Nước Anh tìm kiếm một thỏa thuận thương mại “tham vọng” với EU hậu Brexit

Trong cuộc họp Nội các bàn về tương lai mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Theresa May nói bà muốn tạo dựng một thỏa thuận thương mại “đầy tham vọng” với EU sau khi B
Cuộc họp Nội các diễn ra bốn ngày sau khi các nhà lãnh đạo EU chấp thuận khép lại giai đoạn 1 của cuộc đàm phán về Brexit và chuyển sang giai đoạn thương lượng tiếp theo. London kỳ vọng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận về các nguyên tắc chính trong tháng 3/2018.
Tin tức nói rằng bà May muốn nước Anh rời khỏi khối thị trường chung và Liên minh thuế quan của EU, song đồng thời mong muốn xây dựng một mối quan hệ "đối tác kinh tế sâu sắc và đặc biệt" với EU.
Theo người phát ngôn của Thủ tướng May, mục tiêu lớn nhất của Nội các nước Anh là tiến tới một thỏa thuận thương mại với EU mà cho phép nước này xác lập những quy tắc phù hợp với tình hình đặc trưng của “xứ sở sương mù”, đồng thời tạo nền tảng cho những thỏa thuận thương mại với nước thứ ba.
Thủ tướng May bác việc “sao chép” kiểu quan hệ thành viên của Na Uy với Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) vì cho rằng đây là hình thức “không bền vững về mặt dân chủ”. Lý do là vì mối quan hệ này đồng nghĩa với việc sẽ phải tự động áp dụng tất cả những luật lệ quy định của EU mà không có quyền bỏ phiếu và có ít ảnh hưởng (đến các quá trình đưa ra quyết định của khối này).
Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của nước Anh, ông David Davis đã lên tiếng về một thỏa thuận “Canada + + +”, ám chỉ thỏa thuận này sẽ giúp nước Anh có nhiều lợi thế hơn thỏa thuận của Canada với EU trong một số lĩnh vực.
Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn báo giới vào ngày thứ Hai, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cho biết sẽ không có một thỏa thuận nào có được những điều kiện tiếp cận thị trường thuận lợi giống như ngành dịch vụ của London đang được hưởng. Bên cạnh đó, ông Barnier nhắc lại nhiều lần rằng mặc dù nội dung của thỏa thuận thương mại mới sẽ được điều chỉnh dựa trên những yêu cầu cụ thể của nền kinh tế Anh, song các đường hướng và nguyên tắc chung sẽ tương tự như thỏa thuận giữa EU và Canada chứ không có những lợi thế dành riêng cho Vương quốc Anh.
Tính đến hiện tại, chưa có một quyết định nào được Nội các nước Anh đưa ra về tương lai thỏa thuận với EU. Người phát ngôn của Thủ tướng May cho biết chính phủ sẽ bàn bạc thêm về vấn đề này vào đầu năm mới 2018.