Ngày 9/6/2019, tại Hà Nội, trong khuôn khổ “Lễ ra quân toàn quốc Phong trào Chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phát động, đại diện tập đoàn Central Group Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao Chứng nhận Thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa.

Liên minh Chống rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập, nhằm mục tiêu hưởng ứng “Phong trào chống rác thải nhựa” do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, góp phần ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường do các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra, đồng thời kêu gọi vận động người tiêu dùng, khách hàng sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học. Qua đó, đóng góp vào việc giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam cho cộng đồng.

Đại diện Central Group Việt Nam (bên trái) được Thủ tướng Chính phủ trao Chứng nhận Thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa
Đại diện Central Group Việt Nam (bên trái) được Thủ tướng Chính phủ trao Chứng nhận Thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa

Phát biểu nhân dịp này, đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam khẳng định: “Với mục tiêu phát triển bền vững, cũng như cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nông cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, chúng tôi rất tự hào khi trở thành Thành viên của Liên minh Chống rác thải nhựa và thiết thực hưởng ứng Phong trào chống rác thựa do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động hôm nay".

Hưởng ứng “Lễ ra quân toàn quốc Phong trào Chống rác thải nhựa”, Central Group Việt Nam đã tham gia gian hàng trưng bày các sản phẩm đóng gói với bao bì thân thiện môi trường, các sản phẩm túi Lohas chứa hàng hóa sử dụng nhiều lần, uống hút giấy thay ống hút nhựa và các sản phẩm canh tác thuận tự nhiên như Organic, GlobalGAP... nhằm tuyền truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cả nước về vấn đề môi trường.

Central Group Việt Nam hưởng ứng “Lễ ra quân toàn quốc Phong trào Chống rác thải nhựa”
Central Group Việt Nam hưởng ứng “Lễ ra quân toàn quốc Phong trào Chống rác thải nhựa”

Bên cạnh đó, chung tay hành động chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, Tập đoàn Central Group Việt Nam đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp thiết thực như bán túi Lohas không lợi nhuận tại hệ thống GO! và Big C và khuyến khích khách hàng mang túi này khi đi mua sắm. Đặc biệt hai thành viên của Central Group Việt Nam cũng nói không với ống hút nhựa, và hiện tại không còn kinh doanh ống hút nhựa.

Trong tháng 4/2019, hưởng ứng Ngày Trái Đất 2019, Central Group Việt Nam thí điểm sử dụng túi nilon phân hủy sinh học làm từ bột ngô và khoai tây tại Big C và GO!.

Big C Việt Nam đã đưa vào sử dụng túi nilon tự hủy từ năm 2013. Tất cả túi nilon dùng để chứa hàng hóa hiện nay được sử dụng tại quầy thu ngân đều là túi nylon tự hủy.

Bên cạnh đó, Big C Việt Nam đưa vào sử dụng loại túi tái sử dụng nhiều lần (túi Lohas), thân thiện với môi trường được đặt ở quầy thu ngân và nhân viên Big C khuyến khích khách hàng sử dụng túi Lohas.

Khách hàng có thể mua túi Lohas với mức giá 8.900đ/túi lớn; 5.900đ/túi nhỏ để chứa hàng hóa vừa mua sắm và sau đó sử dụng lại vào nhiều lần sau.

Ngoài ra, Big C cũng hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí cho khách hàng.

Ngày 4/4/2019 vừa qua, Big C Đà Nẵng và các siêu thị Big C khu vực Hà Nội đã vinh dự được đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư Biểu dương về việc triển khai sử dụng sản phẩm tự nhiên (lá chuối) để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon, khẳng định “đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thái rác nilon ra môi trường; góp phần tích cực nhằm thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen sử dụng túi nilon của các siêu thị và người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống, vì lợi ích cộng đồng”.

Mô hình bọc rau bằng lá chuối đang áp dụng tại các siêu thị Big C nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và các Bộ ngành cũng như toàn cộng đồng

Mô hình bọc rau bằng lá chuối đang áp dụng tại các siêu thị Big C Việt Nam nhận được sự ủng hộ của Chính phủ và các Bộ ngành cũng như toàn cộng đồng

Trước đó, tháng 2/2018, Central Group Việt Nam đã vinh dự được Eurocham (Phòng thương mại Châu Âu tại Việt Nam) công nhận là một trong những đơn vị điển hình thực hiện bảo vệ môi trường, thông qua hoạt động cắt giảm hoàn toàn rác thải từ chai sử dụng 1 lần ra môi trường - ngưng sử dụng chai nhựa một lần và thay thế bằng hệ thống nước lọc và ly thủy tinh trong phòng họp và phòng làm việc, tại toàn bộ hệ thống văn phòng thuộc Central Group Việt Nam.

Cũng trong năm 2018, Central Group Việt Nam đã Ký cam kết phòng chống rác thải nhựa với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho thấy quyết tâm chung tay cùng toàn xã hội "nói không với rác thải nhựa" nói riêng và nỗ lực thực hiện trách nhiệm xã hội đối với sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước nói chung.