Nhân sự ngành nhà hàng khách sạn cần đáp ứng tiêu chí nào trong thời đại 4.0?

Sự kiện do tổ chức Hướng nghiệp Á Âu (Chi nhánh Hà Nội), Công ty CP Hướng nghiệp Á Âu phối hợp cùng đơn vị cung ứng nguồn nhân lực Chefjob.vn phối hợp tổ chức.

Đó là những thông tin được cung cấp tại hội thảo chuyên đề “Xu hướng tuyển dụng ngành Nhà hàng - Khách sạn thời đại 4.0” vừa diễn ra tại Hà Nội. Cũng tại sự kiện, đã diễn ra lễ ký kết thỏa hợp tác với 14 doanh nghiệp Nhà hàng - Khách sạn 4-5 sao tại khu vực Hà Nội.

Các tiêu chí tuyển dụng nhân sự của ngành Dịch vụ, Ẩm thực
Các tiêu chí tuyển dụng nhân sự của ngành Dịch vụ, Ẩm thực

Theo thông tin từ Ban tổ chức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có nhóm ngành Dịch vụ, Ẩm thực, Nhà hàng – Khách sạn (NHKS). Điều này đã và đang mở ra nhiều cơ hội, kèm theo đó là những thách thức về tài chính và nguồn nhân lực, đòi hỏi một thế hệ người lao động phải biết áp dụng triệt để những công cụ, phần mềm, ứng dụng giải pháp của công nghệ trong công việc. Các tiêu chí tuyển dụng nhân sự của ngành Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS từ đó cũng kéo theo nhiều sự thay đổi.

Các khách mời đều nhìn nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động trực tiếp đến ngành Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS
Các khách mời đều nhìn nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động trực tiếp đến ngành Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS

Hội thảo “Xu hướng tuyển dụng ngành Nhà hàng - Khách sạn thời đại 4.0” xoay quanh những vấn đề: Bối cảnh môi trường việc làm ngành NHKS trong thời đại 4.0 cùng những đổi mới trong tiêu chí tuyển dụng; Vai trò người lao động trước tác động của thời đại 4.0; Cơ sở đào tạo nghề cùng với công tác gắn kết Doanh nghiệp & Nhà trường đã và đang thay đổi thế nào để bắt kịp tốc độ phát triển của ngành?

các doanh nghiệp thỏa thuận sẽ hỗ trợ tiếp nhận học viên HNAAu thực tập tại cơ sở NHKS
Các doanh nghiệp thỏa thuận sẽ hỗ trợ tiếp nhận học viên HNAAu thực tập tại cơ sở NHKS

Các khách mời đều nhìn nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động trực tiếp đến ngành Dịch vụ, Ẩm thực, NHKS. Chị Vũ Thị Mai - Giám đốc Nhân sự - Khách sạn Sheraton Hà Nội cho rằng, “Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên ngành NH-KS có thể nhận thấy rõ từng ngày, từng giờ. Từ các phần mềm đặt phòng online, hệ thống phân tích dữ liệu khách hàng, các công cụ điều chỉnh tăng giảm giá phòng tự động… đến các hệ thống âm thanh, ánh sáng cảm biến khác, tất cả đã giúp con người giải phóng khỏi lao động chân tay. Tuy nhiên, con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành hiệu quả. Con người chính là linh hồn của ngành “Hospitality” (dịch vụ hiếu khách), là nhân tố biến một Nhà hàng – Khách sạn khác với một tòa nhà bình thường. Cảm xúc, thái độ, tinh thần hiếu khách chính là điều mà robot không thể thay thế được con người”.

Trong việc tuyển dụng, chị Huỳnh Mỹ Linh - Giám đốc Nhân sự - Khách sạn InterContinental Hồ Tây Hà Nội cho biết: “Các tiêu chí tuyển dụng tại các KS 4-5 đa phần là giống nhau. Ứng viên cần thể hiện được sự đam mê, thái độ tốt, tinh thần muốn phục vụ và muốn làm hài lòng người khác. Các ứng viên đã qua đào tạo, có kỹ năng nền tảng và từng tham gia thực tập tại các NHKS sẽ được ưu tiên tuyển dụng. Ngoài ra, ứng viên cần có kỹ năng làm việc nhóm (teamwork). Các công việc ngành NHKS cần sự phối hợp giữa các bộ phận và khả năng xử lý vấn đề”.

anh Lê Đình Gieo – Sales Manager Chefjob.vn nhấn mạnh về sự kết nối giữa Doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề
Anh Lê Đình Gieo – Sales Manager Chefjob.vn nhấn mạnh về sự kết nối giữa Doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề

Với vai trò là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, anh Lê Đình Gieo – Sales Manager Chefjob.vn nhấn mạnh về sự kết nối giữa Doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề. “Trong thời gian đào tạo tại trường, học viên sẽ nắm được những tiêu chuẩn cơ bản nhất của ngành. Đó sẽ là nền tảng để khi được tiếp nhận thực tập hoặc làm việc tại các NHKS, học viên sẽ dễ dàng tiếp thu và ứng dụng nhanh hơn theo những tiêu chuẩn riêng của các NHKS”. Ngoài các công tác tuyển dụng trực tuyến, việc tổ chức các hoạt động gắn kết nhà tuyển dụng và ứng viên như các tour tham quan NHKS, tọa đàm định hướng nghề nghiệp… cần được chú trọng để hai bên được tiếp nhận nhiều hơn thông tin và tinh thần của “đối phương” để công tác cung ứng nguồn nhân lực đạt hiệu quả tốt nhất.

Mặt khác, các doanh nghiệp thỏa thuận sẽ hỗ trợ tiếp nhận học viên HNAAu thực tập tại cơ sở NHKS. Sau thời gian thực tập, sinh viên đủ điều kiện sẽ được ưu tiên tuyển dụng. Đồng thời, phía Chefjob.vn và doanh nghiệp sẽ cùng phối hợp tổ chức các chương trình trải nghiệm thực tế cho học viên, chương trình hướng nghiệp, ngày hội việc làm… Khi học viên được hưởng thụ nhiều nhất những giá trị trong công tác đào tạo, phía doanh nghiệp sẽ tự tin hơn với một nguồn lao động trẻ, chất lượng và bắt kịp xu thế.

PV