Nhà sản xuất phim hoạt hình Hayao Miyazaki được trao giải Oscar Thành tựu trọn đời

Theo CBS news, Hayao Miyazaki, người đồng sáng lập ra xưởng phim Ghibli, người thường được gọi là Walt Disney của Nhật Bản đã vinh dự nhận được giải Oscar cho những cống hiện trọn đời trong lĩnh vực p

Miyazaki đã tuyên bố nghỉ hưu vào năm 2013. Ông từng giành được giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2003 với kiệt tác sử dụng cách thức vẽ tay truyền thống: “Spirit Away”. Ông cũng tiếp tục được đề cử giải Oscar vào năm 2006 cho bộ phim “Howl moving castle” và năm 2014 với tác phẩm cuối cùng của mình: “The wind rises”.

Nhà sản xuất phim hoạt hình Hayao Miyazaki

Theo tờ Rocket News, nhà làm phim huyền thoại này đã phát biểu một cách khiêm tốn: “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ là cần thêm bất kỳ giải thưởng nào cho một người đã về hưu, nhưng dù sao đó cũng là một điều rất vinh dự.”

Công việc của Miyazaki đã để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa trong lòng khán giả mọi lứa tuổi, trong đó có John Lasseter – chủ tịch hãng phim Pixar – người đã từng tuyên bố sẽ truyền bá những bộ phim của Miyazaki trên khắp nước Mỹ thông qua Disney. Lasseter từng nói: “Tại Pixar, khi chúng tôi có vấn đề không thể giải quyết được, chúng tôi thường xem phim của ngài Miyazaki để tìm lại cảm hứng. Và điều đó luôn hiệu quả. Chúng tôi trở lại, sửng sốt và đầy cảm hứng. “Toys story” của chúng tôi đã nợ một khoản nợ khổng lồ và mang một lòng biết ơn sâu sắc đến những tác phẩm của ngài Miyazaki”. Ở Mỹ, sự đóng góp của Miyazaki vào thế giới phim hoạt hình đã khiến cho ông trở thành cái tên cực kỳ nổi tiếng.

Thông tin về giải thưởng Oscar thành tựu trọn đời của Miyazaki đến ngay sau khi xưởng phim Ghibli (sáng lập vào năm 1985) tuyên bố ngừng hoạt động có thể là vô thời hạn. Nếu như xưởng phim Ghibli ngừng hoạt động hoàn toàn thì đó sẽ là mất mát to lớn đối với thế giới phim hoạt hình. Bởi trong bối cảnh ngày nay, khi hầu hết những xưởng phim hoạt hình lớn như Pixar hay Walt Disney đều chuyển sang sử dụng công nghệ 3D thì Ghibli là xưởng phim lớn duy nhất chuyên sản xuất những bộ phim vẽ tay truyền thống có giá trị nghệ thuật cao.