Người thợ lò được Chủ tịch nước tặng quà

Dũng sinh năm 1975, quê Vĩnh Bảo - Hải Phòng. Mối duyên đưa anh đến với nghề thợ lò bắt nguồn từ sau khi anh xuất ngũ ra thăm anh trai là Lê Văn Doan làm thợ lò tại mỏ than Khe Chàm năm 1995. Hình ảnh

Sau khi tốt nghiệp lớp khai thác hầm lò, Dũng được nhận vào làm tại Công trường lò chợ khai thác 3, thời điểm này khai thác lò chợ vẫn rất khó khăn, đời sống người thợ lò chưa được quan tâm đặc biệt như hiện nay. Với bản tính chăm chỉ, năng nổ trong sản xuất, tuy là công nhân mới nhưng Dũng đã khẳng định được sức trẻ của mình. Những chỗ nào khó khăn, chỉ khi giao cho Dũng, Quản đốc mới thực sự yên tâm. Không chỉ Lao động giỏi, anh còn là người rất biết cách động viên anh em trong Công trường nhiệt tình tham gia các phong trào lao động sản xuất, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Ngay trong năm 1998, Dũng đã được các đoàn viên trong chi đoàn bầu làm Bí thư với sự nhất trí cao. Ở vai trò mới này, tuy thêm nhiều hoạt động ngoài chuyên môn nhưng cũng chẳng làm ảnh hưởng đến năng suất lao động của anh. Dũng tâm sự: Em và quản đốc Công trường Đào lò cơ bản 6 bấy giờ là một cặp thợ “hoàn hảo” của Công trường khai thác 3 với tiêu chí lương đủ 3 số mới hoàn thành ca sản xuất và ra lò. Vậy 3 số là bao nhiêu? Dũng giải thích, 3 số tức là phải trên một trăm ngàn, vì lúc đó lương của thợ lò mỗi buổi chỉ tính đến hàng chục ngàn.

Tôi biết Dũng từ năm 2000, lại được gặp thường xuyên tại các giải phong trào như: bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ quần chúng, ở vị trí nào Dũng cũng làm cho mọi người ngạc nhiên về thành tích đạt được. Có lẽ do được rèn luyện trong quân ngũ, lại làm việc trong môi trường có tính kỷ luật nghiêm, nên Dũng luôn giành quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt công việc được giao. Năm 2004, Dũng lập gia đình sau khi đã mua được tổ ấm riêng tại phường Mông Dương. Chính điều này đã làm anh càng thêm yên tâm công tác, gắn bó với nghề. Với tinh thần ham học hỏi, sáng tạo, đồng thời để nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2007 Dũng quyết định đăng ký học thêm lớp trung cấp khai thác lò. Anh hy vọng với kiến thức được bổ sung, anh sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả lao động, góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của Công ty. Để ghi nhận những cố gắng không ngừng nghỉ, tận tâm, nhiệt huyết với nghề, năm 2007 anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

14 năm công tác, 12 năm làm thợ khai thác, gần 3 năm làm thợ đào lò, trong suốt quá trình làm việc ấy Dũng khám ốm không quá 3 lần, mỗi lần nghỉ không quá 3 ngày, không hề nghỉ vô lý do, chưa một lần vi phạm an toàn lao động và còn đặc biệt hơn nữa là suốt 14 năm liên tục, anh đều đạt danh hiệu thợ lò có ngày công năng suất cao, được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn năm 2012.

Hiện tại, tổ đào lò của Dũng vẫn đứng đầu Công trường và Công ty về năng suất đào lò đá, lương hàng ngày của Dũng vẫn là 3 số nhưng là trên bốn trăm đến trên năm trăm ngàn. Tổ đào lò của Dũng năm 2010, 2011 đạt năng suất kỷ lục cấp Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam. Ngày 6/5/2012, Lê Văn Dũng được lãnh đạo Công ty bầu chọn là Công nhân xuất sắc nhất được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà, được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng Bằng khen Công nhân lao động giỏi tiêu biểu nhân dịp sơ kết tháng công nhân tại Hội nghị sơ kết tháng công nhân năm 2012.