Nhật sẽ đón gần 350 nghìn lao động nước ngoài từ tháng 4/2019

Những người hoàn thành chương trình đào tạo kỹ năng và thi qua bài kiểm tra năng lực tiếng Nhật có thể làm việc tại Nhật từ 5 cho đến 14 năm trong 14 ngành nghề, từ nông nghiệp, điều dưỡng đến xây dựng.
Nhật sẽ áp dụng nhiều chính sách nhằm hỗ trợ cho người lao động nước ngoài sau khi vào ngày thứ Bảy, Nhật thông qua luật kiểm soát nhập cư sửa đổi với nhiều thay đổi bước ngoặt.
 
Theo Nikkei, chính phủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ có cuộc họp vào ngày 28/12/2018 nhằm hỗ trợ cho kế hoạch đón thêm người lao động nhập cư trước khi luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2019, theo kế hoạch đó, Nhật sẽ đón nhận thêm khoảng 345 nghìn người lao động trình độ thấp nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động.
 
Các biện pháp hỗ trợ mới sẽ bao gồm chính sách hỗ trợ cho người lao động thích nghi với cuộc sống ở Nhật, khuyến khích các thành phố nhỏ tiếp nhận họ. Một bài kiểm tra năng lực tiếng Nhật mới, một trong những yêu cầu tối thiểu của chương trình việc làm, sẽ được đưa ra với chú trọng nhiều hơn vào kỹ năng nói tiếng Nhật.
 
Chánh Văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, nhận xét: “Khi quản lý nhân sự ngoại, chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ có môi trường để sống và làm việc”.
 
Từ ngày 1/4/2019, một loại giấy phép nhập cư mới sẽ cho phép người nước ngoài, những người đã hoàn thành chương trình đào tạo kỹ năng cũng như thi qua bài kiểm tra năng lực tiếng Nhật, có thể làm việc tại Nhật từ 5 cho đến 14 năm trong 14 ngành nghề, từ nông nghiệp, điều dưỡng cho đến xây dựng.
 
Những người nước ngoài có trình độ kỹ năng cao hơn sẽ có thể tiếp tục nộp đơn xin cư trú và được phép mâng theo gia đình cũng như gia hạn thêm thời gian làm việc ở Nhật.