Nữ hoàng quần vợt Maria Sharapova tuyên bố giải nghệ

Hoa hậu làng banh nỉ Maria Sharapova, người sở hữu 5 Grand Slam, tuyên bố giải nghệ ở tuổi 32 vào ngày 26/2. Lời giã từ đầy cảm xúc trên Vanity Fair của ngôi sao quần vợt đã khiến làng banh nỉ dậy sóng.

Sharapova giành năm danh hiệu Grand Slam trong suốt sự nghiệp và khi phong độ thi đấu giảm sút nghiêm trọng do chấn thương khiến danh tiếng trở nên mờ nhạt, cô tuyên bố giải nghệ thông qua Tạp chí Vanity Fair.

Ngôi sao 32 tuổi cho biết: 'Rất khó khăn để nói lời từ giã. Từ khi còn là một cô bé, quần vợt đã mang đến cho tôi những giọt nước mắt nhưng cũng mang lại cho tôi niềm vui tột cùng”.

Shap 1
Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp năm 2004

Cô là nữ hoàng thống trị làng banh nỉ hơn một thập kỉ, từ 2004 đến 2014 Sharapova đứng trên đỉnh cao danh vọng khi giành 5 Grand Slam và 31 danh hiệu WTA (Hiệp hội quần vợt nữ), đồng thời là tay vợt số 1 Thế giới theo bảng xếp hạng WTA trong tổng cộng 21 tuần. Cô được xếp là một trong 7 VĐV làng banh nỉ xuất sắc nhất lịch sử tennis đương đại.

Ngoài ra, cô còn vào chung kết Wimbledon năm 2011, Chung kết Úc Mở rộng năm 2012, bán kết Mỹ Mở rộng năm 2012, chung kết WTA Championships năm 2012 và chung kết Pháp Mở rộng năm 2013.

Sharapova là một trong mười vận động viên nữ và là người Nga duy nhất hoàn thành trọn bộ 4 danh hiệu Grand Slam. Cô còn giành được Huy chương Bạc cho Đoàn Thể thao Nga tại Thế vận hội Mùa hè tại London năm 2012.

Shara
Sharapova gây ấn tượng trong suốt sự nghiệp cùng những cú đánh đầy uy lực kèm với tiếng thét lớn trên sân.

Sharapova được nhớ đến nhờ những chiến thắng bất ngờ đầy ấn tượng trong suốt sự nghiệp cùng những cú đánh đầy uy lực kèm với tiếng thét lớn trên sân. Bị treo vợt vì dùng chất cấm tại Giải Úc mở rộng năm 2016 là vết nhơ trong sự nghiệp của Sharapova.

Sharapova sinh ra ở Siberia, sau đó gia đình cô rời khỏi Belarus sang Mỹ vì sợ hậu quả từ thảm họa Chernobyl. Nhờ lời khuyên từ huyền thoại quần vợt Martina Navratilova, Sharapova và cha cô, ông Yuri chuyển đến Florida khi cô mới sáu tuổi để cô phát triển sự nghiệp. Sharapova trở thành siêu sao quần vợt từ rất sớm, chỉ 11 năm sau khi gia đình cô đặt chân lên đất Mỹ, cô đã giành gianh hiệu danh giá Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp ở tuổi 17.

Sharapo
Ông Yuri đặt một nụ hôn lên má con gái sau khi giành Grand Slam năm 2004

Nick Bollettieri HLV, chuyên gia phát hiện tài năng quần vợt kì cựu người Mỹ, không chỉ là người phát hiện ra tài năng của Sharapova, Nick, người sáng lập nên học viện tennis đầu tiên trên thế giới đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp của Sharapova, đã giúp Sharapova 5 lần bước lên ngôi vương Grand Slam.

Thành công bắt đầu từ khi Sharapova đến Mỹ và thi đấu tại các giải trẻ, cô giành vị trí á quân đơn nữ tại Giải Úc mở rộng năm 2002. Sự nghiệp của cô lên một nấc thang mới kể từ chiến thắng gây sốc cho lành banh nỉ năm 2004 trước ngôi sao quần vợt Serena Williams trong trong trận chung kết Wimbledon năm 2004. Sau đó cô giành giải Grand Slam Mỹ mở rộng 2006 thêm 2 Grand Slam giải Pháp mở rộng.

Trong suốt sự nghiệp, Sharapova không ngừng nỗ lực và cố gắng để vượt qua các giới hạn của bản thân để phát triển sự nghiệp. Trong một nỗ lực cuối cùng tìm lại ánh hào quang sự nghiệp, cuối năm 2019, Maria Sharapova trở lại thi đấu đỉnh cao sau lệnh cấm 3 năm vì sử dụng chất cấm. Mặc dù đã phẫu thuật nhiều lần và tập vật lý trị liệu, song chấn thương vai liên tục tái phát, thể lực không thể hổi phục là một trong những nguyên nhân chính khiến cô không thể thi đấu đỉnh cao trở lại.

Sharapova luôn nỗ lực thi đấu đỉnh cao trở lại sau án dùng chất cấm

Tại Giải Mỹ Mở rộng năm 2019, trận thua thảm trước đối thủ Serena Williams với tỉ số 6-1, 6-1 là 'tín hiệu cuối cùng' cho biết cô đã đến lúc phải giải nghệ. Tại giải Úc mở rộng năm 2020, Sharapova phải xin tạm dừng thi đấu 2 lần, bao gồm cả trận thua trước Donna VekicMelbourne. Đối với cựu vợt số 1 nữ thế giới, chấn thương vai dai dẳng khiến cô phải đấu tranh để có thể tiến sâu vào các giải đấu lớn tuy nhiên đến lúc cô phải từ giã sự nghiệp.

Lần xuất hiện cuối cùng của cô tại một giải Grand Slam là vòng loại Giải Úc mở rộng 2020, giải đấu cô sớm bị loại sau khi để thua tay vợt Donna Vekic. Sau trận thua này, thứ hạng của cô giảm xuống còn 373 trên thế giới.

Maria Sharapova luôn là tâm điểm trong và cả ngoài sân quần vợt. Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp đã trở thành chất xúc tác cho những thành công cả trong và ngoài sân đấu. Sharapova nhanh chóng trở thành gương mặt đại diện cho các thương hiệu toàn cầu, bao gồm Nike, Porsche và Evian, và là một ngôi sao trang bìa cho tạp chí Teen Vogue.

shar
Sharapova đang hẹn hò với doanh nhân người Anh Alexander Gilkes,

Cuộc sống ngoài sân đất nện của cô cũng được người hâm mộ đặc biệt quan tâm. Sharapova đã hẹn hò với thủ lĩnh Maroon 5 Adam Levine sau cuộc gặp gỡ được đồn đại tại bữa tiệc sinh nhật lần thứ 18 của cô. Mối tình lãng mạn không kéo dài lâu. Cô cũng từng hẹn hò với Charlie Ebersol một thời gian ngắn trước khi tham gia vào mối quan hệ ba năm với cầu thủ bóng rổ Sasha Vujacic. Họ đã đính hôn vào năm 2010 trước khi chia tay sau hai năm. Cô hiện đang hẹn hò với doanh nhân người Anh Alexander Gilkes, người đồng sáng lập nền tảng đấu giá trực tuyến Paddle8 và họ đã ở bên nhau từ năm 2018.

Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và ngọt ngào, nhưng ngôi sao người Nga nổi tiếng là người lạnh lùng và không thân thiện. Sharapova cho biết, trong sự nghiệp cô luôn xem đồng nghiệp của mình là đối thủ cạnh tranh hơn là bạn bè. Cô thường có thái độ lạnh lùng trong phòng thay đồ, cô cũng ít giành được sự thiện cảm từ đồng nghiệp, điển hình là ngôi sao quần vợt người Mỹ Serena Williams, người mà Sharapova có mối thù truyền kiếp từ hơn 1 thập kỉ trước.

Sha and Se
Sharapova ít giành được sự thiện cảm từ đồng nghiệp, điển hình là ngôi sao quần vợt người Mỹ Serena Williams

Viết trong cuốn tự truyện của mình, Sharapova cho biết “Tôi nghĩ Serena ghét tôi bởi vì tôi là một đứa bé gầy gò đã đánh bại cô ấy đồng thời chống lại tất cả các tỷ lệ cược, tại Wimbledon. Serena Williams đã tạo ra chuẩn mực và giới hạn cao nhất cho sự nghiệp của tôi. Tôi đã hạ mọi tay vợt vượt qua cô ấy, nhưng tôi gần như không thể đánh bại Serena”.

Serena Williams ngôi sao quần vợt người Mỹ, đã thắng 19 trận liên tiếp trước Sharapova từ năm 2004.

Bên cạnh sự nghiệp lẫy lững, Sharapova cũng là doanh nhân đáng nể, cô đã xây dựng cho mình một đế chế kinh doanh riêng với hàng loạt công ty ăn nên làm ra. Sugarpova là Công ty bánh kẹo được thành lập vào năm 2012 đã và đang sinh lợi tốt cho Sharapova. Ngoài ra, Công ty nước hoa 'Maria Sharapova Beauty & Power' cũng là nơi sinh lợi trong danh mục đầu tư kinh doanh của cô. Năm 2018, Forbes ước tính rằng đế chế kinh doanh của Sharapova trị giá 195 triệu đô la.

Sugar
Sharapova đã tạo được đế chế kinh doanh riêng với hàng loạt công ty ăn nên làm ra.

Sau khi giã từ sân đất nện, Sharapova cho biết, cô sẽ tập trung vào kinh doanh. Danh mục đầu tư của cô cũng bao gồm đầu tư vào UFC, nhãn hiệu kem chống nắng Supergoop và một ứng dụng cho phép người dân nhắn tin cho những người nổi tiếng.

 

 

Hưng Nguyên