Ở con ngõ nhỏ tại thành phố Naples, Italy, có nghệ nhân đã dành cả đời sản xuất thủ công những chiếc ô, trong số khách hàng của ông có cả hai vị Giáo hoàng ở Vatican.

Ông Mario Talarico dành cả đời mình, chính xác hơn là 75 năm, để làm những chiếc ô che mưa nắng. Ông là nghệ nhân đời thứ 4 của gia đình có nghề này, và ông lớn lên bên cạnh những chiếc ô.

"Mọi người thường nói rằng việc mở ô trong nhà sẽ đem đến vận xui. Nếu điều đó là thật thì có lẽ tôi đã chết trước khi sinh ra", ông Talarico nhận xét hóm hỉnh về công việc của mình.

nghệ nhân làm ô giá 20.000 euro
Ông Mario Talarico đang lắp ráp ô trong cửa hàng, ở đây có những bức ảnh chụp ông Talarico và các nhân vật nổi tiếng.

Ở tuổi 87, ông vẫn đang làm việc hàng ngày bên cạnh cháu trai, người đang điều hành cửa hàng của gia đình. Cháu ông cũng có tên là Mario Talarico.

"Bác tôi là ông chủ tuyệt vời. Làm việc cho ông ấy giống như làm việc ở nhà hát vậy", người cháu chia sẻ.

Cửa hàng của hai bác cháu nằm trong ngõ nhỏ trong thành phố Naples, Italy, và mỗi chiếc ô đều được làm thủ công. Đích thân ông Talarico lựa chọn cẩn thận nguyên vật liệu và quá trình hoàn thành chiếc ô có thể kéo dài đến 5 tháng.

Trước khi lắp ráp, thanh gỗ làm cán ô phải được phơi khô tự nhiên (mất khoảng 15 ngày) và sau đó được uốn cong ở một đầu để làm tay cầm hoàn toàn bằng hơi nước nóng (4 tháng mới xong phần việc này). Sẽ có khoảng 600 thanh gỗ được xử lý mỗi lần và hai người thợ luôn có các thanh gỗ này cho các công đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, nhu cầu nhiều lúc vẫn cao hơn con số đó và ông Talarico cho biết số ô trong cửa hàng thậm chí còn ít hơn số khách hàng đang chờ đợi.

Khi toàn bộ các bộ phận được xử lý xong, sẽ cần khoảng 6-7 giờ để lắp ráp và tạo ra chiếc ô hoàn chỉnh.

Ông Talarico chia sẻ: "Khi tôi làm xong chiếc ô, tôi hôn nó như con trai mình vì biết sẽ không bao giờ nhìn thấy nó nữa. Tôi không thể làm một chiếc khác hoàn toàn giống với chiếc tôi vừa làm".

nghệ nhân làm ô
Cháu trai của ông Talarico cũng là cộng sự duy nhất của ông và là người điều hành công việc kinh doanh truyền thống của gia đình

Cửa hàng của hai bác cháu có bán cả những chiếc ô nhập khẩu rẻ hơn để làm hài lòng nhu cầu cơ bản của những khách hàng ghé qua, còn những chiếc ô thủ công mang nhãn hiệu Talarico có giá từ 55 đến 600 euro, thậm chí có những chiếc ô đặc biệt có giá lên tới 20.000 euro. Dựa trên loại nguyên vật liệu được chọn, mức giá của chiếc ô có thể cao hơn nữa.

Mặc dù ông Talarico không muốn tiết lộ danh tính những khách hàng nổi tiếng nhất, trong danh sách này có những diễn viên và chính trị gia hàng đầu, và cả hai vị Giáo hoàng ở Vatican.

Cách tốt nhất để sở hữu chiếc ô Talarico là đến tận nơi cửa hàng của nghệ nhân này ở thành phố Naples - dù họ có bán sản phẩm của mình ở một số nơi trên thế giới nhưng rất hạn chế. Trang web của họ cũng không cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến.

Ông Talarico giải thích: "Tôi không muốn bị cạnh tranh bởi người khác. Tôi và cháu tôi làm ra vài cái ô và chúng tôi quyết định không đưa chúng lên trang web, vì người khác có thể sao chép".

Mặc dù dành phần lớn cuộc đời mình để sản xuất thủ công những chiếc ô, ông Mario Talarico không hề cho thấy ông có ý định dừng lại.

"Nghề này là cuộc sống của tôi. Nó là niềm hạnh phúc và tài sản của tôi. Chẳng có gì tuyệt vời hơn việc làm ra một thứ và được nghe mọi người nhận xét 'Thật là kiệt tác!'".