Niềm vui của người mẹ Tà Ôi Hồ Thị Clenh (Kan Choan) trong ngôi nhà mới.

Ngày 25/9/2020, Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC), Công ty Dịch vụ điện lực miền Trung (CPSC) và Xí nghiệp thủy điện A Roàng phối hợp cùng UBND xã A Roàng tiến hành bàn giao nhà tình nghĩa cho 02 hộ gia đình tại địa phương nơi đơn vị đóng quân, trong đó có hộ gia đình bà mẹ Tà ôi là Hồ Thị CLenh (Kan Choan) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Biết đến bà mẹ Tà ôi Hồ Thị Clenh (thường gọi Kan Choan theo phong tục địa phương) sinh sống tại nơi Nhà máy thủy điện A Roàng đóng quân, xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh nghèo khó từ thời chiến lẫn thời bình.

Lễ bàn giao nhà
Lễ bàn giao nhà

Vào thời chiến chống Mỹ năm 17 tuổi bà lập gia đình và sau đó chồng đã tham gia lái xe cho lãnh đạo tại địa phương để tham gia chiến đấu trong cuộc chiến chống Mỹ, cho đến năm 2000 thì người chồng đã mất, một mình bà mẹ Kan Choan đã tần tảo nuôi 06 người con trưởng thành bằng nghề dệt Dèng thủ công.

Tuy khó khăn vất vả, các con trong gia đình mẹ Kan Choan luôn sống hiếu thuận, cùng nhau dành dụm tích góp xây dựng lên 01 gian nhà nhỏ với diện tích khoảng 25m2, được làm đơn sơ; xung quanh là sườn gỗ tự làm, lợp lá bên trên để che mưa nắng, với thời tiết khắc nghiệt tại vùng cao biên giới nên đã nhanh chóng xuống cấp.

Đặc điểm khí hậu vùng cao nên không thể tránh khỏi lạnh buốt vào mùa đông, oi bức vào mùa hè, ngôi nhà nhỏ cũng là nơi sinh sống của 03 thế hệ trong gia đình với 06 nhân khẩu chịu thương chịu khó suốt một thời gian dài.

lãnh đạo công ty trao quà

Lãnh đạo Công ty dịch vụ điện lực miền Trung trao qua gia đình  bà Hồ Thị Clenh

Biết đến hoàn cảnh của bà mẹ Tà ôi Kan Choan qua sự giới thiệu của người dân cũng như lãnh đạo thôn A Roàng 2, nhân dịp hướng đến kỷ niệm 45 năm thành lập Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC); được sự chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo Xí nghiệp đã gặp và làm việc với Đảng ủy, HĐND và UBND xã A Roàng để bình chọn 02 hộ dân để hỗ trợ với số tiền 50.000.000đ/hộ trong đó có hộ bà Kan Choan.

Quá trình bình chọn được thực hiện công khai, minh bạch và được hầu hết người dân ủng hộ. Ngay từ khi khởi công, Lãnh đạo Công ty, Xí nghiệp hết sức quan tâm, phối hợp chính quyền địa phương giải ngân kịp thời; hỗ trợ gia đình mua vật liệu xây mới các ngôi nhà.

Tính đến đầu tháng 9/2020 các ngôi nhà đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, hình ảnh các căn nhà cũ kỹ, ẩm thấp cách đây vài tháng, xuống cấp nghiêm trọng nay đã được thay thế bằng ngôi nhà mới lót gạch sạch đẹp, tươm tất, kiên cố, vững chắc. Công ty dịch vụ điện lực miền Trung lên kế hoạch gắn biển và bàn giao nhà tình nghĩa vào cuối tháng 9.2020.

Để kịp tiến độ đề ra, lực lượng đoàn viên Xí nghiệp thủy điện A Roàng đã huy động nhân công gồm 10 đoàn viên, hỗ trợ 2 ngày công để chở đất đắp nền, hoàn thiện điện, nước cho ngôi nhà mẹ Kan Choan.

trao quà
lãnh đạo XN TĐ A roàng trao qua gia đình  bà Hồ Thị Clenh

Trong chuyến thăm và kiểm tra tiến độ vào tháng 8/2020, ông Võ Khắc Hoàng- PGĐ Công ty đã đánh giá cao quá trình phối hợp và tiến độ xây dựng nhà cho 02 hộ gia đình tại địa phương, đại diện hộ dân bà mẹ Tà ôi Kan Choan đã bày tỏ tình cảm đầy cảm xúc trào dâng và rưng rưng nói“Có được căn nhà kiên cố để cư trú là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương, Xí nghiệp thủy điện A Roàng và Công ty Dịch vụ điện lực miền Trung cũng như Tổng Công ty điện lực miền Trung nhiều lắm”.

Về phía chính quyền địa phương, ông Hồ A Lua- Chủ tịch UBND xã A Roàng, thay mặt chính quyền cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của EVNCPC, Công ty Dịch vụ điện lực miền Trung, Xí nghiệp thủy điện A Roàng trong suốt thời gian qua luôn đồng hành cùng với địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội; hỗ trợ, chăm lo đời sống của những gia đình khó khăn trên địa bàn nơi đơn vị đóng quân; đồng thời hỗ trợ nhiệt tình quá trình xây dựng 02 ngối nhà tình nghĩa tại xã A Roàng.

Ông Nguyễn Đại Thiện- Giám đốc Xí nghiệp thủy điện A Roàng chia sẻ, bên cạnh công tác hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, trong hơn 5 năm qua lãnh đạo Xí nghiệp luôn chú trọng công tác địa phương để tăng cường gắn kết giữa đơn vị với chính quyền sở tại; tạo điều kiện cho hoạt động đoàn thể có ý nghĩa như quyên góp tặng 20 suất quà cho gia đình nạn nhân đi ô xin tại xã; hỗ trợ tập vở và quần áo cho trẻ em nghèo; sửa chữa nhà ở cho hộ dân neo đơn địa bàn xã A Roàng; vận động hỗ trợ một phần kinh phí đi thăm và trao quà cho người dân tại 2 bản nghèo ở nước bạn Lào do Huyện ủy A Lưới chủ trì. Tất cả các hoạt động đó đều xuất phát từ cái tâm của người thợ điện EVNCPC.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là hoạt động có ý nghĩa, hiệu quả, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn nhất là tại vùng đất biên cương như A Lưới nơi người dân và đảng bộ luôn anh dũng kiên cường qua các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, cần mẫn vượt khó trong thời bình.

Hoạt động này thể hiện tấm lòng tri ân gia đình có công của người thợ điện, thể hiện văn hóa doanh nghiệp EVN “không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng như trách nhiệm của đơn vị đối với công tác an sinh xã hội tại địa phương nơi đơn vị đóng quân, thiết thực hướng tới kỉ niệm 45 năm thành lập EVNCPC.

Quang Thắng