Nord Stream 2 sẽ vận hành vào giữa năm 2020

Dự án Nord Stream 2 sắp hoàn tất. Theo Phó Thủ tướng Nga, việc cung cấp khí đốt qua đường ống này dự kiến ​​được bắt đầu vào giữa năm 2020.

Tuy nhiên, một ngày trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết không loại trừ khả năng việc cung cấp khí đốt thông qua đường ống này có thể bắt đầu trong những tháng tới.

"Vấn đề này sẽ sớm được chuyển đến nhà điều hành dự án Nord Stream 2. Tôi nghĩ việc cung cấp khí đốt thông qua đường ống này sẽ sớm diễn ra", Bộ trưởng Novak nói.

Ngày 30/10, Tập đoàn Gazprom tuyên bố rằng họ đã đặt 2.100 km đường ống và hoàn thành công việc xây dựng ở vùng biển Nga, Phần Lan và Thụy Điển. Việc đặt các đoạn ống ở vùng biển nước Đức sắp hoàn thành và công việc đặt đường ống ngoài khơi Đan Mạch sẽ bắt đầu trong những tuần tới.

Thông báo của Gazprom được đưa ra sau khi Đan Mạch chấp thuận cho đặt đường ống Nord Stream 2 trên thềm lục địa của mình ở Biển Baltic. Đất nước bắc Âu này là quốc gia cuối cùng cấp phép cho Nord Stream 2.

Ukraine phản đối dự án này vì sợ bị mất doanh thu từ vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu. Hoa Kỳ, muốn bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu và một số nước châu Âu, bao gồm Ba Lan, Latvia và Litva, cũng chống đối dự án này. Đức, Na Uy và Áo nhấn mạnh rằng Nord Stream 2 là một dự án hoàn toàn mang tính thương mại.

Dự án Nord Stream 2 được phát triển bởi Gazprom của Nga hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall. Họ có kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm kết nối bờ biển Nga với Đức thông qua biển Baltic.