Nhiệt điện Phú Mỹ: Những giải pháp hữu ích đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả

“Cải tiến kỹ thuật” là giải pháp hữu ích đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả trong sản xuất điện của Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ.

Tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh, CBCNV Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ liên tục có những giải pháp giúp đảm bảo sản xuất và cung ứng điện ổn định, an toàn, hiệu quả.

Trong thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã triển khai áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ công tác quản lý điều hành đến công tác sản xuất.

Trong quá trình tham gia lao động trực tiếp, những kỹ sư, công nhân Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã đưa ra những giải pháp cải tiến kỹ thuật góp phần bảo đảm an sản xuất điện cũng như khắc phục nhanh chóng những sự cố nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động. Mỗi giải pháp đều có khả năng áp dụng rộng rãi tại các đơn vị, đem lại hiệu quả cao, an toàn. Ngoài những đặc tính về kỹ thuật, các giải pháp còn thể hiện trí sáng tạo của người đề xuất trong việc thực hiện tối ưu hóa chi phí, hợp lý hóa trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo khi đưa vào vận hành dễ dàng, thuận tiện hơn.

Và mới đây, thêm 6 giải pháp đang được Công ty triển khai thực hiện như:

- Phần mềm kiểm tra, sát hạch, số hóa, lưu trữ quản lý an toàn điện của tác giả Nguyễn Tiến Thành;

- Giải pháp lập trình sửa đổi logic chương trình điều khiển khắc phục bảo vệ tổ máy do bất thường tín hiệu nhiệt độ gas tổ máy GT21/22 - Nhà máy Điện Phú Mỹ 2.1 của nhóm tác giả Nguyễn Bá Tuyển và Ngô Quang Thức;

- Giải pháp khắc phục dao động công suất do dao động tín hiệu đo nhiệt độ gió vào TK1 các tổ máy TBK PM4 của nhóm tác giả Trần Thiện Phú, Nguyễn Đức Khang Võ Văn Minh;

- Giải pháp cải tiến mạch áp cho các VT HT tự dùng 6.6kV PM4 để hạn chế ảnh hưởng đến tổ máy và dễ dàng cô lập, xử lý khi xảy ra bất thường thiết bị của nhóm tác giả Lê Ngô Phú, Trần Văn Long, Võ Văn Minh;

- Giải pháp khắc phục hiện tượng nghẹt vòi đốt của các tổ máy TBK M701F PM1 trong quá trình chuyển đổi nhiên liệu của nhóm tác giả Hồ Văn Trình, Huỳnh Anh Bảo, Trương Văn Định;

- Xây dựng mô hình mô phỏng hệ thống chuyển đổi ATS điện tự dùng 6.6kV/400V của PM4 phục vụ điều tra, xử lý các bất thường thiết bị và công tác đào tạo của nhóm tác giả Nguyễn Xuân Hải, Nguyễn Tấn Tài, Trần Văn Long. 

Đó là những sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được chứng minh hiệu quả rõ ràng trong thực tiễn, giúp người công nhân vận hành thuận lợi hơn trong quá trình thao tác, quản lý vận hành, ngăn ngừa được sự cố, năng suất lao động được tăng cao mang lại hiệu quả thiết thực cho Công ty. 6 giải pháp này đang được đề xuất công nhận sáng kiến.

Lắng nghe, trân trọng, khuyến khích với mọi giải pháp sáng tạo của người lao động trong quá trình làm việc, có những chính sách khen thưởng và đãi ngộ hợp lý cho người lao động tham gia đóng góp sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã và đang sản xuất và cung ứng điện tối ưu nhất, vừa tiết giảm chi phí, đảm bảo an toàn, hiệu quả cao.

Mạnh Hùng