Tham dự Diễn đàn có đại diện của khoảng 300 doanh nghiệp cùng đại diện các Bộ, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp hai nước. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Ê-ti-ô-pi-a đã có bài phát biểu giới thiệu các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại hai nước cũng như các chính sách liên quan đến khuyến khích và thu hút đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết mức kim ngạch thương mại song phương hiện nay còn quá nhỏ bé so với tiềm năng và thế mạnh hai nước. Năm 2017, Việt Nam mới chỉ xuất khẩu khoảng 2 triệu USD sang Ê-thi-ô-pi-a, chưa chiếm đến 0,001% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam nhập khẩu khoảng 10 triệu USD từ Ê-ti-ô-pi-a, chưa chiếm đến 0,005% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Vẫn có nhiều dư địa để thúc đấy thương mại và hợp tác công nghiệp song phương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Thương mại Ê-ti-ô-pi-a trước đó, hai bên đã thống nhất sẽ ký Bản ghi nhớ về hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai Bộ nhằm tạo khuôn khổ pháp lý và nguyên tắc cơ bản cho việc thúc đẩy thương mại và hợp tác công nghiệp song phương. Hai bên cũng đã trao đổi khả năng hợp tác trong từng lĩnh vực cụ thể. Về đầu tư trong công nghiệp, Ê-ti-ô-pi-a là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm, chăn nuôi, trồng trọt, thuộc da, dệt may, da giày, năng lượng, thủy điện, dầu khí và xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, xét trên nhu cầu thị trường và thế mạnh sản xuất của mỗi nước, Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ê-ti-ô-pi-a các sản phẩm như máy móc nông nghiệp, phương tiện vận tải, phân bón, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, hàng điện tử - điện lạnh, máy vi tính, điện thoại di động, máy móc thiết bị, sản phẩm viễn thông. Về nhập khẩu, Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu từ Ê-ti-ô-pi-a các mặt hàng nguyên liệu thức ăn gia súc, nguyên liệu cho ngành dệt may, da giày và thậm chí các sản phẩm nông sản như cà phê để phục vụ cho sản xuất trong nước và xuất khẩu.


Tại Diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm tới hợp tác với Ê-ti-ô-pi-a, chẳng hạn như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Hóa chất (Vinachem), Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)…

Trong khuôn khổ Phiên Hỏi&Đáp,Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp Ê-ti-ô-pi-a liên quan đến thương mại hàng nông sản và đầu tư trong lĩnh vực trồng trọt tại Việt Nam.