Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Iran sẽ giảm 12% trong tháng 4/2019

Các nhà máy lọc dầu quốc doanh Ấn Độ sẽ mua 8 triệu thùng dầu Iran trong tháng 4/2019, giảm khoảng 12% so với tháng trước, do quốc gia này đang đàm phán với Mỹ để gia hạn miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Tehran.
Mỹ hồi tháng 11/2018 đã đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm làm tê liệt nền kinh tế phụ thuộc vào doanh thu dầu mỏ của Iran nhưng đã cho phép miễn trừ 6 tháng với 8 quốc gia (gồm Ấn Độ) cho phép họ nhập khẩu dầu từ Iran.
 
Ấn Độ được Washington cho phép tiếp tục mua khoảng 300.000 thùng dầu mỗi ngày hay 9 triệu thùng một tháng cho tới đầu tháng 5/2019.
 
New Delhi, khách hàng dầu lớn nhất của Tehran sau Trung Quốc, đã quyết định giảm nhẹ khối lượng trong tháng 4/2019 như một biện pháp phòng ngừa trước khi gia hạn miễn trừ.
 
Mỹ dự định cắt giảm xuất khẩu dầu thô của Iran khoảng 20% xuống dưới 1 triệu thùng/ngày từ tháng 5/2019 bằng cách yêu cầu các quốc gia nhập khẩu giảm mua để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.
 
Mỹ có thể gia hạn miễn trừ các lệnh trừng phạt với hầu hết các quốc gia mua dầu thô Iran, gồm các khách hàng lớn nhất Trung Quốc và Ấn Độ, để đổi lấy cam kết giảm nhập khẩu xuống dưới 1 triệu thùng/ngày. Số liệu đó sẽ thấp hơn xuất khẩu hiện nay của Iran khoảng 250.000 thùng/ngày.
 
Hiện chưa rõ liệu khối lượng giảm 8 triệu thùng/ngày có phải là điều kiện mới của Washington để cấp miễn trừ lần thứ 2 khỏi các lệnh trừng phạt cho New Delhi hay không.
 
Trong tháng 3/2019, tập đoàn Dầu Ấn Độ IOC đã đặt hàng 5 triệu thùng, nhà máy lọc dầu và Hóa dầu Mangalore 2 triệu thùng và tập đoàn Dầu khí Hindustan và Bharat mỗi đơn vị 1 triệu thùng.
 
Trong tháng 4/2019, IOC sẽ nhập 4 triệu thùng, trong khi các công ty khác không thay đổi khối lượng nhập.

 

Theo Vinanet.vn