Nhật Bản cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho Vải thiều Lục Ngạn

Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang, Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản vừa cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với Vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang tại Nhật Bản.

Quả Vải thiều Lục Ngạn là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Trước đó, vải thiều Lục Ngạn cũng đa được bảo hộ thành công nhãn hiệu tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Australia, Lào, Camphuchia và được tiêu thụ nhiều nước trên thế giới.

Với việc được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang Nhật Bản và mở rộng thị trường khác.

Được biết, toàn huyện Lục Ngạn hiện có hơn 15 nghìn ha vải thiều, tập trung tại các xã như: Hồng Giang, Tân Sơn, Quý Sơn, Giáp Sơn… Trong đó,nhiều diện tích sản xuất theo quy trình GlobalGAP, VietGAP, hữu cơ giúp sản phẩm vừa có mã đẹp, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hiện nay, vải ra hoa đạt tỷ lệ hơn 90%, sinh trưởng phát triển tốt, người dân đang tập trung các biện pháp chăm sóc để vải đậu quả. Năm nay, đối với thị trường Nhật Bản, Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo sản xuất 19 mã số vùng trồng đã được cấp năm 2020; đồng thời rà soát mở rộng thêm một số vùng, nâng tổng diện tích vùng vải thiều để phục vụ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản khoảng 130ha. Hiện, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông Nghiệp và PTNT) đang đánh giá, thẩm định để cấp mã số vùng trong thời gian tới.

PT