Nhu cầu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc có thể tăng đột biến trong ngắn hạn

Chốt phiên giao dịch ngày 15/9, giá các loại nông sản chính trên thế giới đồng loạt tăng lên. Trong đó, giá đậu tương đang được hỗ trợ từ việc Trung Quốc đẩy mạnh thu mua trong những tuần gần đây. Dự báo nhu cầu nhập khẩu đậu tương của nước này có thể tăng đột biến trong ngắn hạn.
Giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 11/2021 trên sàn CBOT trong 3 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 15/9 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng mạnh 13 cents lên 5,33 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Giá đậu tương giao tháng 11/2021 cung tăng thêm 12 cents lên 12,94 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 12/201 tăng 11,25 cents lên 7,12 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết giới đầu tư hiện đang gia tăng sự quan tâm đến mặt hàng đậu tương trong bối cảnh Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, đang bắt đầu chu kỳ thu mua mới khi vụ thu hoạch của Hoa Kỳ đang đến gần. Đồng thời, nhu cầu sử dụng đậu tương của Trung Quốc có thể tăng lên trong ngắn hạn khi nước này đang chuẩn bị bước vào các dịp lễ hội lớn.

Trong những tháng vừa qua, nhu cầu về đậu tương của Trung Quốc tương đối yếu chủ yếu do nhu cầu sử dụng đậu tương làm thức ăn chăn nuôi gia súc tại nước này suy giảm. Đồng thời, biên lợi nhuận từ việc ép dầu đậu tương ở mức thấp khiến các nhà máy ép dầu tại đây chỉ duy trì hoạt động ở mức thấp. Lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu đã liên tục giảm từ tháng 3 – tháng 7/2021. Điều này đã tạo áp lực lên giá đậu tương trên thị trường quốc tế.

Xem chi tiết báo cáo phân tích diễn biến thị trường đậu tương thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Nhập khẩu đậu tương
Diễn biến lượng tồn trữ đậu tương và lượng nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tuy nhiên, trong những tuần giao dịch gần đây, sức mua từ Trung Quốc đang có xu hướng tăng trở lại. Lượng đậu tương được nước này nhập khẩu trong tháng 8 vừa qua đạt 10,44 triệu tấn, tăng hơn 20% so với hồi tháng 7 trước đó. Nhu cầu sử dụng đậu tương của Trung Quốc có thể gia tăng đột biến trong ngắn hạn trước thềm dịp Lễ Trung thu cũng như Lễ Quốc khánh của nước này vào đầu tháng 10 tới đây.

Công ty Cổ phần Saigon Futures cũng cho biết các đợt bán đấu giá đậu tương từ kho dữ trữ quốc gia của Trung Quốc trong 3 tuần gần đây đều được thị trường hấp thụ tốt. Việc xả bán lượng đậu tương niên vụ cũ trong kho dự trữ cũng sẽ thúc đẩy nước này tăng cường mua vào lượng đậu tương niên vụ mới để duy trì lượng dự trữ cần thiết. Trong giai đoạn hiện tại, Trung Quốc chủ yếu tập trung thu mua đậu tương từ Hoa Kỳ do vụ thu hoạch đang đến gần giúp nguồn cung dồi dào và giá cạnh tranh hơn so với các quốc gia Nam Mỹ khác như Brazil.

giá xuất khẩu đậu tương
 Diễn biến giá xuất khẩu (giá FOB) đậu tương của Hoa Kỳ và Brazil trong thời gian gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tuy nhiên, cảng xuất khẩu nông sản lớn nhất Hoa Kỳ là New Orleans hiện đang phải giảm công suất hoạt động do các tác động của siêu bão Ida gây ra. Điều này ảnh hưởng lớn đến tiến độ giao hàng cho phía Trung Quốc và các quốc gia khác. Bên cạnh đó, khu vực New Orleans có thể hứng chịu tác động từ cơn bão mới Nicholas trong vài ngày tới, khiến việc khắc phục thiệt hại từ cơn bão Ida bị kéo dài.

Xem thêm các phân tích thị trường nông sản tại đây.

Do đó, Trung Quốc có thể quay sang nhập hàng bổ sung từ các nước khác như Brazil vốn có mức giá và chi phí vận chuyển cao hơn. Trong 2 tuần đầu tiên của tháng 9/2021, Brazil đã xuất khẩu được 1,96 triệu tấn đậu tương, chủ yếu sang Trung Quốc. Khi hoạt động giao hàng tại Hoa Kỳ quay trở lại bình thường, Trung Quốc sẽ quay trở lại nhập khẩu chủ yếu đậu tương từ Hoa Kỳ.

Dự báo, hoạt động thu mua đậu tương của Trung Quốc trong niên vụ tới cũng sẽ ở mức tốt khi diện tích canh tác đậu tương tại nước này bị thu hẹp để gia tăng canh tác ngô, kéo theo đó là sản lượng đậu tương nội địa suy giảm.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Saigon Futures cung cấp báo cáo ngành độc quyền định kỳ, giảm phí phần mềm và hoàn phí dữ liệu cho khách hàng đủ điều kiện giao dịch.

Quang Đặng