Nhà thông minh AnHome và hành trình khởi nghiệp của CEO 9x Bùi Thành Ninh

Khác với các giải pháp thiết bị điện thông minh đơn lẻ trên thị trường, AnHome là giải pháp toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. Tất cả các thiết bị trong hệ thống sẽ được giao tiếp hai chiều với chủ nhân qua mạng Internet, gia chủ có thể kiểm soát được mọi thông tin - mọi lúc - mọi nơi trên Smartphone hoặc Tablet.

Công ty cổ phần Nhà thông minh AnHome là công ty chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm thiết bị điện thông minh trên nền tảng AI + IoT toàn cầu.

AnHome cung cấp các thiết bị công tắc thông minh, ổ cắm thông minh, các loại cảm biến, camera, khóa cửa vân tay, robot hút bụi,... giúp khách hàng có thể kiểm soát toàn bộ ngôi nhà chỉ bằng một phần mềm.

AnHome là đơn vị có thế mạnh hàng đầu tại Việt Nam về nghiên cứu, phát triển và sản xuất sản phẩm trong hệ sinh thái nhà thông minh.

Với khả năng cung cấp và tích hợp với hầu hết các cảm biến an toàn như: phát hiện cháy, khói, rò rỉ khí gas, cảnh báo đột nhập, đập kính, cảm biến chất lượng không khí, hàng rào hồng ngoại,….. Hệ thống Nhà thông minh AnHome đảm bảo an toàn cho gia chủ tránh khỏi các hiểm họa vô hình và không lường tới. Giúp gia chủ luôn có được cảm giác an tâm khi ở trong ngôi nhà của mình.

Anh Bùi Thành Ninh - Founder Nhà thông minh AnHome cho biết: khi bắt đầu khởi nghiệp mỗi chúng ta sẽ cần rất nhiều kiến thức và kỹ năng để có thể quản trị và vận hành doanh nghiệp. Với AnHome, giai đoạn đầu khi bắt đầu vào làm, chúng tôi đều là những kỹ sư nên chủ yếu tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Sau này, đến khi thương mại hoá, chúng tôi đã gặp rất nhiều vấn đề về tài chính, maketing, sales,… Khi đó, để có đủ năng lực giải quyết vấn đề, chúng tôi đã tìm tham gia các khoá học, đào tạo về tài chính, khởi nghiệp tại các khu vườm ươm khởi nghiệp như BK-Holdings,…

Giai đoạn đó, tôi rất may mắn khi được biết đến anh Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc BK-Holdings. Anh đã giới thiệu tôi tham gia khoá học startup tại BK- Holdings phối hợp với Sở kế hoạch & đầu tư Hà Nội tổ chức. Tôi đã được gặp các thầy cô, mentor và các bạn startup. Các thầy cô dạy rất bài bản về cách nhận diện khách hàng, xây dựng mô hình kinh doanh ra sao, xây dựng kế hoạch tài chính dòng tiền như thế nào.

Một điểm đặc biệt nhất, tại đó các thầy cô còn hướng dẫn rất cụ thể về pitching (thuyết trình gọi vốn). Tôi đã được tập luyện hàng chục lần, từ đứng trước vài người cho đến đứng trước hơn 100 người để thuyết trình về dự án của mình. Việc thuyết trình gọi vốn là rất quan trọng với tất cả các startup, tuy nhiên hầu hết các bạn đều rất yếu về kỹ năng thuyết trình, nên việc khoá học đã trang bị kiến thức cũng như tạo cơ hội cho các startup thực hành nhiều lần là điều tôi đánh giá rất cao.

Đến nay, AnHome đã hoàn thành 2 lần gọi vốn ở vòng seed round. Chúng tôi đã có 2 nhà đầu tư rất tuyệt vời (một là mentor rất tâm huyết, hai là nhà đầu tư chiến lược mang lại rất nhiều giá trị cho AnHome). Về cách gọi vốn thì chúng tôi cho rằng, ban đầu các startup phải xác định rõ các bạn cần gì từ nhà đầu tư, các bạn sẽ cần một nhà đầu tư tài chính hay nhà đầu tư chiến lược. Và để quá trình gọi vốn thành công, các bạn cần có một chiến lược rất cụ thể, rõ ràng. Gọi số vốn bao nhiêu, và kế hoạch chi tiêu ra làm sao.

 Chưa có kỹ năng, kinh nghiệm thì nên đi tham gia các khoá học đào tạo, tham gia vào các vườn ươm khởi nghiệp

Sau đó, các bạn cần xây dựng một file pitch deck thật tốt và luyện tập việc thuyết trình một cách thuần thục. Các bạn nếu chưa có kỹ năng, kinh nghiệm thì nên đi tham gia các khoá học đào tạo, tham gia vào các vườn ươm khởi nghiệp để có người support, mentor cho các bạn và giúp các bạn tìm được hướng đi hợp lý cho startup của mình.  Đó cũng sẽ là cơ hội để bạn tiếp cận đến nhiều nhà đầu tư. 

Hành trình khởi nghiệp là một hành trình gian nan, nhiều đau thương và mất mát. Có thể, để thành công các bạn sẽ phải đánh đổi nhiều thứ như: thời gian nghỉ ngơi, cuộc sống riêng tư hay thậm chí là sức khoẻ cũng như gia đình của chính mình. Các bạn đừng nhìn những người thành công họ chia sẻ và nghĩ là mọi thứ cứ bắt đầu là sẽ được như thế. Trên 90% startup thất bại, chỉ một vài phần trăm nhỏ là thành công, những người thất bại thì không được mời lên chia sẻ, nên đa phần các bạn chỉ nghe, chỉ thấy những người thành công.

Để trải qua hành trình này, điều đầu tiên, tôi cho rằng các bạn phải có sự suy nghĩ kỹ càng trước khi bắt đầu, không cần vội vàng bắt đầu ngay. Cứ suy nghĩ thật kỹ, tham khảo thêm các ý kiến từ những người đi trước, khảo sát thị trường và tranh thủ đi học thêm để bổ sung các kiến thức về tài chính, marketing, quản trị,…

Khi đã chắc chắn với quyết định đó, các bạn cần quyết tâm, kiên định đến cùng. Chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn và điều tiên quyết là các bạn không được bỏ cuộc. Nỗ lực và kiên định đến cùng. Còn rất nhiều những yếu tố khác để có thể thành công, tuy nhiên cá nhân tôi cho rằng, các startup cần trung thực, quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ thì khả năng thành công sẽ cao hơn.

Sự hỗ trợ từ các cơ sở ươm tạo trong trường đại học là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Các startup khi bắt đầu, thông thường sẽ chỉ có kỹ thuật, có công nghệ hoặc sản phẩm. Các bạn rất thiếu những kiến thức, kỹ năng khác để vận hành một bussiness. Và hơn hết là một môi trường để các startup có thể gặp gỡ, trao đổi học hỏi lẫn nhau cũng như kết nối với các mentor, các nhà đầu tư để có thể giúp startup của mình đi xa hơn nữa.

AnHome đặt mục tiêu sẽ trở thành nhà nghiên cứu, sản xuất công nghệ Smarthome hàng đầu tại Việt Nam và sẽ luôn đón đầu xu hướng công nghệ AI + IoT trên thế giới. Với độ ngũ nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực kiến trúc, mỹ thuật công nghiệp, thiết kế mẫu mã kiểu dáng công nghiệp, AnHome sẽ không chỉ đi đầu về mặt công nghệ mà sẽ là đơn vị tiên phong tạo ra những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao nhất.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019.

Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn/thu-vien/de-an-4889-ho-tro-doanh-nghiep-sang-tao-87dlrv51rg

Phùng Kim Kiên