Nhà nông đua tài: Phần thưởng cao nhất về với đại ngàn Gia Lai

Trong đêm Chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” với những màn biểu diễn ấn tượng, cùng kiến thức chuyên môn cao, đội thi đến từ Gia Lai đã giành được chiến thắng chung cuộc.

Nằm trong chuỗi hoạt động chính tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma thuột lần thứ 7- 2019, ngày 11/3 vừa qua, vòng thi bán kết và chung kết Hội thi “Nhà nông đua tài” đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk và Sân khấu Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột.

8 đội thi từ 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum) và 3 đội từ các tỉnh trồng nhiều cà phê trên cả nước: Sơn La, Quảng Trị, Bình Phước đã tranh tài quyết liệt, đua nhau từng điểm một qua các phần thi. Sau vòng thi Bán kết, 4 đội Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum và Lâm Đồng giành quyền đi tiếp vào vòng thi Chung kết.

Hội thi do Công ty CP Phân bón Bình Điền phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Đắk Lắk và Trung tâm Truyền hình VN tại Thừa Thiên Huế (VTV8) tổ chức.

hội thi nhà nông đua tài
Ông Ngô Văn Đông, TGĐ Công ty CP Phân bón Bình Điền trao giải Nhất cho các thành viên đến từ đội thi Gia Lai

Với chủ đề “Canh tác cà phê thông minh”, đêm Chung kết được chia làm 4 phần theo hình thức sân khấu hóa, gồm: Nhà nông hội nhập, Nhà nông dân hùng biện, Nhà nông liên kết và Nhà nông hiểu biết. Ngay từ phần thi đầu tiên, những người nông dân quanh năm đội nắng, canh tác cà phê giữa đại ngàn Tây Nguyên đã làm cho biển khán giả phải sững sờ, thán phục bởi khả năng “tự biên tự diễn” trên sân khấu.

Bằng các hình thức hát múa, hò, vè, nói thơ, diễn kịch hài truyền thống, cả nhạc Rap, Gangnam style hiện đại kết hợp với trang phục đặc sắc... các tiểu phẩm đều làm nổi bật đặc điểm địa lý, truyền thống lịch sử - văn hóa, bản sắc dân tộc, tiềm năng, nhất là những danh lam, thắng cảnh, vật lạ, món ngon đặc sản của địa phương mình.

Phần thi “Nông dân liên kết” là một trò chơi vận động, đòi hỏi người chơi không chỉ phải có sức khỏe, sự nhanh nhẹn, khéo léo, mà còn phải có sự kết hợp chặt chẽ với thành viên cùng đội đang được mình cõng ngược trên lưng để tới cây cà phê, hái trái cà phê, mang về tung vào gùi đựng của mình.

Trái cà phê là trái bóng nhựa rất căng, rất nảy nên rất khó để cả 2 người tung trúng miệng gùi… Những cú trượt ngã của các cặp chơi có cả nam và nữ, những trái cà phê không chịu vào gùi mà bật ra ngoài, tạo ra những tràng tiếng cười và pháo tay không ngớt của cổ động viên.

Tháng 3, đất trời Tây Nguyên vẫn đang se lạnh, nhưng cả Quảng trường 10/3 thì không khí mỗi lúc một nóng lên, không chỉ sự xuýt xoa tiếc rẻ của cổ động viên, mà còn của cả ngàn khán giả trực tiếp tại quảng trường và hàng triệu nông dân đang theo dõi qua màn ảnh nhỏ trên cả nước.

hội thi nhà nông đua tài
4 đội tranh tài trong đêm thi Chung kết Hội thi "Nhà nông đua tài"

 

Sau những hào hứng của phần thi vận động, không khí của hội thi chợt lắng xuống khi các đội bước vào phần thi “Nhà nông hùng biện” và “Nhà nông hiểu biết”. Đây chính là cuộc sát hạch kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm canh tác cà phê, cả sự hiểu biết về thị trường, cũng như những chính sách lớn của nhà nước có liên quan đến việc canh tác và kinh doanh cà phê, như: Nhược điểm của việc trồng cà phê từ hạt do nông dân tự lấy giống từ vườn sản xuất thông thường? Tác dụng của luân canh đối với vườn cà phê bị bệnh rễ trước khi tái canh? Ảnh hưởng của việc tưới nước sớm, tưới nước muộn đến cây cà phê?

Em H Kiêt Nie - sinh viên khoa Nông lâm nghiệp, Trường Đại học Tây Nguyên, cổ động viên tại đêm thi Chung kết chia sẻ, qua Hội thi này, em học hỏi được nhiều điều bổ ích về canh tác cà phê thông minh. Em sẽ áp dụng những kiến thức trong Hội thi năm nay để giúp ba má chăm sóc cà phê.

Sau hơn 2 giờ thi đấu sôi nổi, hào hứng, Hội thi đã kết thúc với phần thưởng cao nhất được trao cho đội nông dân tỉnh Gia Lai; đội Kon Tum đoạt giải Nhì; hai đội Lâm Đồng và Đắk Lắk đồng giải Ba. Đội Nông dân tỉnh Sơn La và Bình Phước là 2 đội có màn giới thiệu hay nhất.

Niềm vui nhân đôi khi đội Gia Lai được ông Ngô Văn Đông, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền tuyên bố Bình Điền sẽ tặng tất cả các thành viên đội vô địch một chuyến du lịch, tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Thái Lan, vào cuối tháng 3 này.

Ông Ngô Văn Đông, chia sẻ:“Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng gay gắt, khốc liệt; ảnh hưởng ngày càng lớn đến sản xuất nông nghiệp, buộc con người phải có cách khắc phục để thích ứng. Cty Bình Điền không chỉ bán phân bón mà còn cung cấp cho nhà nông cả một gói giải pháp kỹ thuật, giúp bà con canh tác cà phê có hiệu quả nhất trong những điều kiện khó khăn nhất. Tài trợ và đồng tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài là một trong rất nhiều chương trình, hoạt động của Bình Điền để đồng hành cùng bà con nông dân.”

Một số hình ảnh tại Hội thi:

Hội thi nhà nông đua tài

nhà nông đua tài

Hội thi nhà nông đua tài

Hội thi nhà nông đua tài
Phần thi tự giới thiệu của các đội chơi

nhà nông đua tài

hội thi nhà nông đua tài

hội thi nhà nông đua tài
Các lãnh đạo Công ty chụp ảnh lưu niệm cùng các đội chơi

 

Lê Hoa