Những lưu ý đặc biệt khi sử dụng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam chưa lâu nhưng đã nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng nồi chiên không dầu như thế nào cho an toàn và hiệu quả.

Sau đây là những lưu ý đặc biệt khi sử dụng nồi chiên không dầu các bà nội trợ nên biết:

1. Trước khi sử dụng

Tháo gỡ tất cả các bao bì đóng gói ra khỏi thiết bị.

Rửa sạch giỏ và nồi bằng nước nóng và nước rửa chén bằng một miếng vải mềm.

Lưu ý: Bạn cũng có thể làm sạch các bộ phận này bằng máy rửa chén.

Lau sạch bên trong và ngoài nồi bằng vải ẩm.

Không đặt bất kỳ vật gì lên trên thiết bị. Làm như vậy sẽ phá vỡ dòng khí và ảnh hưởng đến kết quả rán bằng khí nóng.

Nồi chiên
Trước khi sử dụng nên rửa sạch các bộ phận của nồi chiên bằng nước ấm

2. Vị trí để nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu khi sử dụng thường không có mùi và không có khói nên nhiều người thường chủ quan đặt nồi chiên không dầu ở trên bàn hay những vị trí có đông người đi lại. Nếu vô tình không may lũ trẻ nhà bạn sờ vào sẽ có nguy cơ bị bỏng hay điện giật sẽ rất nguy hiểm hoặc ai đó không để ý sẽ làm rơi nồi chiên xuống đất và làm nồi bị hỏng. Đây là một sai lầm rất hay gặp vì thế bạn cần để ý nhé.

3. Không để nồi luôn ở chế độ "On"

Đây cũng là một trong những sai lầm mà nhiều người rất hay mắc phải. Nếu nồi chiên của bạn luôn ở chế độ bật điện (Power On) trong suốt thời gian dài thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng dây cáp bên trong bị hỏng vì quá tải. Đây chỉ là vấn đề nhỏ nhưng nếu nơi bạn sống có nguồn điện không ổn định sẽ dẫn đến nhiều hiểm họa khó lường. Rút điện ngay sau khi dùng xong.

Rút phích điện
Rút phích điện ngay khi dùng xong để an toàn cho thiết bị

4. Làm nóng nồi trước khi dùng

Theo cách chiên rán thông thường mọi người thường làm nóng chảo trước khi rán để thực phẩm không bị bám dính. Chính vì thói quen đó mà nhiều người thường hay mắc sai lầm là làm nóng nồi chiên không dầu trước khi sử dụng.

Đây là lỗi mà rất nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, nồi chiên không dầu không cần phải làm nóng trước. Nếu có công thức nấu ăn nào cần phải làm nóng trước, bạn cần cẩn thận với nhiệt độ của nồi chiên kẻo bị bỏng.

Nồi chiên
Không cần làm nóng nồi chiên trước khi sử dụng

5. Sử dụng đúng các chế độ của nồi chiên

Mỗi loại thực phẩm khi chiên nướng với nồi chiên không dầu đều có quy định mức nhiệt và thời gian sử dụng là khác nhau. Vì thế bạn không thể áp dụng mức nhiệt và thời gian chiên nướng của món ăn này để áp dụng cho món kia. Vì mức nhiệt độ không phù hợp sẽ dẫn đến việc món ăn của bạn bị cháy khét hay bị hỏng.

7. Sắp xếp thực phẩm một cách hợp lý

Trước khi tiến hành ấn chọn thời gian và nhiệt độ chiên nướng bạn cần đảm bảo thức ăn mà bạn cho vào khay chiên đã được sắp xếp hợp lý hay chưa. Nếu bạn sắp xếp không hợp lý sẽ làm món ăn chín không đều, hơi nóng không được dàn đều khắp nồi chiên khiến món ăn của bạn làm ra không được ngon. Sắp xếp thực phẩm một cách khoa học.

Nồi chiên
Cần sắp xếp thực phẩm hợp lý trước khi cho vào nồi chiên

7. Lưu ý các nút bấm của nồi chiên

Thông thường, chúng ta hay xem nhẹ các vấn đề nấu nướng này. Chẳng hạn, nút stop của chiếc nồi chiên không hoạt động, hầu hết mọi người không buồn sửa nó. Họ làm cách đơn giản hơn là kéo cửa nồi chiên xuống khi thức ăn bên trong đã chín hoặc đơn giản cứ thế rút điện ra.

Nhưng đây không phải là cách khôn ngoan nhất vì nó sẽ làm hỏng nồi chiên từ bên trong. Nếu còn hạn bảo hành, hãy mang nồi đi bảo hành ngay. Nếu không còn bảo hành, hãy đảm bảo bạn sẽ xử lý vấn đề sớm nhất có thể.

Nồi chiên
Cần đi bảo hành ngay nếu một trong những nút điều khiển của nồi chiên không hoạt động

8. Chọn sai kích cỡ khi mua nồi

Hiện nay nồi chiên không dầu được bán với nhiều loại với nhiều tính năng và kích cỡ khác nhau. Điều này khiến cho người dùng khá rối trong việc lựa chọn và mua nồi chiên. Nếu bạn chọn một nồi chiên nhỏ để chiên thức ăn cho gia đình đông thường thì không chỉ khiến chất lượng thức ăn giảm mà còn tốn nhiều thời gian cho mỗi lần chế biến.

Chính vì vậy việc lựa chọn kích cỡ nồi chiên khá quan trọng. Nếu gia đình có ít hơn 3 thành viên thì lựa nồi từ 3.5 lít trở xuống, còn nhà đông người hơn bạn mua nồi từ 4-5 lít.

Nồi chiên
Nên chọn nồi phù hợp với số lượng người trong gia đình

9. Bỏ quá nhiều đồ vào trong khay

Nồi chiên không dầu hoạt động như một lò đối lưu. Khí nóng sẽ luân chuyển quanh khay đựng thức ăn. Do đó, nếu để quá nhiều thực phẩm trong khay, chất lượng món ăn sẽ bị ảnh hưởng.

10. Không kiểm tra thức ăn trong quá trình chế biến

Hầu hết các loại nồi chiên không dầu hiện nay được thiết kế với kín, do đó bạn không thể nhìn thấy thức ăn trong quá trình chiên. Vì vậy, nhiều chị em nội trợ thường bỏ quên việc kiểm tra thức ăn trong quá trình chiên dẫn đến thực phẩm bị cháy.

Nồi chiên
Chị em nên kiểm tra thường xuyên để tránh đồ nướng bị cháy hoặc thực phẩm bị khô

11. Sử dụng nồi chiên với thực phẩm không phù hợp

Không phải bất kì thực phẩm nào cũng cho vào nồi chiên không dầu để chiên được. Đặc biệt là các loại thực phẩm được bao ngoài bởi một lớp hỗn hợp bột ướt. Việc cho loại thực phẩm này vào nồi sẽ khiến lớp bột ướt không giòn rụm như chiên ngập dầu như thường mà còn khiến lớp bột bao bên ngoài bị nhão và chảy.

Để khắc phục điều này, sau khi nhúng thực phẩm vào hỗn hợp bột ướt, bạn lăn chúng qua một lớp bột chiên xù rồi hãy cho vào nồi chiên không dầu. Lớp bột chiên xù này sẽ có tác dụng “giữ” phần bột ướt không bị chảy xuống nữa.

Nồi chiên
Không nên cho thực phẩm quá ướt vào nồi chiên không dầu

12. Không dùng dầu ăn

Một trong những sai lầm lớn nhất mà chị em thường nghĩ đến khi dùng nồi chiên không dầu là không cần phải sử dụng dầu ăn khi chiên nữa. Thực chất nồi chiên không dầu sẽ giúp giảm lượng dầu ăn bạn sử dụng, đồ ăn trở nên lành mạnh hơn so với việc chiên ngập dầu.

Việc chiên thức ăn không dùng dầu ăn bằng nồi chiên không dầu thì có lẽ thức ăn của bạn sẽ không đạt được thành phẩm như bạn mong muốn. Cách tốt nhất để không sử dụng nhiều dầu cho nồi chiên không dầu là là bạn xịt hoặc phết một lớp mỏng dầu ăn lên bề mặt thực phẩm trước khi đưa chúng vào nồi chiên để món ăn được ngon nhất nhé.

Nồi chiên
Vẫn nên quết dầu ăn lên bề mặt thực phẩm để món ăn ngon hơn

13. Không rửa nồi hoặc làm sạch đúng cách và thường xuyên

Các bà nội trợ nên làm sạch nồi chiên không dầu sau khi đã sử dụng để tránh tạo ra những mùi vị không mong muốn cũng như tăng tuổi thọ của máy. Ngoài rửa tất cả bộ phận có thể tháo rời, đôi khi, bạn cũng nên làm sạch thân nồi để loại bỏ dầu mỡ và các mảnh vụn thức ăn. Những thứ này có thể tạo ra khói khi máy hoạt động.

Nồi chiên
Phải vệ sinh sạch sẽ nồi chiên sau khi sử dụng

 

Nguyên Vỵ t/h