Nhiều chính trị gia trên thế giới đang bị ảnh hưởng bởi covid-19

Khi virus covid-19 lây lan các chính trị gia và gia đình của họ cũng bị ảnh hưởng. Nhiều người đã được xét nghiệm trong tuần này, và một số người đã xác nhận rằng họ đã bị nhiễm virus.

Dưới đây là danh sách các chính trị gia bị ảnh hưởng bởi virus:

Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã xét nghiệm covid-19 sau khi tiếp xúc với các đại biểu Brazil, những người đã có kết quả dương tính sau cuộc họp. Tổng thống Donald Trump đã có kết quả âm tính với virus này.

Donal Trump
Tổng thống Donald Trump âm tính với covid-19

Tại Canada, vợ của Thủ tướng Justin Trudeau, bà Sophie đã xét nghiệm và có kết quả dương tính với covid-19.  Bà và Thủ tướng Trudeau hiện đang được cách ly. Thủ tướng Trudeau nói rằng ông sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ của mình, nhưng ông chưa được kiểm tra virus vì ông không có triệu chứng gì.

Thủ tướng Canada
Phu nhân Thủ tướng Canada dương tính với covid-19

Tại Pháp, bốn chính trị gia đã xét nghiệm cocvid-19 là: một thành viên của quốc hội, một nhân viên quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, và Bộ trưởng Ngoại giao. Brunei Poirson, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp đã xét nghiệm dương tính với covid-19, một phát ngôn viên của Bộ nói với CNN hôm 14/3.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp

Người phát ngôn nói thêm rằng "mặc dù có các triệu chứng, tình trạng sức khỏe của bà  Brunei Poirson không có dấu hiệu đáng lo ngại ... Theo khuyến nghị của cơ quan y tế, tất cả các trường hợp liên lạc đã được xác định và được cách ly cho đến nay." Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp Franck Riester cũng được chẩn đoán mắc covid-19.

Tại Tây Ban Nha, Bà Begona Gomez, phu nhân của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, đã xét nghiệm dương tính với virus covid-19 vài giờ sau khi ông Sanchez tuyên bố lệnh phong tỏa gần như toàn bộ đất nước vì dịch COVID-19. Cả hai đều trong tình trạng tốt và đang theo các biện pháp phòng ngừa của các quan chức y tế.

Thủ tướng Tây Ban Nha
Phu nhân Thủ tướng Tây Ban Nha dương tính với covid-19

Ở Brazil, ba thành viên của một phái đoàn đến thăm Hoa Kỳ đã thử xét nghiệm tích cực: Đại biện lâm thời của Brazil ở Washington, một thượng nghị sĩ và thư ký báo chí của tổng thống.

Ở Anh, bộ trưởng y tế cơ sở dương tính với virus covid-19. Thủ tướng Boris Johnson đã có mặt tại một cuộc họp với bà không lâu trước khi bà kiểm tra dương tính, nhưng ông nói ông sẽ không được xét nghiệm, vì ông không có triệu chứng gì.

Tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã thử nghiệm và có kết quả âm tính, sau khi có khả năng tiếp xúc với một bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Ở Iran, bà Masoumeh Ebtekar - phó tổng thống phụ trách các vấn đề phụ nữ và cũng là người phụ nữ đang giữ cương vị cao nhất trong Chính phủ Iran - là một trong số 7 quan chức Iran có kết quả xét nghiệm dương tính với virus covid-19.

Iran
Bà Masoumeh Ebtekar - Phó tổng thống Iran dương tính với covid-19

Ngoài bà Ebtekar, các quan chức Iran khác cũng đã nhiễm virus covid-19 là nghị sĩ quốc hội kiêm chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Mojtaba Zolnour, nghị sĩ Mahmoud Sadeghi, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi, Thị trưởng Tehran Morteza Rahmanzadeh, chủ nhiệm Ban quản lý dịch COVID-19 tại Qom kiêm giám đốc Trường đại học Y khoa quốc gia ở thành phố này - bác sĩ Mohamad Reza Ghadir và giáo sĩ nổi tiếng Hadi Khosroshahi - nguyên đại sứ Iran tại Vatican.

Tại Úc, bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton đã nhiễm covid-19 chưa đầy một tuần sau cuộc gặp với Tổng chưởng lý Hoa Kỳ nghiệm William Barr, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Ivanka Trump và các quan chức Nhà Trắng khác. Trong chuyến đi hồi đầu tháng 3, ông Dutton đã gặp gỡ quan chức các nước như Mỹ, Anh, Canada, New Zealand tại Washington.

Bộ trưởng nội vụ Úc
Bộ trưởng Nội vụ Úc Peter Dutton dương tính với covid-19

Tại Mông Cổ, Tổng thống Khaltmaagiin Battulga và các quan chức khác đang bị cách ly trong hai tuần, sau khi trở về từ chuyến đi một ngày tới Trung Quốc.

Nguyên Vỵ