Những đặc sản “không thể bỏ qua” khi đến Đà Lạt

Đà Lạt không chỉ được mệnh danh là “xứ sở ngàn hoa”, mà đây còn là thành phố nổi tiếng với những đặc sản mới nghe tên, du khách đến đây sẽ không thể bỏ qua.

Đà Lạt - vùng đất trù phú, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp, làm say đắm biết bao lòng người, là vùng đất của cỏ cây, rau sạch và đặc sản. Nhiều loại đặc sản nơi đây đã trở thành biểu tượng về ẩm thực của Thành phố trong mỗi người Việt.

Bánh ướt lòng gà

Quán bánh ướt lòng gà tại Đà Lạt không lúc nào là thưa khách. Cả người địa phương và khách du lịch khi đến đây đều muốn được một lần trải nghiệm vị lạ của món ăn khác thường này. Bởi lẽ, bánh ướt Đà Lạt không ăn cùng với chả, nem hay bánh tôm, nem chua như món bánh ướt nhiều nơi khác. Món bánh ướt ở Đà Lạt được ăn kèm với thịt gà, lòng gà.

Bánh ướt lòng gà kết hợp giữa bánh ướt (bánh phở) và thịt gà thơm ngon

Sự kết hợp giữa bánh dẻo, mềm với thịt gà thơm ngọt, lòng gà giòn, khiến cho món ăn trở nên rất ngon và lạ miệng. Trải qua nhiều năm, món bánh ướt lòng gà vẫn tạo nên thương hiệu ẩm thực cho thành phố ngàn hoa.

Bánh ướt lòng gà nổi tiếng Đà Lạt

Một số địa chỉ tham khảo:

Bánh ướt lòng gà Trang - 48 Tăng Bạt Hổ - TP Đà Lạt.

Bánh ướt lòng gà Long - Đường Thông Thiên Học, gần ngã ba Thông Thiên Học và Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt.

Canh hoa atiso hầm giò heo

Nghe từ cái tên, chắc hẳn không ít du khách sẽ ngay lập tức muốn thử món ăn với nguyên liệu vô cùng độc đáo này. Canh hoa atiso hầm giò heo là món ăn nằm trong danh sách top 50 món ăn đặc sản của Việt Nam được Kỷ lục châu Á công nhận năm 2012, là đỉnh cao của sự hội tụ giữa ẩm thực và cảnh sắc ngàn hoa của Đà Lạt, là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của người dân nơi đây.

Sự pha trộn hài hòa giữa cái "béo ngậy" của giò heo và vị thanh nhã của hoa atiso

Là một đặc sản của riêng Đà Lạt, canh hoa atiso hầm giò heo ăn ở bất cứ nơi nào khác cũng không có hương vị như giữa đất trời nơi đây. Ăn miếng atisô hay giò heo đã ninh nhừ, đều thấy trọn vẹn vị hòa quyện vào nhau của món ăn. Vị béo ngậy, mềm ngập chân răng cùng với cái bùi bổ và mùi thơm hấp dẫn, nước ngọt rất tự nhiên kích thích mọi giác quan, khẳng định chất lượng của món ăn quý tộc phương Tây ngày càng phổ biến.

Không chỉ là món ăn ngon, atisô hầm giò heo còn là loại thuốc bổ. Nó giúp cho người ăn ngủ ngon, lợi tiểu, mát gan, tăng thêm sức khỏe.

Canh hoa atiso giò heo có lợi cho sức khỏe

Một số địa chỉ tham khảo:

Nhà hàng Hưng Phát 1 - số 1 Quang Trung, TP Đà Lạt.

Nhà hàng Long Hoa - số 6 đường 3/2, TP Đà Lạt.

Bánh căn Đà Lạt

Không phải là món ăn có nguồn gốc từ Đà Lạt, nhưng đây là món bánh được nhiều người ưu chuộng. Du khách có thể tìm thấy món này ở mọi ngõ ngách Đà Lạt, nhưng ngon và nổi tiếng phải kể đến các quán nằm trên đường Tăng Bạt Hổ.

Bánh căn có thể tìm thấy ở mọi góc phố Đà Lạt

Cái ngon nhất của bánh căn là chấm ngập cặp bánh còn nóng hôi hổi vào chén nước chấm, rồi cắn một miếng bánh đã thấm nước chấm nồng vị ớt, béo ngậy mùi hành phi. Chỉ đơn giản là vậy, nhưng dưới trời Đà Lạt thì khác hẳn. Vị ngon của món bánh toát lên từ cái xuýt xoa vì lạnh, sự háo hức chờ đợi bánh chín của thực khách, cũng có thể từ gò má ửng hồng của người thiếu nữ đang cần mẫn tra bột vào khuôn. Hay đơn giản là từ chén nước chấm có sự hiện diện của viên thịt xíu mại bé xíu “không đụng hàng” với các vùng, miền khác.

Bánh căn Đà Lạt rất hợp ăn vào thời tiết se lạnh

Nước mác mác đá

Nếu chỉ vừa nghe tên mà đã vội gọi ngay thì chắc chắn thực khách sẽ phải “bật ngửa” khi nhận được một ly “mác mác”. Bởi vốn dĩ, đây chỉ là tên gọi khác của món chanh dây mà thôi. Tuy nhiên, du khách khi đến đây cũng có thể mua cho mình một chai “mác mác” nguyên chất để đem về pha uống dần dần.

Nước mác mác đá mát lạnh

Bánh tằm khoai mì Đà Lạt

Nếu lượn một vòng quanh khu chợ Đà Lạt, bạn sẽ bắt gặp những xe bán món bánh nhiều màu sắc xanh đỏ hồng trắng rất đẹp mắt. Đó chính là bánh tằm khoai mì.

Bánh tằm khoai mì nhiều màu sắc

Bánh tằm khoai mì được làm từ khoai mì, bột năng, đường, nước cốt dừa và màu thực phẩm để tạo cho bánh có những màu sắc bắt mắt. Khi ăn, người bán rắc thêm chút lạc rang lên trên cho món bánh thêm thơm và bùi.

Bánh tằm khoai mì có vị thơm dịu và bùi béo của nước cốt dừa. Với màu sắc vô cùng bắt mắt, món ăn vặt này đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng không chỉ bởi hình thức đẹp mắt mà còn bởi sự dân dã, vị ngọt dịu và thơm bùi của nước cốt dừa, dừa nạo và lạc rang cùng với cái dai dai, sật sật của từng miếng khoai mì được cắt như sợi hủ tíu.

Bánh tằm khoai mì thơm ngậy, bùi bùi vị cốt dừa

Thuy Linh (tổng hợp)