Nông dân Hải Dương vui mừng đón tin thêm 100 tấn cà rốt được Big C "giải cứu"

Sau khi được "giải cứu" hơn 30 tấn cà rốt trước Tết Nguyên Đán, người nông dân tại vựa rau lớn bậc nhất miền Bắc lại nhận tin vui đầu năm mới khi Big C quyết định thu mua thêm 100 tấn cà rốt nữa.

Những ngày đầu năm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lãnh đạo một số siêu thị Big C tại Hà Nội (thuộc Tập đoàn Central Group Việt Nam) đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương cùng lãnh đạo UBND xã Đức Chính, tỉnh Hải Dương cũng như khảo sát mùa vụ, chất lượng cà rốt của nông dân trên địa bàn tỉnh cũng như bàn bạc, thống nhất về giá cả, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu mua, tiêu thụ cà rốt, nhanh chóng hỗ trợ bà con nông dân, tránh lâm vào tình cảnh cảnh “được mùa mất giá” sau kỳ thu mua và tiêu thụ hơn 30 tấn trước Tết.

Hải Dương là tỉnh có thế mạnh trong sản xuất rau, là vựa rau lớn bậc nhất miền Bắc với nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung các cây trồng chủ lực, đặc biệt là cà rốt. 

Diện tích trồng cà rốt mùa đông xuân khoảng 1.500 ha, gieo trồng từ tháng 9-10 và thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau; sản lượng khoảng 50.000 tấn/năm, tập trung tại 3 huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và Thị xã Chí Linh.

Tuy nhiên, vào thời điểm cận Tết vừa qua, người nông dân Hải Dương rơi vào cảnh lao đao khi hàng nghìn hécta cà rốt ở các vựa lớn tại tỉnh Hải Dương gặp khó khăn về đầu ra, giá giảm hơn 50% so với các năm trước.

May mắn thay, sau khi được khảo sát và thu mua, cà rốt Hải Dương đã được hỗ trợ đưa vào 15 siêu thị Big C trên toàn miền Bắc để đẩy mạnh tiêu thụ. Chỉ trong 11 ngày giáp Tết (từ 25/1/2019 - 4/2/2019, hay ngày 20 đến 30 Tết), khoảng 30 tấn cà rốt của xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương đã được tiêu thụ với giá bán chỉ 7.900 đồng/kg.

Sau buổi làm việc ngày 13/2/2019, Big C quyết định sẽ tiếp tục thu mua khoảng 100 tấn cà rốt Hải Dương đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, và tiêu chuẩn chất lượng của Big C – chất lượng loại 1, với giá 5.500 đồng/kg và cam kết bán với giá tốt nhất để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ đầu ra cho nông dân.

Thời gian tiêu thụ dự kiến là 1 tháng (tính từ 14/2/2019), đồng thời Big C mở rộng điểm bán cà rốt Hải Dương từ 15 siêu thị miền Bắc ra toàn bộ hệ thống 36 siêu thị tại 21 tỉnh thành trên toàn quốc để đẩy nhanh thời gian và quy mô tiêu thụ.

Bộ phận thu mua của Big C xuống đồng, kiểm tra chất lượng cà rốt để thu mua nhanh gọn hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương
Nông dân Hải Dương cùng bộ phận thu mua của Big C xuống đồng, kiểm tra chất lượng cà rốt để triển khai thu mua nhanh gọn

 

Theo bà Vũ Thị Hà - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương, hiện nay, diện tích cà rốt chưa thu hoạch của tỉnh Hải Dương còn khoảng 550ha/tổng diện tích 1.200ha, với sản lượng chưa thu hoạch khoảng 19.000 – 20.000 tấn.

“Năm nay, diện tích trồng cà rốt của tỉnh Hải Dương chỉ tăng hơn vài chục hécta so với mùa vụ năm trước. Tuy nhiên, sản lượng còn khá nhiều là do tiêu thụ trong nước từ trước Tết có phần khiêm tốn. Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu chính của cà rốt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Trung Đông và Châu Âu cũng tiêu thụ khá chậm, do khí hậu thuận lợi, các nước được mùa cà rốt”, bà Vũ Thị Hà chia sẻ.

Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương vừa có Công văn số 196/SNN-TT gởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Trồng trọt; Các doanh nghiệp, công ty, siêu thị, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh, và các cơ quan đơn vị liên quan… về việc Đẩy mạnh tiêu thụ cà rốt Hải Dương 2019.

Theo đó, để tạo điều kiện cho việc tiêu thụ cà rốt thuận lợi, ổn định, bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân và quảng bá đặc sản cà rốt của tỉnh năm 2019 nói riêng và các năm tiếp theo nói chung, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thương lái phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cà rốt Hải Dương.

Đặc biệt, Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp, công ty, siêu thị, thương lái, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh khẩn trương khai thác cáchợp đồng, đặt hàng với các hợp tác xã, các công ty, thương lái trong tỉnh để mua bán, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân từ nay đến hết vụ (tháng 3 – tháng 4/2019), đồng thời tăng cường tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm cà rốt trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Việc tăng thu mua cà rốt, tích trữ bảo quản trong các kho lạch bán dần và tăng công suất chế biến sản phẩm cà rốt khô cung cấp cho các nhà máy làm gia vị và tìm kiếm thị trường xuất khẩu sản phẩm chế biến song song với đẩy mạnh liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn của công ty, không ép giá khi thu mua và thúc đẩy liên kết bền vững, lâu dài đôi bên cùng có lợi cũng được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương nhấn mạnh.

Thy Thảo