Nhật Bản bổ sung 7 loại hình công việc đối với lao động Việt

Nhật Bản vừa quyết định bổ sung thêm 7 loại hình công việc trong lĩnh vực xây dựng được phép tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định người nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Nhật Bản đã quyết định bổ sung thêm 7 loại hình công việc trong lĩnh vực xây dựng được phép tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định người nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam.

7 loại hình công việc được bổ sung gồm: Giàn giáo, nghề mộc, thi công hệ thống nước, gia công kim loại tấm, giữ nhiệt và làm mát, phun vật liệu cách nhiệt urethane, xây dựng dân dụng ngoài khơi. Các công việc bổ sung này nằm trong lĩnh vực xây dựng, một trong 14 ngành nghề được Nhật Bản cấp visa cho chương trình kỹ năng đặc định.

Trước đó, Nhật Bản công bố 14 ngành được phép tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định gồm: Xây dựng; đóng tàu và công nghiệp cơ khí máy móc tàu thuyền; sửa chữa bảo dưỡng ô tô; hàng không; lưu trú khách sạn; điều dưỡng; bảo dưỡng cao ốc; nông nghiệp; ngư nghiệp; công nghiệp chế biến đồ uống và thực phẩm; dịch vụ ăn uống; ngành công nghiệp gia công cơ khí; ngành chế tạo máy công nghiệp; ngành công nghiệp điện và điện tử. Đây đều là những ngành nghề mà Nhật Bản đang thiếu hụt lao động trầm trọng.

Ngay sau khi phía Nhật Bản có điều chỉnh mới, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đã kịp thời thông báo cho các doanh nghiệp tham gia cung ứng lao động kỹ năng đặc định cho thị trường Nhật Bản để doanh nghiệp chủ động triển khai hợp tác với đối tác Nhật Bản.

Thanh Xuân