Lãnh đạo EVNICT thăm và chúc Tết đội trực vận hành viễn thông tại 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội.
Lãnh đạo EVNICT thăm và chúc Tết đội trực vận hành viễn thông tại 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội.

Ăn tối… lúc 22h đêm

Trong phòng trực Network Operations Center (NOC) tại Trung tâm Điều hành viễn thông và Hạ tầng công nghệ thông tin (thuộc Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin - EVNICT) dường như không phân biệt thời gian. Đó là sự im ắng, tập trung của những kỹ sư trực điều hành toàn quốc, thỉnh thoảng vang lên tiếng của bàn phím máy tính, và chuông reo của điện thoại.

Các kỹ sư điều hành toàn quốc của phòng NOC đã quen với việc ăn tối lúc 22h bởi tùy thuộc vào công việc, nhất là những lúc xuất hiện sự cố.

Cuộc trò chuyện của tôi với anh Phạm Mạnh Toàn - kỹ sư trực tại NOC phải ngắt quãng 3 lần vì chờ anh viết phiếu thao tác và ăn tối. Anh kể, bình thường 19h là các anh ăn tối, nhưng có những ngày như hôm nay thì phải 22h đêm mới ăn tối. Dù lúc đó, cơm và thức ăn nguội lạnh hết nhưng khi cuốn vào công việc thì các anh em trong đội trực không có tâm trạng ăn khi công việc chưa hoàn thành.

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát, các anh luôn trong trạng thái duy trì trực tập trung 7 ngày/ca để vận hành hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông ngành điện được thông suốt. Về công việc, các anh cũng không gặp khó khăn gì bởi lãnh đạo EVN và Công ty, Trung tâm hết sức quan tâm, nhưng với những người có con nhỏ, hoặc những lúc gia đình có việc, mới thấm thía cảm giác đi trực tập trung là thiệt thòi như thế nào.

Anh Phạm Mạnh Toàn (người ngồi đầu tiên) trong ca trực.
Anh Phạm Mạnh Toàn (người ngồi đầu tiên) trong ca trực.

Giọng chùng xuống, anh Toàn kể, mẹ anh phát hiện bị ung thư cách đây 3 năm. Mẹ đi vào viện liên tục, anh cũng tranh thủ những lúc không có ca trực thì qua chăm mẹ. Lúc mẹ anh qua đời, anh đang trong ca trực. Anh nuối tiếc vì chủ quan không nghĩ mẹ ra đi nhanh đột ngột như vậy. 

Năm nay, để có thời gian đón 1-2 ngày Tết cùng gia đình, lãnh đạo Trung tâm đã bố trí lịch trực và thời gian cho phù hợp để đảm bảo các anh em vẫn được đón Tết cùng gia đình. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những anh em không được đón giao thừa cùng gia đình do vào ca trực.

“Bình thường thì trực ca bọn anh làm 1 ngày, sang hôm sau làm ca đêm thì lại được nghỉ 2 ngày, nhưng do dịch Covid-19, các anh đi làm 4 ngày mới được ở nhà 4 ngày, bất kể ngày cuối tuần hay lễ. Vậy nên thời gian ở nhà bị giảm 1/3. Ví dụ như bình thường nếu làm 24h thì sẽ có 72 giờ ở nhà, nhưng dịch như thế này thì làm 24h chỉ có 24h ở nhà. Cho nên đội trực ca chỉ mong hết dịch, để được bình thường mới”- anh Toàn cho biết.

Vất vả là thế nhưng không ai muốn nói về mình, các anh quan niệm đó là công việc phải làm, phải hoàn thành.

“Cũng có đôi lúc gia đình góp ý bảo hay anh chuyển sang làm việc khác, trong giờ hành chính để không phải trực ngoài giờ, lễ, Tết. Nhưng đây là công việc anh thực sự yêu thích, lãnh đạo cũng luôn quan tâm và tạo điều kiện về lương cũng như các điều kiện phúc lợi khác”- anh Toàn cười hiền.

Nhiều năm trực đêm 30, ký ức đối với anh Toàn là anh em cũng có vài phút đón giao thừa cùng nhau, thưởng thức quà tết do lãnh đạo Công ty gửi tặng, rồi lại lặng im, mắt chăm chú theo dõi màn hình, chỉ mong không có sự cố trong đêm Giao thừa.

“Việc của mình là xanh”

  Anh Nguyễn Văn Thông hỗ trợ Ban Văn phòng EVN.
  Anh Nguyễn Văn Thông hỗ trợ Ban Văn phòng EVN.

“Người vá trời lấp bể/Kẻ đắp lũy xây thành/Ta chỉ là chiếc lá/Việc của mình là xanh”- câu thơ luôn khiến anh Nguyễn Văn Thông tâm đắc và hay nhẩm thầm.

Tổ Hỗ trợ người dùng dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin của Trung tâm Điều hành Viễn thông và Hạ tầng công nghệ thông tin cũng luôn “căng mình” cả 365 ngày chứ không riêng gì ngày Tết. Đó là hỗ trợ về Email (hỗ trợ về lỗi không gửi nhận được email, xử lý vấn đề hòm thư có nhiều thư rác, thư spam), phần mềm D-Office (khắc phục các lỗi không phát hành được văn bản, khắc phục lỗi về xác thực tài khoản trên D-Office, lỗi về trình duyệt không load nội dung trên trang DOffice.evn.com.vn), dịch vụ chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên đám mây One Drive (khắc phục các lỗi về không download và upload dữ liệu lên đám mây, lỗi thiết bị đầu cuối tràn bộ nhớ do đồng bộ dữ liệu trên đám mây One Drive về máy, ...)…cho người sử dụng.

Anh Thông chia sẻ, ngoài việc kết nối và xử lý công việc qua Zalo, Messenger…các anh không dám để máy điện thoại hết pin vì sợ người dùng không liên lạc được. Có thể nói, lúc nào đội cũng trong tư thế sẵn sàng để chạy, vì không thể để người dùng chờ lâu. Thậm chí, ngoài giờ, ngày nghỉ cũng có người dùng cần hỗ trợ và để chủ động, các anh luôn mang máy tính khi đi ra ngoài vì người dùng có thể gọi bất cứ lúc nào để nhờ hỗ trợ. Rất nhiều hôm, 23h đêm, các anh còn nhận được yêu cầu hỗ trợ truy cập VPN vào máy tính cơ quan để xử lý công việc.

Anh Thông chia sẻ thêm, những ngày nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, Tổ Hỗ trợ người dùng cũng đã được lãnh đạo Trung tâm phân công trực từ xa giám sát, kiểm tra, phối hợp khắc phục xử lý về các dịch vụ EVNICT cung cấp như: Email, D- Office, mạng internet, điện thoại nội bộ, ... Trong đó đặc biệt dịch vụ Email là cần giám sát sát sao do lãnh đạo và cán bộ công nhân viên sử dụng nhiều trong dịp Tết.

Công việc đặc biệt quan trọng nữa là trực giám sát các hệ thống màn hình hiển thị cung cấp thông tin lịch tuần tại các tầng trong tòa nhà EVN, các dịch vụ hạ tầng về mạng, ... bởi thường có đột xuất các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước đến chúc tết Tập đoàn vào đêm giao thừa.

Với các ngày nghỉ Tết, Tổ sẽ sử dụng tối đa các công cụ hỗ trợ từ xa như: Zalo, Messenger, Email, Teamviewer, Ultraview, ... để hỗ trợ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên cơ quan và các đơn vị về Email, D-Office, chia sẻ tài nguyên, ... “Công việc cũng liên tục như mọi năm bởi anh em đã quen rồi nên không thấy bất tiện. Quan trọng là đảm bảo mọi hỗ trợ được thông suốt và người dùng hài lòng”- anh Thông tâm sự.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Nội trong giờ làm việc.
Kỹ sư Nguyễn Hữu Nội trong giờ làm việc.

Nhóm kỹ sư của Trung tâm phát triển phần mềm- EVNICT cũng đang hối hả code, test các hệ thống phần mềm được giao, nhất là khi hệ thống EVNCONNECT vừa được EVN ra mắt. Trong hệ sinh thái số EVNCONNECT thì EVNICT được giao xây dựng chủ yếu các hệ thống này, chính vì thế không khí luôn khẩn trương, gấp gáp, nhưng không được phép sai sót dù chỉ 1 con chữ. Thỉnh thoảng, 1 kỹ sư đứng lên phát động các anh em “ra uống cà phê cho tỉnh táo”, nói dăm ba câu chuyện tếu cho vui, rồi lại tiếp tục miệt mài code.

Kỹ sư trẻ Nguyễn Hữu Nội - phụ trách code hệ thống kết nối cơ sở dữ liệu dân cư với C06- Bộ Công an cho biết, những ngày giáp Tết, các anh em căng mình ra để code- test- code đến 20, 21h đêm mới về là chuyện rất bình thường. “Tiến độ gấp, nhiều anh em quên ăn, quên uống, quên ngủ và quên cả hẹn hò”- Nội chia sẻ. Sau khi ra mắt hệ sinh thái, các anh em vẫn phải hoàn thiện để kịp tiến độ. 

Hàng trăm ca trực trong dịp Tết

  Kỹ sư EVNICT trong 1 ca trực.
  Kỹ sư EVNICT trong 1 ca trực.

Để chủ động đảm bảo hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông ngành điện thông suốt trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, EVNICT đã tổ chức hàng trăm ca trực.

Giám đốc Trung tâm Điều hành Viễn thông và Hạ tầng Công nghệ thông tin - Trần Ngọc Khánh cho biết, Trung tâm đã xây dựng các phương án bố trí nhân lực điều hành, vận hành ứng cứu xử lý sự cố hệ thống Viễn thông và Hạ tầng công nghệ thông tin tại tòa nhà EVN trong dịp Tết Âm lịch 2022, đảm bảo quân số ứng trực vận hành hệ thống Viễn thông và Hạ tầng công nghệ thông tin của Tập đoàn hoạt động an toàn, ổn định theo 2 kịch bản: không phát sinh ca F0 nào trong quá trình trực Lễ, Tết và có phát sinh F0 trong ca trực đang cách ly.

Theo đó, Trung tâm đã bố trí nhân sự trực lãnh đạo; trực Điều hành toàn quốc; trực vận hành viễn thông và hạ tầng công nghệ thông tin; trực quản trị cơ sở dữ liệu; trực hỗ trợ người dùng EVN. Đồng thời đảm bảo phương án dự phòng trong tình huống cần thay thế nhân sự và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chỉ đạo của Tập đoàn, của Công ty trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đối với công tác xử lý sự cố viễn thông dùng riêng trên tuyến (khu vực miền Bắc), Trung tâm cũng đã chuẩn bị sẵn vật tư, máy đo, máy hàn dự phòng xử lý sự cố thiết bị truyền dẫn, PCM trên tuyến truyền dẫn đường trục 500kV và 01 xe ô tô để đội xử lý sẵn sàng lên đường khi có sự cố. Ông Khánh cho biết, trong dịp Tết này, Trung tâm bố trí khoảng 50 nhân sự trực trực tiếp và từ xa để đảm bảo mọi hệ thống Trung tâm quản lý được vận hành an toàn và ổn định.

Đối với Trung tâm phát triển phần mềm, ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm cho biết, cũng đã bố trí 50 ca trực từ xa hỗ trợ các hệ thống phần mềm, dịch vụ trong Tết Nguyên đán đảm bảo các hệ thống phần mềm như ERP, D-Office, HRMS, EVNPotal, Quản lý kỹ thuật, CMIS, BI, Kho dữ liệu đo đếm, PMIS, IMIS, MMS … vận hành thông suốt, ổn định. Đối với các kỹ sư trực từ xa, đảm bảo thông tin liên lạc không được gián đoạn, trong trường hợp đột xuất có mặt tại Công ty trong vòng 01 giờ đồng hồ để xử lý sự cố.

Xuân đã về trên khắp phố phường, nhà nhà, người người đều đang tưng bừng chuẩn bị chào đón một mùa xuân mới sang. Những kỹ sư của EVNICT vẫn đang nỗ lực hết mình vì một hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông vận hành an toàn, ổn định trong Tết Nhâm Dần 2022.