hiệu quả và được anh em thợ lò trong ca quý mến và tin tưởng; được bầu chọn đi học lớp bồi dưỡng cán bộ chỉ huy sản xuất. Ban lãnh đạo Phân xưởng KT12 đang bồi dưỡng đào tạo để Nam còn tiến bộ hơn nữa, xây dựng là cán bộ nguồn cho đơn vị".

        Hiện nay Nam đã lập gia đình có vợ là người cùng quê. Nam đưa vợ ra vùng đất mỏ cùng nhau xây dựng tổ ấm. Hai vợ chồng bên hai cô con gái ngoan ngoãn đáng yêu. Hai vợ chồng dành dụm từ lúc cưới đến cuối năm 2015 cũng được hơn 200 triệu. Nam nghĩ với đà này nếu chăm chỉ tiết kiệm sẽ có thêm nhiều tiền để mua nhà mới yên tâm “an cư lạc nghiệp”. Nhờ sự giúp đỡ hết lòng của bố mẹ nhận, Nam “đánh liều” mua ngôi nhà hơn 600 triệu đồngở khu phố Đoàn Kết, phường Cẩm Đông, gần nơi làm việc. Nam tâm sự: "Em không ngờ lại mua được nhà ở đất Cẩm Phả, mà lại là ở phố nữa chị ạ. Năm 2015, lương cao, hai vợ chồng chi tiêu thỏa mái mà vẫn tiết kiệm được một số tiền lớn. Tính chỉ cần làm vài năm với mức thu nhập hiện tại sẽ đủ tiền trả nợ nên mới đi vay để cố gắng mua ngôi nhà này. "Nghĩ cũng liều nhưng không thế thì làm sao mà mua được. Sang năm nay công ty gặp khó khăn, sản lượng bị khống chế. Mà công ty mình còn được ưu tiên sản xuất và tiêu thụ hơn nhiều công ty khác nên em nghĩ là khó khăn chỉ là tạm thời thôi. Một vài tháng nữa tình hình sẽ được cải thiện, thợ lò lại có nhiều việc làm, lương lại cao như trước. Làm cán bộ chỉ đạo sản xuất, mất nhiều thời gian làm sổ sách hành chính. Em còn trẻ khỏe phải tranh thủ làm thợ lò kiếm tiền nuôi vợ con và trả tiền mua nhà nữa..."

        Chỉ có 4 năm, từ một chàng thanh niên tay trắng mới ra trường nay Nguyễn Văn Nam đã khẳng định được vị trí của mình tại vùng đất mỏ. Là một thợ lò trẻ tuổi, là một tổ trưởng sản xuất có tay nghề cao, yêu nghề, đạt được nhiều bằng khen các cấp và có thu nhập cao; là người chồng, người cha đầy trách nhiệm với gia đình và là chủ của một ngôi nhà tại thành phố Cẩm Phả, điều ấy là mơ ước của biết bao thợ lò đang làm việc tại đây. Nếu tất cả những chàng trai từ mọi miền đất nước khi bắt đầu bước vào nghề này đều xác định tư tưởng vững vàng với một trái tim yêu nghề, yêu mỏ thì sẽ có rất nhiều người đạt thành quả đáng mơ ước như anh Nguyễn Văn Nam - thợ lò phân xưởng KT12.


pv