Những công nghệ ưu việt trong canh tác

Canh tác nông nghiệp công nghệ cao đang ngày càng phát triển. Bên cạnh những công nghệ tiên tiến đã được phổ biến rộng rãi như công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt thì còn có những công nghệ kh

Công nghệ nuôi cấy mô thực vật Invitro:

Nuôi cấy mô hoa cẩm chướng

Nuôi cấy mô là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình nuôi cấy vô trùng invitro các bộ phận tách rời khác nhau của thực vật. Kỹ thuật invitro mở ra khả năng lai khác loài để tạo ra giống mới và làm tăng nhanh tính da dạng di truyền, tạo dòng cây sạch bệnh, trẻ trung..  Hiện nay, công nghệ nuôi cấy mô được hơn 600 công ty lớn trên thế giới áp dụng để nhân nhanh hàng trăm triệu cây giống sạch bệnh. Thị trường cây giống nhân bằng kỹ thuật cấy mô vào khoảng 15 tỷ USD/năm và tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm.

Công nghệ thủy canh:

Trồng dâu tây theo phương pháp thủy canh

Công nghệ này dựa trên cơ sở cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng qua nước. Bí quyết của kỹ thuật này là cung cấp đủ và đúng lúc cho cây trồng các nguyên tố khoáng cần thiết. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bảo đảm đủ ánh sáng, cây trồng có thể phát triển khỏe mạnh theo ý muốn của người trồng.Nếu không kể phần nước “uống” thì cây chỉ lấy khoảng 5% chất dinh dưỡng từ đất, 95% chất dinh dưỡng còn lại thì cây tự quang hợp và tự tiêu thụ. Đất chỉ đóng vai trò như cái kho lưu giữ các chất dinh dưỡng để cây dùng từ từ.

Công nghệ khí canh:

Rau được trồng theo công nghệ khí canh

Với công nghệ này, rễ cây lơ lửng trong không khí, được cung cấp nước và chất dinh dưỡng bằng phun sương và không khí xung quanh luôn được giữ ẩm. Nguyên tắc cơ bản của hệ thống khí canh là phun một màn sương giàu dinh dưỡng trực tiếp lên rễ hay củ. Việc phun sương thường được thực hiện mỗi vài phút, như vậy, cây vừa có đủ thức ăn, vừa có đủ nước uống và luôn có không khí để thở. Phương pháp này làm tăng quá trình trao đổi chất của cây gấp mười lần so với trồng cây trong đất. Bí quyết của khí canh là cung cấp đủ và đúng lúc cho cây trồng các chất dinh dưỡng cần thiết.Đây là phương pháp canh tác được coi là tiên tiến nhất hiện nay.

Công nghệ trồng cây trên giá thể:

Các giá thể có thể là cát, trấu, vỏ xơ dừa, than bùn

Giá thể là cách gọi chung cho tất cả các hỗn hợp của các vật liệu có thể giữ nước, tạo độ thoáng cho sự phát triển của cây. Kỹ thuật trồng cây trên giá thể thực chất là biện pháp cải tiến của công nghệ trồng cây thủy canh vì giá thể này được làm từ những vật liệu trơ và cung cấp dung dịch dinh dưỡng để nuôi cây. Các giá thể có thể là cát, trấu, vỏ xơ dừa, than bùn, vermiculite pertile… Ứng dụng công nghệ này, có thể trồng cây được nhiều vụ và cũng có thể trồng trái vụ.


Hà An