Những món ăn hiệu quả trị chứng mất ngủ

”Ăn được ngủ được là tiên. Không ăn ngủ được mất tiền thêm lo”. Vậy mà hiện nay, rất nhiều người lại đang mắc chứng mất ngủ hoặc ngủ rất ít, ngủ không sâu giấc, nửa tỉnh nửa mơ và hốt hoảng trong đêm,

Dưới đây là một số món ăn với công thức chế biến đơn giản, giúp cải thiện rõ rệt chứng mất ngủ lâu ngày:

Cháo hạt sen và long nhãn

Cháo hạt sen và long nhãn giúp cải thiện giấc ngủ

Cả hạt sen và long nhãn đều là những vị thuốc quý được Đông y sử dụng để an thần và cải thiện giấc ngủ cho người mất ngủ.

Nguyên liệu:

- Hạt sen (bỏ tâm), long nhãn: Mỗi loại 30gr

- Gạo nếp: 50gr

Cách chế biến: Cho hạt sen và long nhãn vào nồi, thêm nước vừa đủ và đun trong chừng 30 phút. Đến khi gần chín nhừ thì cho thêm gia vị, cùi nhãn vào. Món ăn trị mất ngủ này có tác dụng trị bệnh mất ngủ mãn tính, dùng lâu dài giúp an thần hiệu quả.

Canh cá diếc nấu hoa bách hợp (hoa loa kèn)

Hoa bách hợp (Loa kèn) là một vị thuốc thiên nhiên trị chứng mất ngủ hiệu quả

Món canh này rất thích hợp cho người bị mất ngủ. Ăn liên tục trong 1 tuần lễ món canh cá diếc nấu hoa bách hợp sẽ giúp bạn an thần và tạo giấc ngủ sinh lý tự nhiên hoàn hảo.

Nguyên liệu:

- Các diếc: 500gr (khoảng 2 con)

- Hoa bách hợp còn tươi: 25gr

- Gừng tươi và gia vị: vừa đủ

Cách chế biến:

- Lấy riêng những cánh hoa bách hợp, rửa sạch.

- Cá diếc làm sạch và bỏ ruột.

- Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun lên rồi cho cá diếc rán qua. Tiếp tục cho thêm nước vào chảo và đun nhỏ lửa đến khi sôi, thêm hoa bách hợp, gừng, gia vị đun đến khi chín thì nhấc ra ngoài ăn nóng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng riêng hoa bách hợp với công thức chế biến:

- Hấp chín 200 gr hoa bách hợp. Cho thêm 1 lòng đỏ trứng gà và 50 gr đường phèn rồi trộn đều.

- Sau đó tiếp tục hấp cách thuỷ trong vòng 10 phút. Nên dùng nóng trước khi đi ngủ 1 tiếng.

Hoa bách hợp có tính hàn, giúp ngủ ngon và điều hoà hoạt động của hệ thần kinh. Dùng thường xuyên có thể tránh được các bệnh như: đau đầu, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ…

Chè đậu xanh

Chè đậu xanh giúp an thần hiệu quả

Đậu xanh có công dụng giải độc, thanh nhiệt và giúp an thần hiệu quả. Đối với người bệnh mất ngủ, khó ngủ, món ăn chữa bệnh mất ngủ bằng chè đậu xanh có thể cải thiện tốt chứng bệnh “khó chịu” này.

Cách chế biến món chè này rất đơn giản, bạn chỉ việc nấu chè đậu xanh và cho thêm đường phèn vào, ninh nhừ rồi ăn khi còn ấm sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh mất ngủ.

Canh Quế

Quế rất phù hợp với người gia và phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh

Lấy 10 gr quế khô trộn với 100 gr hạt sen tươi và 300ml nước. Nấu kĩ thành canh. Có thể cho thêm một chút đường phèn.

Quế và hạt sen có tác dụng an thần, ngủ ngon, dưỡng sắc. Đặc biệt, người già và phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên thường xuyên dùng loại canh này.

Cháo hạt sen nấu nấm linh chi

Cháo hạt sen nấu nấm linh chi

Với món cháo này, bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- Gạo nếp, nấm linh chi: Mỗi loại 50gr

- Hạt sen: 60gr

- Đường cát trắng: 30gr

Cách chế biến: Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị trên nấu cháo thật nhừ rồi cho đường vào ăn theo khẩu vị của mình. Ăn món cháo chữa mất ngủ bổ dưỡng này trước giờ đi ngủ chừng 1 tiếng, thực hiện liên tục trong 1 tuần, mỗi ngày 1 lần sẽ giúp an thần và gây ngủ hiệu quả.

Bên cạnh các công thức trên, đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ cũng là một chìa khóa vô cùng quan trọng để cải thiện giấc ngủ:

Trước khi ngủ không nên uống các loại thức uống có cafein như cà phê, sôđa… những chất kích thích này sẽ gây hưng phấn thần kinh, khiến bạn khó ngủ.

- Không nên dùng quá nhiều vitamin C mỗi ngày, đặc biệt là buổi tối, bởi vitamin C sẽ làm cho não trở nên tỉnh táo hơn, và đương nhiên sẽ khiến bạn khó ngủ.

- Quá nhiều muối sẽ khiến nhịp tim tăng lên, huyết áp tăng có thể gây mất ngủ.

- Không nên ăn nhiều chất béo vào bữa tối, chất béo sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố gây khó ngủ.

- Không nên ăn quá nhiều các chất cay nóng vào bữa tối sẽ khiến bạn khó ngủ.

- Trước khi ngủ khoảng 1,5 giờ bạn không nên tiêu thụ nhiều các loại chất lỏng như: nước hay súp, cháo loãng, bởi những chất lỏng này sẽ làm đầy bàng quang của bạn và điều đó đương nhiên sẽ khiến bạn phải tỉnh giấc vào ban đêm. Nếu bạn bị khó ngủ thì việc tỉnh giấc giữa đêm sẽ khiến bạn khó ngủ lại đôi khi không ngủ được nữa.

- Ngoài ra, việc đi bộ 30 phút hoặc ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ cũng khiến cho giấc ngủ sâu hơn, nhẹ nhàng hơn…

Thuy Linh