Chính phủ Nhật Bản cùng các nhà sản xuất xe ô tô lớn nhất của nước này đang thành lập một “tổ công tác đặc biệt” để tháo gỡ các khó khăn do dịch virus Covid-19 gây ra với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản là một trong những ngành công nghiệp có quy mô lớn nhất trên thế giới và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản.

Trong ngày 20/2, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết ưu tiên trước mắt của “tổ công tác đặc biệt” là nâng cao sự phối hợp giữa các hãng sản xuất xe ô tô, sản xuất phụ tùng - linh kiện cùng với các cơ quan nhà nước để đảm bảo sự chia sẻ nhanh chóng thông tin về tác động của dịch bệnh cũng như hoạch định các biện pháp kịp thời nhằm duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng sản xuất xe ô tô. 

Sản xuất xe ô tô tại Nhật Bản gặp khó khăn vì dịch virus Covid-19
 Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản có thể gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt nguồn cung phụ tùng - linh kiện từ Trung Quốc vì dịch virus Covid-19

Dịch virus Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc đang gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản khi hàng loạt nhà máy của các hãng xe Nhật Bản đặt tại Trung Quốc phải ngưng hoạt động kéo dài để phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung phụ tùng – linh kiện từ các đối tác Trung Quốc cũng khiến các nhà máy sản xuất đặt tại Nhật Bản phải hoạt động cầm chừng hoặc đối mặt nguy cơ ngưng hoạt động trong thời gian tới nếu như dịch virus Covid-19 kéo dài tại Trung Quốc.

Ngành công nghiệp ô tô hiện đóng góp hơn 20% tổng giá trị sản phẩm của khối sản xuất Nhật Bản. Dù chỉ sử dụng khoảng 10% tổng lao động trên toàn quốc nhưng các hãng sản xuất xe ô tô Nhật Bản đóng góp đến gần nửa lợi nhuận toàn khối sản xuất. 

Các chuyên gia kinh tế mới đây đã cảnh báo nền kinh tế Nhật Bản có khả năng cao rơi vào "suy thoái kỹ thuật" khi tăng trưởng GDP quý 1/2020 dự báo sẽ là -1,5% do tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19. 

Theo thông tin mới nhất, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) – tâm điểm dịch virus Covid-19 đã yêu cầu các doanh nghiệp tại đây tiếp tục ngưng hoạt động cho đến ngày 11/3 để phòng chống dịch bệnh. Thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, là một trong những trung tâm sản xuất xe ô tô lớn nhất Trung Quốc với nhiều nhà máy của các hãng xe Nhật Bản cũng đang phải ngưng toàn bộ các hoạt động sản xuất. Tính đến thời điểm hiện tại, các hoạt động sản xuất tại Vũ Hán đã bị đình trệ gần 2 tháng vì dịch bệnh.