Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan không chỉ minh chứng cho một hệ thống quân sự vững chắc thời Trịnh Nguyễn ở Quảng Bình mà còn khắc họa nét tinh tế của một công trình nghệ thuật đã có hàng trăm năm tuổi.

Xưa kia đây là một chốt trên đường kinh lý Bắc – Nam, một trong ba cửa ải của hệ thống lũy thầy do Đào Duy Từ hiến kế và chỉ huy xây đắp vào năm 1631. Năm Minh Mạng thứ 6 (1825) công trình này được xây lại bằng gạch đá, năm 1961 được tu sửa lại. Nằm trong hệ thống Lũy Thầy kéo dài hơn 30 km, trấn giữ con đường huyết mạch Bắc – Nam và đường thủy từ cửa biển Nhật Lệ, Quảng Bình Quan được xây dựng rất kiên cố và vững chắc với địa thế tựa núi gần khe. Có lẽ nhờ vậy mà hơn 7 lần quân của Chúa Trịnh vượt Sông Gianh vào Nam thì cả 7 lần đều bị chặn đứng và thất bại ở cửa ải này.

Quảng Bình Quan
Quảng Bình Quan là di tích có tuổi đời lâu nhất ở Quảng Bình

Bãi biển Nhật Lệ

Nằm ngay trung tâm thành phố Đồng Hới và toạ lạc tại cửa sông Nhật Lệ là bãi biển Nhật Lệ hoang sơ và thơ mộng với làn nước xanh trong và bãi cát mềm mịn.

Với cảnh sắc hoang sơ, hùng vĩ của bãi biển xanh trải dài tít tắt cũng bờ cát trắng phau, mịn màng, biển Nhật Lệ đã được bầu chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam, chắc chắn đáng để bạn chinh phục.

Nhật Lệ
Biển Nhật Lệ được chọn là 1 trong 10 biển đẹp nhất Việt Nam

Bãi Đá Nhảy

Bãi Đá Nhảy mang vẻ đẹp hoang sơ với màu nước xanh trong mát rượi. Từ trên cao nhìn xuống, bãi tắm giống như một bức tranh thiên nhiên độc đáo với muôn vàn núi đá hình thù kỳ thú. Đá ở đây được nắng gió mài mòn hết năm này qua tháng khác tựa như một tuyệt tác điêu khắc kỳ vỹ của tạo hóa. Chúng nằm rải rác trên bờ, suốt bốn mùa xuân hạ thu đông nô đùa cùng sóng bạc. Bình minh lên, nắng phản chiếu xuống làn nước trong xanh như ngọc ánh lên những vệt mềm mại tựa kim tuyến lấp lánh. Chọn một mỏm đá và thả trôi cảm xúc thật xa, nghe tiếng sóng vỗ rì rào vào vách núi mới thấy vẻ đẹp của bãi Đá Nhảy thật chẳng đâu sánh bằng.

Bãi đá nhảy
Bãi đá nhảy giống như một bức tranh thiên nhiên độc đáo với muôn vàn núi đá hình thù kỳ thú

Tượng đài Mẹ Suốt

Nằm ở bến đò sông Nhật Lệ, cách Quảng Bình Quan không xa, Tượng đài mẹ Suốt là một di tích lịch sử sẽ để lại trong bạn nhiều xúc động và ấn tượng sâu sắc. Tượng đài được hoàn thiện vào năm 2003 nhằm tỏ lòng biết ơn đến Mẹ Suốt – người mẹ đã dũng cảm hàng ngày chèo đò đưa bộ đội qua sông và tiếp tế lương thực, vũ khí phục vụ chiến đấu trong suốt những năm kháng chiến chống Pháp.

Quanh tượng đài bạn còn có thể tản bộ hoặc nghỉ ngơi thư giãn trong không gian công viên xanh mát trong lành.

Mẹ Suốt
Tượng đài mẹ Suốt là một di tích lịch sử sẽ để lại trong bạn nhiều xúc động và ấn tượng sâu sắc

Cồn cát Quang Phú

Cồn cát Quang Phú với những triền cát vàng óng ả trải dài bên bờ biển Quang Phú xinh đẹp là địa điểm du lịch Quảng Bình bạn không thể bỏ qua. Từ lúc bình minh cho đến hoàng hôn, những đồi cát dài tít tắm đến tận chân trời còn đổi màu theo khoảnh khắc trong ngày, ban ngày thì trắng mịn tinh khôi, khi trưa nắng thì phản chiếu màu vàng rực rỡ lấp lánh, còn về tối thì lại có màu xám trắng huyền bí.

Cồn cát
Cồn cát Quảng Phú là địa điểm không nên bỏ qua khi đến Quảng Bình

Suối nước Moọc

Cách trung tâm du lịch Phong Nha khoảng 10 km về hướng Tây Bắc, nằm giữa thung lũng của những dãy núi đá vôi cao chót vót, trải dài theo dòng sông Chày khoảng 3km, suối nước Moọc hội tụ đầy đủ sắc màu của thiên nhiên với hồ, sông, suối và thác đá.

Tại suối Moọc, sông Chày du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên và tham gia vào những hoạt động mạo hiểm thú vị, như zipline (một hình thức đu dây) để thả mình vào làn nước mát lạnh, tham gia các trò chơi dưới nước hay chèo thuyền kayak.

Suối
Suối nước Moọc hội tụ đầy đủ sắc màu của thiên nhiên với hồ, sông, suối và thác đá.

Làng bích họa Cảnh Dương

Làng Cảnh Dương được biết đến là một trong tám làng nổi tiếng từ xưa (bát danh hương) của tỉnh Quảng Bình với gần 400 năm lịch sử có truyền thống khoa bảng và chiếu đấu anh hùng trong kháng chiến chống Pháp. Đến tận ngày nay Cảnh Dương vẫn giữ vững tinh thần và phát huy giá trị nghề chài lưới, chế biến thủy hải sản, buôn bán cùng những giá trị văn hóa đặc sắc. Đến thăm làng Cảnh Dương, du khách không chỉ ngắm nhìn phong cảnh của một làng biển trù phú có sông Ròn uốn lượn phía bắc, thăm lăng thờ cá ông voi, tham quan đình làng mà còn được chiêm ngưỡng những bức hoạ 3D sinh động tái hiện lịch sử, những nét đặc trưng của đời sống người dân làng biển.

Làng bích họa
Những chiếc thuyền đánh cá, những câu chuyện đậm tính nhân văn về ân tình giữa người dân biển Cảnh Dương và cả những cảnh vật đầy sống động giữa biển khơi trên những bức tranh tường.

Động Phong Nha

Động Phong Nha là danh thắng tiêu biểu nhất của hệ thống hang động thuộc quần thể danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng. Phong Nha được bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với các tiêu chí: Sông ngầm dài nhất, Hồ nước ngầm đẹp nhất. Cửa hang cao và rộng nhất, Các bãi cát, bãi đá ngầm đẹp nhất, Hang khô rộng và đẹp nhất, Hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ nhất, Hang động nước dài nhất. Động Phong Nha là một điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến du lịch Quảng Bình.

Phong Nha
Những măng đá rũ xuống ở cửa hang đã góp phần tạo nên cái tên đầy thi vị “Phong Nha”, tức là “Gió luồn qua kẽ răng”. Tên gọi Phong Nha cũng bắt nguồn từ đây. Những thạch nhũ Phong Nha được đánh giá là đẹp và mất hàng triệu năm mới được hình thành.

Động Thiên đường

Được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”, động Thiên Đường là một trong những kỳ quan tráng lệ và huyền ảo bậc nhất thế giới.

Động Thiên Đường có chiều dài hơn 31,4 km, chiều rộng dao động từ 30 đến 100m, nơi rộng nhất lên đến 150m; chiều cao từ đáy động lên đến trần động khoảng 60-80m, được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang động khô dài nhất Châu Á, một trong những hang động kỳ vĩ nhất mà đoàn từng khảo sát nhiều hang động trên thế giới. Động Thiên đường có cấu trúc kỳ vĩ, tráng lệ và huyền ảo khiến những người khám phá hang động liên tưởng về một thiên cung nơi trần thế.

Thiên đường
Động Thiên đường được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang động khô dài nhất Châu Á

Vũng Chùa

Nếu đã đặt chân đến vùng đất xinh đẹp Quảng Bình thì không thể không đi qua Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi vị Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu của dân tộc đã yên nghỉ, nơi mà tất cả con tim của dân tộc và sự tôn kính biết ơn đang hướng đến người. Để tưởng nhớ và biết ơn, mỗi năm có hàng nghìn lượt du khách đến đây, một lần nữa lại làm cho mảnh đất này trở linh thiêng hơn, những người con đổ về thăm viếng mộ Đại tướng, những du khách nước ngoài biết đến vị anh hùng càng thêm yêu mảnh đất này và con người Việt Nam.

Vũng chùa
Đến Quảng Bình, không thể không đến Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp