Nhiều tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô xuống mức thấp kỷ lục

Trong bối cảnh giá dầu thô sụp đổ vì đại dịch Covid-19, nhiều tập đoàn khai thác dầu thô hàng đầu thế giới phải cắt giảm mạnh sản lượng khai thác xuống mức thấp nhất trong 17 năm trở lại đây.
Khai thác dầu thô tại Trung Đông
Các quốc gia thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC) đã chính thức cắt giảm tới 23% sản lượng khai thác từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá dầu thô lao dốc (Ảnh: StepFeed)

Theo tính toán mới nhất của hãng tin Reuters, sản lượng khai thác dầu thô và khí đốt của một số tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới sẽ giảm trên 12% trong quý 2/2020 trong bối cảnh thị trường đối mặt với tình trạng dư cung dầu thô ở mức cao khi nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19. Mức cắt giảm sản lượng khai thác như trên sẽ là mức cắt giảm sản lượng lớn nhất trong vòng ít nhất 17 năm trở lại đây, theo Reuters.

Tình trạng sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu đã khiến giá dầu thô sụp đổ, xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng hơn 20 năm trở lại đây, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác dầu khí. Nhiều chuyên gia cảnh báo, mức giá dầu thô thấp và nhu cầu sử dụng dầu thô chưa chắc chắn hồi phục nhanh về mức trước khi dịch bệnh xảy ra có thể khiến hàng nghìn doanh nghiệp khai thác dầu thô có năng lực tài chính yếu phá sản.

Trong vài tuần trở lại đây 4 tập đoàn khai thác dầu thô và khí đốt hàng đầu thế giới đã lên kế hoạch cắt giảm mạnh sản lượng tại nhiều mỏ khai thác trên toàn cầu từ Iraq đến các bể dầu đá phiến tại Hoa Kỳ.

Ông Bernard Looney, Giám đốc điều hành tập đoàn BP, cho biết “Sản lượng khai thác của chúng tôi sẽ giảm xuống trong quý 2/2020 và chúng tôi chưa chắc chắn về tình hình khai thác trong những tháng còn lại của năm nay”.

Tập đoàn BP cho biết sẽ cắn giảm sản lượng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ ở mức 70.000 thùng/ngày trong năm 2020, giảm 14% so với mức khai thác hồi năm 2019. Sản lượng khai thác dầu thô tại nhiều nơi trên thế giới cũng đang giảm xuống khi liên minh OPEC+ gồm các quốc gia thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh gồm Nga và Azerbaijan chính thức cắt giảm sản lượng khai thác 23% kể từ tháng 5/2020. Tổng mức cắt giảm sản lượng khai thác của liên minh OPEC+ tương đương với gần 10% tổng nguồn cung dầu thô trên toàn cầu.

Bà Jessica Uhl, Giám đốc tài chính của tập đoàn Royal Dutch cho biết trong một số trường hợp việc cắt giảm sản lượng khai thác là do các vấn đề về logistics như việc thiếu hụt kho chứa dầu thô. Hai tập đoàn khai thác dầu thô hàng đầu Hoa Kỳ là Exxon Mobil và Chevron cũng cho biết sẽ cắt giảm sản lượng khai thác trên toàn cầu với tổng mức cắt giảm lên tới 800.000 thùng/ngày nhằm đối phó với tình trạng giá dầu thô giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)